Dòng sự kiện:
Vượt qua U23 Thái Lan có giá trị hơn một chiến thắng
16/12/2017 10:28:43
Chiến thắng của U23 Việt Nam không phải là bằng chứng cho thấy sự vượt trội của chúng ta trước người Thái. Nó chỉ củng cố thêm niềm tin cho HLV Park Hang-seo trên đường đã chọn.

Chiến thắng của U23 Việt Nam trước Thái Lan mang tới niềm tin vào hệ thống 3-4-3 và triết lý mới của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Tùng Lê.

Nếu cho rằng thắng lợi trước U23 Thái Lan là sự đảm bảo cho thành công của U23 Việt Nam ở VCK Giải U23 châu Á 2018 thì đó là sự lạc quan thái quá.

Tháng 11/2014, U19 HAGL của lứa Công Phượng đè bẹp U19 Thái Lan ở Giải U21 quốc tế với tỷ số 3-0. Trên khán đài, hình ảnh bầu Đức dang rộng đôi tay trong niềm phấn khích đã trở thành một biểu tượng. Nhưng chỉ nửa năm sau, vẫn lứa Công Phượng, đối thủ vẫn tới từ Thái Lan, U23 Việt Nam thua lại 1-3 tại SEA Games.

Nỗi sợ “thử kêu đốt tịt”

Đến tháng 6/2016, đội bóng của HLV Hữu Thắng vô địch Aya Bank Cup, thắng Singapore 3-0. Trước đó ít ngày, họ đè bẹp Syria với sự tỏa sáng của Lê Công Vinh. HLV Hữu Thắng và tuyển Việt Nam lúc đó ngập trong những lời ngợi ca. Vài tháng sau, vẫn đội bóng ấy thảm bại ở AFF Cup, thua tâm phục khẩu phục Indonesia tại bán kết.

Bi kịch “thử kêu đốt tịt” ấy chưa dừng lại. Chỉ cách đây 4 tháng, U23 Việt Nam bước vào SEA Games với khí thế ngút trời. Công Phượng và đồng đội toàn thắng 3 trận đầu, ghi 12 bàn, để thủng lưới đúng 1 lần. FOX Sport nhanh nhảu ca ngợi U23 Việt Nam là đội bóng hay nhất Đông Nam Á. Vài ngày sau, đoàn quân ấy bị Indonesia cầm hòa, thua trắng 3 bàn trước người Thái.

Vài ví dụ như vậy để thấy chiến thắng tối qua của HLV Park Hang-seo chỉ là một sự tham khảo. Ca ngợi U23 Việt Nam lúc này là quá sớm.

Hãy tin ở Công Phượng

Với 4 bàn tại M-150 Cup, Công Phượng đã nâng tổng số pha lập công của anh cho U23 Việt Nam lên mốc 25 bàn sau 42 trận. Đó chắc chắn là một trong những thống kê ấn tượng nhất lịch sử bóng đá Việt Nam ở lứa U23.

Kể từ khi được HLV Toshiya Miura gọi lên U23 Việt Nam hồi năm 2015, Công Phượng đã trải qua 3 đời HLV khác nhau. Anh thăng hoa trong triết lý “bóng đá lực điền” của Miura, “như cá gặp nước” trong lối chơi kiểm soát của Hữu Thắng và một lần nữa thể hiện được khả năng thích ứng với 3-4-3 của ông Park Hang-seo.

Với 4 bàn, 2 lần đoạt Cầu thủ hay nhất trận, Công Phượng là ngôi sao sáng nhất của U23 Việt Nam ở giải lần này. Đồ họa: Quý Sáng.

Dưới 3 đời HLV khác nhau, Phượng đều cho thấy sự ổn định và luôn chứng minh được vị thế số một của mình trên hàng công. Trước U23 Thái Lan, một chiến lược gia khó tính như ông Lê Thụy Hải cũng phải cất lời khen ngợi Phượng.

Không ai khác, Công Phượng sẽ là con bài quan trọng nhất của ông Park Hang-seo ở VCK Giải U23 châu Á sắp tới, như anh vẫn luôn như vậy suốt 3 năm qua.

Dấu hỏi hàng thủ, nỗi lo Xuân Trường

Đường kiến tạo cho Công Phượng ghi bàn nhân đôi cách biệt trước U23 Thái Lan tối qua là điểm sáng duy nhất của Xuân Trường tại giải lần này. Những ngày tháng ngồi ngoài ở Gangwon đã làm hại anh. Nếu HLV Park Hang-seo sòng phẳng, Xuân Trường sẽ phải nhường lại vị trí cho những người đồng đội kém danh tiếng hơn.

Bên cạnh Xuân Trường, bộ ba trung vệ tiếp tục là điểm yếu lớn nhất của U23 Việt Nam. Lần này, người mắc sai lầm là Đoàn Văn Hậu. Cầu thủ trẻ hay nhất Đông Nam Á có pha phá bóng lóng ngóng, biếu không cho U23 Thái Lan một bàn thắng.

Sau 3 trận, cả 3 trung vệ của U23 Việt Nam đều đã mắc lỗi. 270 phút thử nghiệm cũng là quá đủ để ông Park nhìn thấy kết quả. Trước 3 đối thủ có phong cách khác nhau, tuyến phòng ngự của U23 Việt nam đều không thể chống trả. Phép thử của ông Park ở phòng tuyến quan trọng này đã thất bại thảm hại.

Đã đến lúc phải trả Duy Mạnh và Văn Hậu về vị trí quen thuộc của họ.

Niềm tin vào hệ thống 3-4-3

Dù còn nhiều trục trặc nơi tuyến phòng ngự, hệ thống 3-4-3 nhìn chung đã vận hành không tệ. Sau 3 trận, U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng. Đội bóng chỉ đầu hàng trước đối thủ mà sau đấy đã lên ngôi vô địch.

Kết quả ấy rất đáng khích lệ trong bối cảnh U23 Việt Nam vừa làm quen với chiến thuật mới được 2 tuần, ông Park chưa có trung vệ hay nhất, còn Xuân Trường đã sa sút rất nhiều.

Quan trọng hơn, những dấu hiệu tích cực ở M-150 Cup sẽ củng cố cho con đường mà ông Park đã chọn. Chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận, cựu trợ lý Guus Hiddink khẳng định: “Cầu thủ U23 Việt Nam trước đây chưa hiểu nhưng hiện tại họ đã thực hiện tốt sơ đồ này. Bình thường chúng tôi sẽ chơi với sơ đồ 3-4-3, nhưng khi phòng ngự đội hình sẽ chuyển thành 5-4-1”.

Với 3 trận giao hữu và hơn 1 tháng chuẩn bị phía trước, người hâm mộ có quyền tin vào một bộ mặt khác của U23 Việt Nam tại VCK Giải U23 châu Á 2018.

Theo Tri thức trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến