Dòng sự kiện:
Xã cho lấp cả dòng sông để lấy lối cho xe tải đi
13/10/2022 14:19:50
Cầu yếu, xe chở vật liệu bị cấm lưu thông qua cầu. Để có lối đi cho các doanh nghiệp khai thác đá, xã bất ngờ cho chở đất... lấp sông để lấy đường đi.

Cấm xe lưu thông qua cầu yếu

Ngày 8/10, UBND huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình có văn bản yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng, Công an huyện và UBND xã Ninh Vân khẩn trương kiểm tra, lập chốt cảnh báo và rào chắn, hướng dẫn để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua cầu Khánh Dưỡng (xã Ninh Vân).

UBND xã Ninh Vân tổ chức cấm cầu nhưng nhiều xe tải vẫn ngang nhiên qua lại (Ảnh: Thái Bá).

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoa Lư, kiểm tra thực tế cầu Khánh Dưỡng cho thấy hiện tượng trụ cầu không đảm bảo cho các phương tiện qua cầu. Cây cầu xuống cấp, bề mặt xuất hiện các ổ gà, lỗ thủng bê tông, mặt cầu tách rời khỏi hai bên mố cầu với chiều rộng khoảng 15cm.

Cơ quan chức năng đã cắm biển báo hạn chế xe tải trọng 10 tấn, biển báo cầu yếu. Tuy nhiên, xe chở vật liệu quá tải trọng vẫn tiếp tục qua lại thường xuyên khiến mặt cầu ngày càng hư hỏng. Cầu nghiêng dần do trụ bị lún, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

UBND huyện Hoa Lư yêu cầu UBND xã Ninh Vân khẩn trương lập chốt cảnh giới, bố trí lực lượng trực chốt, lập rào chắn, cấm tất cả các phương tiện, xe cộ vận chuyển vật liệu lưu thông qua cầu, đồng thời thông báo cho các doanh nghiệp trên địa bàn biết.

Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Hoa Lư, UBND xã Ninh Vân lập tức thông báo cấm tất cả các phương tiện chở vật liệu lưu thông qua cầu Khánh Dưỡng.

Việc cấm cầu ngay tức thời của UBND xã Ninh Vân khiến các phương tiện khai thác tại mỏ đá trong khu vực thường xuyên qua lại cầu gặp khó.

Đại diện một doanh nghiệp cho biết cầu yếu không thể qua lại khiến đường vào mỏ đá có 4 doanh nghiệp đang khai thác bên trong núi bị "chặt đứt".

Xã Ninh Vân cho người đổ hàng trăm khối đất đá lấp kín dòng sông Hệ để lấy đường đi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép (Ảnh: Thái Bá).

Lấp dòng sông để "chữa cháy"

Sau khi thực hiện cấm cầu theo chỉ đạo của huyện, xã Ninh Vân gặp phải sự phản đối của nhiều đơn vị.

Ngay sau đó, UBND xã Ninh Vân đã mời các doanh nghiệp có mỏ đá phía bên trong cầu Khánh Dưỡng đến để trao đổi. Xã yêu cầu các doanh nghiệp này muốn có đường vào mỏ thì tự đổ đất đá lấp sông để làm đường tránh đi tạm.

Đất đá ngổn ngang hai bên đầu cầu để lấp dòng sông Hệ (Ảnh: Thái Bá).

Từ sáng 11/10, UBND xã Ninh Vân chỉ đạo các xe tải, máy xúc ồ ạt đem đất, đá đến san lấp sông Hệ ngay bên cầu Khánh Dưỡng. Việc làm này đã làm chặn lại dòng chảy của con sông, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai.

Trước việc làm bất chấp quy định của UBND xã Ninh Vân, PV Dân trí đã liên lạc với ông Vũ Ngọc Tuyên - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân, tuy nhiên ông này không nghe máy.

Trao đổi với PV Dân trí, Lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoa Lư cho biết, việc UBND xã Ninh Vân cho đổ đất lấp dòng sông Hệ là để mở đường tránh đi qua sông trong thời gian cấm cầu. Việc này phòng đã đến hướng dẫn. Phòng cũng mới chỉ xin ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn "bằng miệng".

Chính quyền huyện Hoa Lư cho xã lấp sông trước sau đó mới xin ý kiến cơ quan chuyên môn của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Thái Bá).

"Ngày 13/10 UBND huyện mới tổ chức hội nghị xin ý kiến về việc cải tạo, nâng cấp cầu Khánh Dưỡng và phương án xây dựng đường tạm để đảm bảo hoạt động vận chuyển vật liệu của các doanh nghiệp. Huyện sẽ mời Sở NN&PTNT cũng như Sở GTVT đến tham dự để xin ý kiến về việc này" - lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoa Lư nói.

Tác giả: Thái Bá

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến