Dòng sự kiện:
Xây dựng Hòa Bình lên kế hoạch có lãi trăm tỷ sau 'nội chiến'
28/02/2023 16:46:02
Công ty cũng đi đến giải quyết những mâu thuẫn nội bộ khi ông Lê Viết Hải sẽ trở lại cầm lái doanh nghiệp và ông Nguyễn Công Phú xin từ nhiệm thành viên HĐQT.

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị về việc triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên, kế hoạch kinh doanh năm 2023 và thay đổi nhân sự.

Về kế hoạch, công ty xây dựng này đặt mục tiêu doanh thu đi lùi 12% so với năm trước về mức 12.500 tỷ đồng. Dù vậy, công ty kỳ vọng sẽ có lãi trở lại với mục tiêu đạt lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ kỷ lục 1.141 tỷ đồng vào năm ngoái.

Khoản lỗ khủng của Hòa Bình năm ngoái chủ yếu xuất phát trong quý IV/2022 sau "nội chiến" nhân sự thượng tầng. Nguyên nhân do kinh doanh dưới giá vốn, lỗ bán các khoản đầu tư và hàng trăm tỷ đồng chi phí trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Công ty cũng có khoản nợ phải trả lớn với giá trị gần 14.300 tỷ đồng (gấp đến 5,4 lần vốn chủ sở hữu). Trong đó, tổng vay nợ tài chính chiếm đến hơn 6.100 tỷ đồng, tăng thêm nghìn tỷ trong năm qua.

Các khoản phải thu lên trên mức 12.100 tỷ đồng, chiếm đến 72% tổng tài sản. Điều này càng khiến dòng tiền của doanh nghiệp co hẹp trong bối cảnh thị trường bất động sản bị đóng băng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bị âm 845 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dòng tiền này dương 612 tỷ đồng.

Vấn đề nhân sự cũng dần đi đến hồi kết khi Hội đồng quản trị thông qua việc rút đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải.

Đồng thời, các lãnh đạo cấp cao cũng thống nhất việc hủy nghị quyết số 50 và 51/2022 ngày 14/12/2022 và nghị quyết số 52/2022 ngày 31/12/2022.

Như vậy, sau cuộc nội chiến thượng tầng, ông Lê Viết Hải, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật. Trong khi ông Nguyễn Công Phú đã có đơn từ nhiệm chức vụ thành viên độc lập HĐQT kể từ ngày 13/2.

HĐQT Xây dựng Hòa Bình cũng chấp thuận việc ông Nguyễn Công Phú ủy quyền cho ông Lê Viết Hải tham dự, thảo luận, biểu quyết tại tất cả các cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản hoặc hình thức khác.

Đơn xin từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT độc lập của ông Nguyễn Công Phú sẽ được xem xét thông qua tại đại hội đồng cổ đông năm 2023 của Hòa Bình vào ngày 26/4 tới đây.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến