Dòng sự kiện:
WHO: Ăn thịt lợn, thịt bò có thể gây ung thư
27/10/2015 13:56:07
ANTT.VN – Cơ quan Nghiên cứu bệnh ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới, có trụ sở đặt tại thành phố Lyon, Pháp, đã đưa ra câu trả lời dứt khoát nhất về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ các loại thịt này với căn bệnh ung thư vào hôm qua (26/10).

Tin liên quan

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra một số lời khuyên không lấy gì làm vui về chế độ ăn uống, trong đó các chuyên gia khuyến cáo: thịt xông khói, xúc xích và các loại thịt đã qua chế biến khác có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Không những thế, thịt đỏ (như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn) cũng có thể là nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Theo WHO, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư (Ảnh minh họa)

Trong khi các bác sĩ từ lâu đã đưa ra những cảnh báo về việc ăn quá nhiều thịt, giờ đây, các chuyên gia của Cơ quan Nghiên cứu bệnh ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới, có trụ sở đặt tại thành phố Lyon, Pháp, đã đưa ra câu trả lời dứt khoát nhất về mối quan hệ giữa thói quen ăn uống này với căn bệnh ung thư vào hôm qua (26/10).

Các báo cáo được công bố trên tạp chí Lancet Oncology hôm qua, đã phân loại các loại thịt đã qua chế biến có thể “gây ung thư cho con người”, đồng thời đặt nó ngang hàng với những tác nhân gây ung thư khác như thuốc lá, chất amiăng và formaldehyde.

Một nhóm gồm 22 nhà khoa học đã đi đến kết luận sau khi tiến hành đánh giá trên hơn 800 nghiên cứu trên nhiều châu lục về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ thịt và bệnh ung thư. Theo các nhà khoa học này định nghĩa, thịt đã qua chế biến là những loại thịt đã “biến đổi qua việc ướp muối, sấy khô, cho lên men, xông khói, hoặc các quá trình khác để làm gia tăng hương vị và cải thiện việc bảo quản”. Hầu hết các loại thịt đã qua chế biến có nguồn gốc từ thịt bò và thịt lợn, ngoài ra còn một số sản phẩm khác được làm từ các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, nội tạng như gan hoặc lá lách động vật.

Các nhà khoa học IARC cũng phân loại thịt đỏ như “những chất có thể gây ung thư” và đặt chúng ngang hàng với các tác nhân gây ung thư khác như hợp chất chứa chì và thuốc trừ sâu malathion.

Báo cáo cho biết, ngoài thịt lợn, thịt bò, các loại thịt đỏ khác bao gồm thịt bê, thịt cừu, thịt ngựa, thịt dê.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đánh giá mức độ rủi ro dựa trên nghiên cứu 16 loại ung thư. Mối liên kết mạnh nhất được các nhà khoa học tìm ra là ung thư thực tràng – loại ung thư phổ biến thứ ba trong số những người Mỹ trưởng thành.

Theo như bài viết của tạp chí Lancet Oncology, ăn 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư đường ruột lên 18%, ngoài ra, ăn mỗi 100g thịt đỏ mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột sẽ tăng lên đến 17%.

Với các loại ung thư khác, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết cùng chiều giữa việc tiêu thụ thịt chế biến và nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng lưu ý mối liên kết giữa việc tiêu thụ thịt đỏ và ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

Hướng dẫn gần đây đã khuyến nghị người lớn không ăn nhiều hơn 70g thịt đỏ mỗi ngày và Quỹ nghiên cứu Ung thư thế giới cho rằng nên tránh hoàn toàn thịt chế biến sẵn.

Phương Phương – Theo LA Times

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến