Dòng sự kiện:
WHO thông tin về lộ trình cấp phép cho vaccine Sputnik V của Nga
20/12/2021 07:20:37
Người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết việc xét duyệt của WHO đối với vaccine Sputnik V của Nga sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng Một tới.

Vaccine Sputnik V phòng COVID-19 của Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Sputniknews, ngày 19/12, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết cơ quan này mong muốn nhận được tài liệu đầy đủ về vaccine Sputnik V do Nga sản xuất vào cuối tháng 12 này.

Ông Jasarevic lưu ý rằng các chuyên gia WHO không thể tới Nga để để đánh giá hiệu quả của vaccine này trước khi họ nhận được các tài liệu và nghiên cứu chúng.

Vì vậy, việc xét duyệt của WHO sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 1/2022.

Quan chức trên cũng cho hay hạn chót để phía Nga nộp các tài liệu này được công bố tại một cuộc họp của các đại diện WHO và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tại Geneva hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Tháng 10 năm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết rằng tất cả các rào cản cho việc WHO công nhận Sputnik V đã được gỡ bỏ, chỉ còn lại các thủ tục hành chính.

RDIF cho biết họ đang mong đợi nhận được sự chấp thuận của WHO trong vài tháng tới. Hiện tại, Sputnik V được cấp phép sử dụng tại 71 quốc gia với tổng số 4 tỷ người, chiếm hơn 50% dân số trên toàn cầu.

Ngày 19/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ tin tưởng rằng WHO sẽ sớm cấp phép cho loại vaccine này trong vài tháng tới, và Nga sẽ cố thúc đẩy châu Âu thông qua loại vaccine này.

Ông Peskov nhấn mạnh, việc Sputnik V chưa được cấp phép là do những khác biệt về yêu cầu thủ tục giấy tờ, dẫn đến khó khăn trong việc nộp các số liệu cần thiết cho việc cấp phép.

Ông khẳng định sẽ phải mất một thời gian để các bên dung hòa các yêu cầu này.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến