Dòng sự kiện:
WB: Việt Nam chịu khó cải cách nhất khu vực
29/10/2015 15:26:46
ANTT.VN – Ngân hàng thế giới WB vừa công bố báo cáo Môi trường Kinh doanh năm 2016. Theo đó, Việt Nam là một trong những nước có nhiều cải cách nhất trên thế giới..

Tin liên quan

Việt Nam nằm trong nhóm những nước có nhiều cải cách nhất trên thế giới. Nguồn: WB

Theo WB, 5 cải cách trải rộng trên nhiều lĩnh vực đã giúp Việt Nam tăng 3 bậc lên vị trí thứ 90 trong năm nay.

- Rút ngắn quy trình thời gian và thủ tục thành lập doanh nghiệp mới. Chỉ số khởi sự kinh doanh tăng 6 bậc từ 125 năm ngoái lên 119 năm nay.

- Cung cấp điện ổn định và giảm thời gian hòa lưới điện quốc gia đối với các doanh nghiệp mới. Chỉ số tiếp cận điện năng tăng 22 bậc lên hạng 108.

- Thành lập thêm văn phòng tín dụng mới để mở rộng diện cho vay, đảm bảo cho người vay có thể kiểm tra được thông tin tín dụng của mình. Chỉ số về tiếp cận tín dụng tăng 8 bậc lên hạng 28.

- Việt Nam liên tục giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian qua, đồng thời rút gọn quy trình và thời gian nộp các loại thuế. Chỉ số về nộp thuế của đã tăng từ hạng 172 lên 168. Mặc dù được cải thiện nhưng cải cách trong lĩnh vực này vẫn chưa đáp ứng được kì vọng của giới doanh nghiệp.

- Cải cách hệ thống luật định giúp đẩy nhanh quá trình phá sản của doanh nghiệp. Chỉ số về giải quyết phá sản tăng 2 bậc lên vị trí thứ 123 trên toàn cầu.

Một số chỉ số năm nay giảm so với xếp hạng công bố năm ngoái, như: Thương mại qua biên giới (giảm 1 bậc, từ 98 xuống 99); bảo vệ nhà đầu tư (tụt 1 bậc, từ 121 xuống 122). Ngoài ra, Việt Nam có nhiều chỉ số khác không thay đổi, như chỉ số giấy phép xây dựng, bảo vệ quyền tài sản, thực hiện hợp đồng…

Dù tăng bậc nhưng Việt Nam vẫn đứng sau nhiều quốc gia trong khu vực như Singapore (đứng thứ nhất), Malaysia (18), Thái Lan (49)…

Những cải cách về nộp thuế mặc dù đã có cải thiện tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được kì vọng của doanh nghiệp.

Báo cáo năm nay cho thấy khu vực Đông Á - Thái Bình Dương là khu vực thứ hai sau châu Âu về số lượng các nền kinh tế được đưa vào nhóm 20 nền kinh tế có môi trường thân thiện nhất.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết phần lớn các nền kinh tế trong khu vực đang thực hiện cải cách môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong năm vừa qua, 52% trong số 27 nền kinh tế trong khu vực đã thực hiện tổng cộng 27 đợt cải cách tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Các nền kinh tế thuộc tất cả các nhóm thu nhập đều thực hiện cải cách, trong đó các nước dẫn đầu gồm Việt Nam (5 cải cách), Hồng Công, Trung Quốc (4), và Indonesia (3).

Đây làm năm thứ 10 liên tiếp Singapore xếp hạng nhất trong bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh hàng năm của Nhóm Ngân hàng Thế giới. Trong nhóm 20 nước hàng đầu có New Zealand (thứ 2), Hàn Quốc (4), Đặc khu Hồng Công, Trung Quốc (5), Đài Loan, Trung Quốc (11), Úc (13) và Malaysia (18).

"Giới doanh nhân khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến hàng loạt các cuộc cải cách diễn ra trong nhiều lĩnh vực, từ giảm rào cản đối với doanh nghiệp mới tới giảm nhẹ gánh nặng tuân thủ thuế và hoàn thiện thị trường tín dụng và tiếp cận dịch vụ cung cấp điện" bà Rita Ramalho, cán bộ quản lí dự án Môi trường Kinh doanh nói.

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến