Walmart và Amazon: Cuộc chiến giữa những người khổng lồ
21/04/2017 10:43:40
ANTT.VN – Trong quá khứ, Amazon và Walmart cùng tồn tại như hai “vũ trụ” song song và cách biệt, song giờ đây, cả hai ông lớn này lại đang tìm mọi cách để triệt hạ lẫn nhau.

Tin liên quan

Walmart là một trong những tập đoàn bán lẻ, chuỗi siêu thị hàng đầu thế giới hiện nay. Với quy mô phủ sóng rộng khắp của mình, Walmart còn lớn hơn cả những đối thủ cạnh tranh truyền thống như Home Depot, Kroger, Target, Sears, Costco và K-Mart cộng lại. Ấy thế, tại thời điểm hiện tại, đế chế này lại bị đe dọa bởi một kẻ đã từng bị chính mình ruồng bỏ.

Năm 1999, CEO Amazon Jeff Bezos đến Walmart bàn về tiềm năng của ngành thương mại trực tuyến và đề nghị bán lại Amazon. Ông cũng thể hiện mong muốn được quản lý trang web của Walmart để phát triển mảng này. Nhưng Lee Scott, CEO thời đó của Walmart vì còn nghi ngờ tiềm năng của Amazon nói riêng và tương lai mờ mịt của thương mại điện tử nói chung nên thương vụ nhanh chóng đổ bể.

Đây được coi là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử Walmart. Và gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ không mất nhiều thời gian để nhận ra sai lầm của mình. 20 năm sau, Amazon đã qua mặt Walmart với tư cách hãng bán lẻ có giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán lớn nhất nước Mỹ. Mới đây, giá trị cổ phiết của Amazon tăng liền 14%, đạt hơn 550 USD, đưa giá trị vốn hóa công ty này cán mốc 250 tỉ USD (Walmart chỉ là 230 tỉ USD), và đồng thời đưa Jeff Bezos trở thành tỉ phú giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates.

Giờ đây, Walmart đã thực sự coi Amazon là đối thủ chính của mình, cả hai ông lớn đều đang tìm mọi cách để đưa mình trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Đối với Amazon, tập đoàn này đang lên kế hoạch thành lập một công ty con bán hàng offline, vấn đề bây giờ chỉ còn là thời gian. Nhiều khả năng nó cũng sẽ là một cửa hàng công nghệ cao như hệ thống cửa hàng thông minh Amazon Go được công bố hồi đầu năm.

Triết lý kinh doanh của Amazon vẫn đặt sự tiện lợi của khách hàng lên cao nhất. Họ muốn khách hàng có thể thực hiện giao dịch bất cứ nơi nào khách hàng muốn, hơn là việc phải mất công sức tới một cửa hàng theo cách truyền thống.  

Amazon mở kho hàng trên toàn nước Mỹ để tăng tốc độ giao hàng cho khách. Thậm chí, có cả các sáng kiến như ứng dụng Dash, cho phép các bà nội trợ nhấn nút để đặt hàng tức thời như xà bông, cà phê... Những dịch vụ này có thể biến Amazon từ một cửa hàng trực tuyến thành một tiện ích hằng ngày.

Tuy nhiên khi xét về mặt tổng thể, doanh thu mỗi năm của Amazon vào khoảng 136 tỉ USD tức là chưa bằng được một phần tư con số 486 tỉ USD của Walmart. Khi mà cửa hàng truyền thống vẫn đang đóng một vai trò quá lớn trong đời sống người dân Mỹ, và chưa kể tới ý thức của Walmart trong việc nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng cũng đã được tăng lên.

Cuối năm ngoái, một số cửa hàng Walmart tại Atlanta,và 7 thành phố khác của Mỹ cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển hàng tạp hóa. Khách hàng có thể đặt trực tuyến, chọn thời điểm lấy hàng và nhân viên của Walmart sẽ chuyển hàng lên xe cho khách khi họ đến nơi. Walmart muốn tận dụng chuỗi hàng trăm cửa hàng truyền thống như một lợi thế cạnh tranh. Theo thống kê, khoảng 70% người Mỹ sống trong phạm vi 8 km quanh một cửa hàng của Walmart, giúp họ có thể đặt hàng trực tuyến và nhận được ngay trong ngày.

Walmart cũng đang cố gắng phát triển mảng bán hàng online của riêng mình. Tháng 8 năm ngoái, tập đoàn đã mua lại một công ty mới nổi tên là Jet.com với giá 3,3 tỉ USD. Theo thỏa thuận, CEO Jet.com, Marc Lore sẽ được quản luôn lý mảng này của Walmart, và trên thực tế, ông đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi dần dần thâu tóm thêm ModCloth - công ty sản xuất và phân phối quần áo phụ nữ trên mạng, và ShoeBuy - một trong những hãng kinh doanh giày online nổi tiếng ở Mỹ.

Cũng có tin đồn cho rằng Walmart đang đàm phán để mua lại hãng thời trang nam giới Bonobos với giá 300 triệu USD. Bonobos được coi như là một trong những công ty tiên phong trong việc kinh doanh thời trang nam trực tuyến hơn 10 năm về trước. Nếu như thương vụ này thành công, nó sẽ mở ra cho Walmart một hướng đi mới cực kì triển vọng.

Amazon có thể đã xây dựng nên một bộ máy kinh doanh trực tuyến lớn nhất trong lịch sử, nhưng nó luôn thất bại trong việc tạo dựng nên nhãn hàng cho riêng mình, cái mà Walmart hoàn toàn có thể thực hiện trong thời gian sắp tới. Việc có trong tay ModCloth, ShoeBuy và Bonobos có thể sẽ giúp cho tập đoàn này sở hữu mảng bán quần áo trực tuyến gắn nhãn Walmart cho riêng mình, điều mà Amazon mặc dù rất cố gắng, song vẫn chưa làm được.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến