Dòng sự kiện:
Xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Sơn La, Lạng Sơn
19/07/2018 06:03:57
Trong danh sách này có 35 thí sinh có điểm được cho là cao bất thường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đang khẩn cấp cho rà soát để làm rõ thông tin trên.

Sau những sai phạm liên quan đến điểm thi THPT Quốc gia tại tỉnh Hà Giang, những thông tin nghi vấn có hiện tượng tiêu cực tiếp tục dấy lên tại 2 tỉnh Sơn La, Lạng Sơn.

Chiều 17/7, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bảng điểm thi THPT của một số học sinh ở tỉnh Lạng Sơn, kèm theo đó là nội dung một số tin nhắn tố cáo hoạt động chấm thi THPT bất thường tại địa phương này.

Vụ việc có nghi vấn giống với vụ việc sửa điểm gây hậu quả nghiêm trọng gây bức xúc đang diễn ra ở tỉnh Hà Giang.

Theo danh sách được đăng tải, có 35 thí sinh có điểm được cho là cao bất thường. Tổng điểm thi của các thí sinh này lên ngưỡng từ 24 - xấp xỉ 28 điểm.

Bảng điểm được lan truyền trên mạng.

Dư luận cho rằng, 35 thí sinh này có điểm như vậy là cao bất thường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đang khẩn cấp cho rà soát để làm rõ thông tin trên.

Trao đổi với báo Công an nhân dân,  ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho hay, từ thông tin ở Hà Giang nên Sở cũng hết sức quan tâm và đã nắm được thông tin trên mạng về 35 thí sinh như mạng xã hội đã đăng tải. Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn để có hướng chỉ đạo. UBND tỉnh đã có đề nghị rà soát quy trình coi chấm thi.

Đặc biệt rà soát kết quả thông tin có 35 trường hợp có điểm bất thường. Sau khi có kết quả chính thức sẽ có thông tin đến báo chí. Hạn chót báo cáo đến ngày 20/7.

Trước đó, có nhiều người đặt câu hỏi với một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La. Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là có vấn đề so với cả nước.

GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), cho biết ông phân tích dữ liệu điểm thi của 10.387 thí sinh ở Sơn La cho thấy kết quả đáng ngờ, nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Thống kê số lượng điểm 9 trở lên ở các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh của tỉnh Sơn La so với cả nước.

Tỉnh miền núi Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi THPT Quốc gia là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân của Sơn La xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt các môn tự nhiên. Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỷ lệ này ở TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Chiều 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 đã quyết định thành lập tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn.

Ttrong 2 quyết định đã ký, ông Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, 2 tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Tổ công tác gồm các cán bộ đến từ Cục Quản lý chất lượng, Thanh tra Bộ Giáo dục và A83 Bộ Công an. Theo đó, nhiệm vụ cụ thể của các thành viên tổ công tác do tổ trưởng phân công.

Các thành viên của tổ công tác được hưởng các chế độ theo quy định hiện hành của nhà nước. Tổ công tác sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Như vậy trong vòng 7 ngày, đã có 3 tổ công tác được thành lập để rà soát những bất thường của kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

 

 

 

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến