Dòng sự kiện:
Xác minh đơn tố công ty vợ góp vốn trúng thầu nơi chồng làm lãnh đạo
13/05/2022 14:27:44
Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Hà Nam đang xác minh thông tin đơn thư tố cáo, công ty của vợ Phó Giám đốc Điện lực Hà Nam trúng nhiều dự án nơi chồng làm quản lý.

Trao đổi với VietNamNet sáng ngày 13/5, Bí thư Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh Hà Nam Nguyễn Ngọc Oanh cho biết, cơ quan này đang xác minh đơn thư liên quan thông tin tố cáo công ty của vợ Phó Giám đốc Điện lực Hà Nam trúng nhiều dự án nơi chồng làm quản lý.

Ông Oanh cho biết, Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh nhận được đơn thư phản ánh sự việc từ cuối tháng 4.

“Đơn thư tố cáo không đề tên người tố cáo gửi tới Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị thuộc ngành điện lực. Tuy nhiên, Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh Hà Nam vẫn cử cán bộ đi thanh tra, xác minh đơn thư theo góc độ quản lý các Đảng viên của mình” – ông Oanh cho hay.


Trụ sở Công ty Điện lực Hà Nam

Bí thư Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh Hà Nam cũng xác nhận, ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Điện lực tỉnh Hà Nam (người có tên trong đơn thư) đã chủ động báo cáo sự việc, có bản tường trình.

“Qua nắm bắt, sự việc cũng không quá nghiêm trọng. Các dự án do công ty của vợ đồng chí Lâm tham gia góp vốn đều đảm bảo đúng chất lượng, không sai phạm trong quá trình thi công. Ngoài ra, việc tổ chức đấu thầu qua mạng được tổ chức công khai, đúng luật. Họ cũng tham gia 3 dự án quy mô nhỏ trong thời gian 3 năm (từ năm 2020 – 2022) chứ không phải số lượng lớn như đơn thư tố cáo. Góc độ Đảng viên, đồng chí Lâm cũng có sai phạm khuyết điểm về những điều Đảng viên không được làm. Tuy nhiên, vợ đồng chí Lâm cũng đã chủ động rút cổ phần khỏi công ty, không tham gia từ đầu năm 2022. Căn cứ kết luận thanh kiểm tra, Đảng uỷ khối sẽ xem xét cụ thể sai phạm của đồng chí Lâm” – ông Oanh cho biết.

Theo nội dung đơn thư, ông Vũ Hoàng Lâm (Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật - Công ty Điện lực Hà Nam) có vợ là bà bà V.T.T.V. (vợ ông Lâm) góp vốn vào Cty CP Đầu tư xây dựng TVT.

Từ năm 2020 đến năm 2022, Công ty TVT trúng thầu 3 dự án của Công ty Điện lực Hà Nam làm chủ đầu tư.

Ông Lâm là chủ tịch hội đồng nghiệm thu khối lượng, nghiệm thu kỹ thuật đưa công trình vào vận hành.

Đã báo cáo cơ quan, tổ chức

Thông tin với VietNamNet, ông Vũ Hoàng Lâm xác nhận, vợ ông, bà V.T.T.V có góp vốn tham gia làm cổ đông tại công ty TVT từ thời điểm trước khi ông làm Phó Giám đốc Cty Điện lực Hà Nam (2018) với số tiền là 962 triệu đồng, tương đương tỷ lệ góp vốn là 14,16%.

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng TVT được thành lập vào năm 2010, hoạt động về lĩnh vực xây lắp điện. Tuy nhiên, trong các năm từ 2018 – 2020, công ty TVT hầu như không hoạt động, không tham gia đấu thầu các gói thầu xây lắp, thi công liên quan đến ngành điện.

Từ năm 2020 đến nay, TVT có đấu thầu và trúng 3 gói thầu thi công xây lắp điện, giá trị từ trên 1 tỷ đến dưới 5 tỷ đồng, 2 gói đã hoàn thành, nghiệm thu, một gói đang thi công xây lắp.

“Theo quy định chung, Công ty Điện lực Hà Nam đều mở thầu, đấu thầu qua mạng. Công ty TVT tham gia đấu thầu tuân thủ theo quy định này” – ông Lâm cho biết.

Ông Lâm khẳng định mình không tham gia vào giai đoạn chấm thầu. Do phụ trách về chuyên môn kỹ thuật, ông có tham gia ở giai đoạn cuối (ký nghiệm thu). Những gói thầu mà TVT thi công đảm bảo theo quy định về chất lượng, đề bài thầu… nên mới được nghiệm thu, trả tiền.

Ông Lâm thừa nhận, với vị trí quản lý, ông nhận thức được việc vợ mình tham gia đóng góp cổ phần để trở thành cổ đông của cty TVT, sau đó TVT tham gia đấu thầu một số gói tại cơ quan nơi chồng làm quản lý là sai so với quy định, điều lệ Đảng.

“Tôi đã chủ động báo cáo chi bộ, Ban Chấp hành Đảng uỷ khối các Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam về sự việc, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tôi khẳng định không dùng sự ảnh hưởng của mình để tác động, hỗ trợ công ty của vợ trúng các gói thầu hay các hợp đồng kinh tế”.

Ngày 6/5, Phòng An ninh kinh tế (CA tỉnh Hà Nam) đã làm việc với Điện lực Hà Nam liên quan tới các gói thầu mà TVT trúng thầu trong các năm từ 2020 – 2022.

Biên bản làm việc cho thấy, cơ quan công an đang xác minh các nội dung liên quan tới 3 gói thầu như ông Lâm đã trao đổi. Giá trị các gói thầu này ở mức độ quy mô nhỏ (từ dưới 2 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng), trong đó, 1 gói thầu có giá trị trên 3,8 tỷ đồng, TVT nhận từ Công ty Minh Hoàng (theo hình thức liên danh).


Tác giả: Thiên Bình

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến