Dòng sự kiện:
Vũng Tàu cảnh báo nạn bán đất có chủ bằng hồ sơ giả
24/02/2020 11:21:34
Mới đây, UBND phường 10, TP Vũng Tàu đã phát hiện tình trạng một số kẻ xấu đã làm hồ sơ giả giấy tờ các khu đất trống đã có chủ nhưng chưa sử dụng đến trên địa bàn để bán lại cho người khác.

Đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm trên khu đất thuộc qui hoạch tổng thể Khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp

Ngang nhiên giả mạo chữ ký lãnh đạo phường các thời kì

Sự việc được phát hiện vào ngày 18/2, cán bộ đô thị phường 10 phối hợp với các đơn vị kiểm tra khu đất công (thuộc quy hoạch tổng thể Khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp, đất 327 giao khoán cho các hộ dân bảo vệ rừng - PV) ở hẻm 414, đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện ba công nhân đang san lấp làm mặt bằng trên khu đất có cắm cọc.

Các công nhân khai được một người tên NTL (ngụ tại Vũng Tàu) thuê san gạt mặt bằng và xây dựng móng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã mời những người này về trụ sở lấy lời khai, lập biên bản vi phạm, đồng thời báo cáo, đề nghị hỗ trợ truy tìm những người liên quan để xử lý.

Đây không phải lần đầu tiên UBND phát hiện ra việc có người tự ý xây dựng trên nền đất đã có chủ. Ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10, TP Vũng Tàu, cho biết: "Trước đó, tại dự án Khu tái định cư, 10 ha đất sạch đã được bàn giao cho Ban quản lý dự án ĐTXD 1, khi đang thi công công trình, đơn vị thi công bị một người đứng ra nhận là đất của mình. Người này đe dọa hành hung người của đơn vị thi công".

Khi được mời về trụ sở làm việc, người này có thái độ không hợp tác, không cung cấp được giấy tờ có liên quan đến khu đất và bỏ đi. Phường đã chỉ đạo các đơn vị chức năng báo cáo khẩn lên cấp trên để xác minh sự việc.

Đáng nói hơn, một số trường hợp có biểu hiện tương tự được phường mời lên làm việc. Chủ đất có cung cấp giấy tờ về đất đai liên quan. Tuy nhiên, sau khi giám định, công an kết luận đó là giấy tờ giả, một số giấy tờ giả còn mạo chữ ký lãnh đạo phường các thời kỳ trước đây.

Theo ông Nghiệp, cũng có trường hợp hồ sơ toàn là giấy viết tay, "người này làm chứng cho người kia" và hứa hẹn 5-7 ngày sẽ cung cấp hồ sơ nhưng sau đó không quay lại. 

Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở phường 10 mà một số địa bàn như phường 11, phường 12, TP Vũng Tàu cũng từng xuất hiện việc bán đất bằng giấy tờ giả tương tự.

Cần có sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng

Hành vi mua bán đất trái phép thường chỉ được diễn ra giữa các cá nhân. Khi người mua đến nhận đất và tác động làm thay đổi hiện trạng sử dụng khu đất, lúc đó phường mới biết và vào cuộc. 

UBND phường 10, TP Vũng Tàu khuyến cáo người dân khi thực hiện các giao dịch mua bán đất bằng giấy tay cần chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về đất tại UBND phường, tránh bị kẻ xấu lợi dụng: "Chúng tôi luôn bố trí nhân viên địa chính cung cấp thông tin pháp lý, địa chính cho người dân khi có nhu cầu để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra” - ông Nghiệp nói.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết: Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo cho lực lượng công an điều tra làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ để xây dựng trên đất của Nhà nước. "Với các trường hợp đã phát hiện vi phạm, nếu không chứng minh được giấy tờ đất hợp pháp chúng tôi sẽ xử lý về vi phạm xây dựng. Sau đó, khi có kết quả điều tra của lực lượng công an sẽ tiếp tục xử lý những hành vi khác” - ông Thuấn nói.

Theo UBND phường 10, việc mua bán đất bằng giấy tờ giả, không có giá trị pháp lý sẽ gây xáo trộn, mất an ninh trật tự trên địa bàn, tác động xấu đến tình hình quản lý đất đai, xây dựng của địa phương. Vì vậy, phường rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để rà soát, xử lí nghiêm những cá nhân có hành vi làm giả giấy tờ nhà đất để sang tên, mua bán; chấm dứt tình trạng này không chỉ ở quận 10 mà còn trên toàn thành phố.

Thu Trang (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến