Dòng sự kiện:
Xây dựng Hòa Bình xin hoãn nộp báo cáo tài chính sau 'nội chiến'
31/03/2023 11:11:48
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa có văn bản xin Ủy ban chứng khoán xem xét gia hạn công bố thông tin Báo cáo tài chính năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5/2023.

Cụ thể, theo quy định, thời hạn công bố báo cáo tài chính này là ngày 30/3. Tuy nhiên, tập đoàn cho biết do đặc thù trong thời gian gần đây, loạt công trình trên cả nước của Hòa Bình bị ngưng trệ vì thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, nhiều khách hàng lớn của tập đoàn cũng gặp khó khăn về dòng tiền dẫn tới không thể triển khai thi công và thanh toán đúng hạn cho công ty. Từ đó, tình hình thu tiền tại các dự án của Xây dựng Hòa Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng so với các tháng trước và so với kế hoạch.

"Trong bối cảnh đó, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục và thu thập thêm các chứng từ mới có thể hoàn thành được báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của Hòa Bình", văn bản của Xây dựng Hòa Bình nêu rõ.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, tập đoàn ghi nhận nhiều biến động về nhân sự cấp cao, cũng như xung đột trong HĐQT. Vì vậy, Hòa Bình gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn.

Do đó, Xây dựng Hòa Bình trình Ủy ban chứng khoán xem xét gia hạn công bố thông tin BCTC kiểm toán năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5.

Trước đó, Hòa Bình nảy ra nội chiến liên quan việc tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải và hoãn thi hành bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú làm Chủ tịch thay thế.

Khi những tranh cãi chưa có hồi kết, Xây dựng Hòa Bình đã nhận được Quyết định thi hành án chủ động số 1561 của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP.HCM. Với quyết định này, ông Lê Viết Hải tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình và là người đại diện pháp luật của công ty đến khi vụ việc được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Sau đó không lâu, 2/4 thành viên thuộc nhóm ông Phú từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT là ông Nguyễn Công Phú và ông Albert Atoine. Tiếp đến, ông Lê Quốc Duy (thuộc nhóm ông Phú) cũng từ nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc.

Ngày 28/3 vừa qua, HoSE đã gửi văn bản nhắc nhở nghĩa vụ công bố thông tin đối với Xây dựng Hòa Bình do phát hiện doanh nghiệp này không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin như quyết định về việc trở thành/không còn là công ty mẹ của một số công ty. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thực hiện giao dịch với các bên liên quan chưa đảm bảo tuân thủ quy định.

Do đó, HoSE đề nghị Xây dựng Hòa Bình nghiêm túc tuân thủ các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của cổ đông. Đồng thời báo cáo kết quả khắc phục các vi phạm về cơ quan quản lý trong thời gian sớm nhất.

Sau hai lần bị HoSE nhắc nhở về việc chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Đến nay, doanh nghiệp chỉ mới công bố báo cáo tự lập quý IV/2022.

Theo đó, lũy kế cả năm 2022, doanh nghiệp này lỗ ròng hơn 1.140 tỷ, giảm sâu so với con số lợi nhuận gần 97 tỷ đồng của năm liền trước. Đây cũng là lần đầu tiên nhà thầu xây dựng này báo lỗ kể từ khi niêm yết.

Tác giả: Liên Phạm 

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến