Warren Buffet mất lòng tin vào cổ phiếu hàng không
03/11/2014 13:22:52
ANTT.VN - Warren còn cam đoan rằng ông sẽ không bao giờ đầu tư vào các cổ phiếu hàng không bằng cách đối đáp hài hước: “Nếu tôi còn lặp lại việc đầu tư của mình vào các hãng hàng không thì tôi sẽ gọi cho 800 số điện thoại và nói xin chào tôi là Warren và tôi là một kẻ nghiện-hàng-không”.

Tin liên quan

Hơn một thập kỷ trước, Warren Buffet đã phát biểu ông sẽ rút hết tiền khỏi cổ phiếu hàng không từ phi vụ sai lầm đổ vào chứng khoán Airwway đã làm thất thoát của ông 358 tỉ USD. Các nhà đầu tư châu Á nên xem xét lời khuyên này của tỉ phú.

Sáu trong tổng số 10 vụ IPO của các sân bay châu Á trong 5 năm qua đang được giao dịch dưới mức giá chào bán, theo dữ liệu từ Bloomberg. 10 hãng hàng không đã rơi 12% xuống dưới mức chào bán.

Warren Buffet chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway (Ảnh: Bloomberg)

Các hãng hàng không châu Á không tận dụng được lợi ích từ số hành khách khổng lồ tăng lên do số lượng các hãng chuyên chở tăng đột biến đã khiến thị trường bão hòa và không thể thu lợi nhuận. Đường bay Bangkok đã thu được 494 triệu USD tháng trước trong đợt IPO nhưng hiện tại ghi nhận giảm điểm hôm nay trong ngày đầu tiên giao dịch tại thủ đô Thái Lan.

“Có quá nhiều sự cạnh tranh trong nền công nghiệp hàng không” Alan Richardson quản lý đầu tư tại công ty quản lý tài sản Samsung – người đã từng mất tiền do đầu tư vào cổ phiếu của hãng hàng không Nok của Thái Lan chia sẻ. Ông đã quyết định không đầu tư vào cổ phiếu Bangkok trong lần IPO này. “Trừ khi có một sự dịch chuyển về cung cầu nếu không thì người đầu tư sẽ chẳng bao giờ nhận được mức đòn bẩy có ý nghĩ từ những công ty tài sản hạng nặng này”.

Châu Á đang trong giai đoạn đô thị hóa và giai cấp trung lưu đã đẩy mạnh nhu cầu du lịch. Các hãng hàng không mới đã xuất hiện trên toàn cầu từ những từ Nhật Bản đến Ấn Độ. Điều này đối lập với thị trường đã trưởng thành của Châu Âu và Châu Mỹ khi mà sự bão hòa của thị trường đã ổn định và ra đời ít hãng vận chuyển hơn.

Tăng trưởng nhưng vẫn không thu hút

Theo giám đốc truyền thông của công ty Beoing – ông Randy Tinseth dự đoán rằng gần một nửa sự tăng trưởng của hãng hàng không thế giới tăng trưởng bao gồm cả Châu Á sẽ tiếp diễn trong 20 năm tới. Các hãng vận tải trong khu vực sẽ cần thêm 12,820 chiếm 36% tổng số trên toàn cầu. Hãng hàng không Airbus thì dự đoán con số đó khoảng 11,000.

Ông Shukor Yusof, người sáng lập hãng tư vấn công nghiệp Endau Analytic cho biết: “Các hãng hàng không không phải món đầu tư tốt...chưa bao giờ nên đầu tư vào đó ngay cả vào những thời điểm phát đạt nhất.Đó là lý do vì sao Warren Buffet tránh xa cổ phiếu hàng không”.

Bankok Air, một trong những hãng chuyên chở lâu đời nhất tại Thái Lan đã nhận được nhiều lệnh đặt  gấp rưỡi số lượng cổ phiểu chào bán trong lần IPO. Hãng hàng không đặt giá bán ở mức 25 baht, điểm giữa của thị trường từ 23-27 baht một cổ phiếu. Tuy nhiên chứng khoán của hãng này đã giảm xuống còn 23,8 baht vào 10h25’ sáng nay giờ Bangkok với hơn 36 triệu cổ phiểu giao dịch.

Hãng Bangkok Air dự định mua 18 máy bay mới để cạnh tranh với cãng hãng trong khu vực như Đường bay quốc tế Thái (THAI), hãng hàng không Singapore (SIA) và cả hãng hàng không lớn nhất nước Úc QAN.

Cổ phiếu gần đây nhất được giao dịch trên Thái Lan đã làm các nhà đầu tư thất vọng. Nok Air, hãng hàng giá rẻ hàng đầu châu Á đang được giao dịch thấp hơn 44% so với giá chào bán ở mức 26 baht năm ngoái.

Richardson của công ty tài sản Samsung cho biết: “Luôn luôn tiềm tàng rủi ro khi đầu tư vào hàng không”. Ông đã từng mua cổ phiếu của hàng không và rốt cuộc cái ông nhận được chỉ là “bẫy giá trị” và sai lầm” và ông quyết định không tham gia đợt IPO của Bangkok Air lần này.

Tú Anh (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến