Tin liên quan
Sáu trong tổng số 10 vụ IPO của các sân bay châu Á trong 5 năm qua đang được giao dịch dưới mức giá chào bán, theo dữ liệu từ Bloomberg. 10 hãng hàng không đã rơi 12% xuống dưới mức chào bán.
Warren Buffet chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway (Ảnh: Bloomberg)
Các hãng hàng không châu Á không tận dụng được lợi ích từ số hành khách khổng lồ tăng lên do số lượng các hãng chuyên chở tăng đột biến đã khiến thị trường bão hòa và không thể thu lợi nhuận. Đường bay Bangkok đã thu được 494 triệu USD tháng trước trong đợt IPO nhưng hiện tại ghi nhận giảm điểm hôm nay trong ngày đầu tiên giao dịch tại thủ đô Thái Lan.
“Có quá nhiều sự cạnh tranh trong nền công nghiệp hàng không” Alan Richardson quản lý đầu tư tại công ty quản lý tài sản Samsung – người đã từng mất tiền do đầu tư vào cổ phiếu của hãng hàng không Nok của Thái Lan chia sẻ. Ông đã quyết định không đầu tư vào cổ phiếu Bangkok trong lần IPO này. “Trừ khi có một sự dịch chuyển về cung cầu nếu không thì người đầu tư sẽ chẳng bao giờ nhận được mức đòn bẩy có ý nghĩ từ những công ty tài sản hạng nặng này”.
Châu Á đang trong giai đoạn đô thị hóa và giai cấp trung lưu đã đẩy mạnh nhu cầu du lịch. Các hãng hàng không mới đã xuất hiện trên toàn cầu từ những từ Nhật Bản đến Ấn Độ. Điều này đối lập với thị trường đã trưởng thành của Châu Âu và Châu Mỹ khi mà sự bão hòa của thị trường đã ổn định và ra đời ít hãng vận chuyển hơn.
Theo giám đốc truyền thông của công ty Beoing – ông Randy Tinseth dự đoán rằng gần một nửa sự tăng trưởng của hãng hàng không thế giới tăng trưởng bao gồm cả Châu Á sẽ tiếp diễn trong 20 năm tới. Các hãng vận tải trong khu vực sẽ cần thêm 12,820 chiếm 36% tổng số trên toàn cầu. Hãng hàng không Airbus thì dự đoán con số đó khoảng 11,000.
Ông Shukor Yusof, người sáng lập hãng tư vấn công nghiệp Endau Analytic cho biết: “Các hãng hàng không không phải món đầu tư tốt...chưa bao giờ nên đầu tư vào đó ngay cả vào những thời điểm phát đạt nhất.Đó là lý do vì sao Warren Buffet tránh xa cổ phiếu hàng không”.
Hãng Bangkok Air dự định mua 18 máy bay mới để cạnh tranh với cãng hãng trong khu vực như Đường bay quốc tế Thái (THAI), hãng hàng không Singapore (SIA) và cả hãng hàng không lớn nhất nước Úc QAN.
Richardson của công ty tài sản Samsung cho biết: “Luôn luôn tiềm tàng rủi ro khi đầu tư vào hàng không”. Ông đã từng mua cổ phiếu của hàng không và rốt cuộc cái ông nhận được chỉ là “bẫy giá trị” và sai lầm” và ông quyết định không tham gia đợt IPO của Bangkok Air lần này.
Tú Anh (Theo Bloomberg)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy