Dòng sự kiện:
Xe Hoa hậu và bốt gác công an
02/03/2017 06:05:17
ANTT.VN - Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đã rất “rắn” khi tuyên bố “không hoa hậu hoa hiếc gì hết” trong việc quyết tâm dọn dẹp vỉa hè cho người đi bộ, dù chiếc xe Audi bị cẩu về phường là của Hoa hậu Quý bà Thu Hoài…

Tin liên quan

 

Khẳng định của ông Hải được xem là “thông điệp” mà ông phó chủ tịch quận 1 gửi đến những ai, chủ sở hữu của phương tiện và công trình vi phạm diện tích công cộng – rằng xử ai cũng phải công tâm, bình đẳng trước pháp luật.

Không riêng gì xe Audi “người của công chúng” Hoa hậu Quý bà Thu Hoài nằm trong “danh mục” cưỡng chế xử lý trong chiến dịch làm sạch đường phố, mà trước đó, quyết định “cẩu” cả bốt gác cho các chiến sĩ công an trước cổng Ngân hàng Nhà nước đại diện phía Nam cũng được thực thi. 

Nếu chủ xe vi phạm có mặt thì người có thẩm quyền có thể lập biên bản xử phạt, hoặc nếu vắng mặt thì có thể niêm phong để di chuyển sang địa điểm khác cho phù hợp hơn đối với việc xử lý sau này. Nhưng khác với vi phạm “quả tang” đối với chủ sở hữu xe Audi, thì bốt gác công an trước các cơ quan, tổ chức lại được quy định bằng quy định pháp lý cụ thể. Để bốt gác mọc lên đó, nó phải qua bao nhiêu thủ tục khắt khe và tuân thủ đúng. Theo thông tư số 20 ngày 23/6/2010 của Bộ Công an, trụ sở Ngân hàng Nhà nước là một trong 13 cơ quan cấp Nhà nước nằm trong diện mục tiêu trọng yếu cần được bảo vệ đặc biệt, có vọng gác bảo vệ.

Về mặt xử lý hành chính, giới làm luật cũng đưa ra nhiều phân tích và viện dẫn để nói rằng quyết định dẹp bỏ bốt gác của ông Hải là hơi vội vàng. Luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Cty luật Vietsky - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị được điều chỉnh bởi Luật xử lý vi phạm hành chính và một số nghị định, thông tư liên quan.

Cụ thể, Thông tư 02 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 121 của Chính phủ, tại Điều 2 hướng dẫn Khoản 10 Điều 13 Nghị định 121, tiêu đề nêu rõ: các hành vi vi phạm xây dựng không phép, sai phép theo Nghị định 121 ngoài việc phạt tiền thì còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, Thông tư cho phép một khoảng thời gian thi hành gọi là “thời hiệu xử phạt”. Theo đó, người có thẩm quyền lập biên bản và chuyển biên bản cho người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt gồm phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phá dỡ công trình xây dựng vi phạm. Quá thời hạn mà người vi phạm không chấp hành thì mới ban hành quyết định cưỡng chế quyết định xử phạt vi phạm hành chính để tổ chức thực hiện cưỡng chế phạt tiền và phá dỡ công trình vi phạm.

Kỷ cương phép nước được hiện thực hóa qua những hành động cụ thể và đáng được ghi nhận như trường hợp của Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải thời gian qua. Tuy nhiên, không vì nhanh chóng “trả lại vỉa hè cho người đi bộ”, biến Tp. HCM thành một “Singapore thu nhỏ” mà bỏ qua trình tự pháp lý đã quy định cụ thể như hiện nay… 

V.H

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến