Dòng sự kiện:
Vượt đèn vàng: Anh, Úc phạt mạnh tay, Mỹ “bình chân như vại”
02/08/2016 15:01:54
ANTT.VN – Ngày hôm qua (1/8) mức phạt đèn vàng theo quy định mới trong Nghị định 46/2016 đã chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, đó là câu chuyện tại Việt Nam. Còn tại các nước khác trên thế giới?

Tin liên quan

Có những nước phạt rất nặng tay. Một số nước lại cho qua dễ dàng.

Cụ thể, tại Anh quy định rõ: Nghĩa vụ của người lái xe là phải dừng xe trước mọi tín hiệu đèn trừ đèn xanh. Người lái xe được châm chước trong trường hợp vượt qua khỏi vạch dừng màu trắng ngay trụ đèn, hoặc xe đã quá gần vạch và việc thắng gấp có rủi ro nguy hiểm, gây tai nạn.

Phạt vượt đèn giao thông ở Anh chủ yếu là phạt nguội. Người vi phạm sẽ nhận giấy phạt cùng hình ảnh camera giao thông chứng tỏ mình vi phạm. Mức phạt vượt đèn vàng ở Anh là 100 bảng (hơn 130 USD).

Không chỉ Việt Nam, Anh, Úc cũng rất mạnh tay phạt vượt đèn vàng

Trong khi đó, tại Úc, mức phạt vượt đèn vàng dao động quanh ngưỡng 325 - 433 đô Úc (hơn 246-328 USD), tùy mức độ như:  không nhường đường cho người đi bộ, cản trở người đi bộ, không nhường đường cho xe đang chạy tới, chạy xe cố tình vượt đèn vàng… Úc cũng cho phép người tham gia giao thông vượt đèn vàng nếu đang di chuyển ở tốc độ nhanh và thắng gấp có thể gây nguy cơ tai nạn.

Tại New Zealand, mức phạt vượt đèn vàng ngang với vượt đèn đỏ. Cảnh sát giao thông có quyền viết giấy phạt 150 đô New Zealand (hơn 107 USD) nếu bạn không dừng xe đúng vạch khi tín hiệu đèn chuyển sang màu vàng. Trường hợp xe đã ra tới giữa giao lộ rồi mới có tín hiệu đèn vàng, bạn có quyền đi tiếp vì lúc đó dừng lại sẽ không an toàn.

Tuy nhiên, ở nhiều bang của Mỹ, vượt đèn vàng không bị xem là vi phạm pháp luật. Tại bang California, đèn vàng chỉ mang ý nghĩa “cảnh báo”, cho biết đèn giao thông sắp chuyển sang màu đỏ.

Thậm chí, đang ở giữa giao lộ, khi xe đã vượt qua vạch dành cho người đi bộ, hoặc đã vượt qua vạch dừng ngang trụ đèn trước khi tín hiệu đèn chuyển sang màu đỏ cũng không bị xem là phạm luật. Tuy nhiên, cảnh sát Mỹ ghi nhận một vài trường hợp gây tai nạn giao thông nguyên nhân vượt đèn vàng tốc độ cao.

Khang Khang (Tổng hợp)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến