Dòng sự kiện:
Xe quá tải tung hoành ở Yên Bái: Dân khóc ròng hỏi 'lực lượng chức năng ở đâu?'
26/06/2020 07:38:11
Vượt mặt nhiều lực lượng chức năng, hàng trăm lượt xe chở cát có tải trọng lớn ngang nhiên hoạt động rầm rộ, “cày nát” đường dân sinh.

 

Dân không biết kêu ai

Lần theo phản ánh của người dân những ngày đầu tháng Sáu, PV đã có mặt tại thôn 13 (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) và khảo sát dọc QL 70 (tuyến đường chính chở cát đi tiêu thụ) ghi nhận nạn xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoành hành.

Tại đây, hàng chục xe tải chở đá, vật liệu xây dựng từ các bãi tập kết thuộc công ty Cổ phần khoáng sản Đức Thịnh, các nhà máy quanh khu vực cảng Hương Lý thuộc địa phận huyện Yên Bình, đang ngày đêm vận chuyển. Theo quan sát của PV, hầu hết, các phương tiện đều có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, cơi nới, thay đổi kết cấu để chở hàng quá tải... cày nát cả tuyến đường mà không có bất kỳ một đơn vị lực lương chức năng nào kiểm tra xử lý.

Kể cả khi có mặt của các lực lượng chức năng huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, những chiếc xe quá khổ, quá tải vẫn “lọt lưới”, vô tư vượt mặt mà không hề e ngại.

Điều đáng nói, những chiếc xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, cơi nới, thay đổi kết cấu để chở hàng quá tải vẫn ngang nhiên băng qua các trạm, chốt của Cảnh sát giao thông tỉnh Yên Bái một cách công khai mà không có bất kỳ ai ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra xử lý theo đúng quy trình. Nếu mà có kiểm tra xử lý, thì cũng chỉ kiểm tra trong chớp nhoáng rồi lại cho đi.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe quá khổ, quá tải tại các bãi tập kết cát quanh khu vực cảng Hương Lý ngang nhiên hoạt động rậm rộ thời gian gần đây, kéo theo nhiều vấn đề bức xúc như: Bụi bặm, ô nhiễm, nhiều hạ tầng giao thông xuống cấp… khiến cuộc sống của người dân ảnh hưởng, việc đi lại khó khăn và luôn phải nơm nớp lo sợ trước những nguy hiểm cận kề.

Xe chở cát quá khổ, quá tải tại các bãi tập kết cát quanh khu vực cảng Hương Lý (Yên Bình, Yên Bái).

Công tác tuần tra kiểm soát … “có cũng như không”

Trao đổi với PV, ông Tạ Trung Đức, người dân sinh sống tại thôn 13 bức xúc nói: “Mỗi khi xe chở cát đi qua đây, cuốn bụi lên thì trong khoảng 5m là không thể nào nhìn được những thứ xung quanh, khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn trong việc đi lại, môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng mà không thể làm gì được.

Ở đây cứ như là chính quyền địa phương buông lơi, nên tình trạng xe quá tải mới chạy ngang nhiên như thế, Cảnh sát giao thông “lượn” quanh đây hàng ngày, mỗi ngày hàng chục lần nhưng chẳng bắt ai, chỉ thấy kiểm tra những xe lạ, xe chở gỗ, chở hàng các loại rồi lại cho đi mà không thấy xử lý bất kỳ một chiếc xe chở cát quá tải nào vận chuyển ngang qua đây cả.

Nhiều khi người dân kêu, các cơ quan chức năng cũng có xuống, nhưng khi xuống đến nơi thì các đơn vị khai thác, vận chuyển lại dừng hoạt động, họ báo cho nhau mỗi khi có các đoàn kiểm tra hoặc các cơ quan báo chí tiếp cận. Khi các cơ quan rời đi thì đâu lại vào đấy, chạy ầm ầm suốt ngày, suốt đêm không ngừng nghỉ”.

Ông Đức cho biết thêm, tại khu vực quanh cảng Hương Lý có 7 bến thủy vận chuyển đá, 3 bến cát, 3 nhà máy nghiền bột đá, 1 nhà máy nghiền đá xây dựng, 3 nhà máy nghiền canxi cacbonat. Một ngày, có khoảng 300 lượt xe vận chuyển các loại chạy vào đây để chở cát, đá đi tiêu thụ khiến tình trạng đường sá nơi đây hư hỏng. Cả ngày lẫn đêm ở đây như được sương mù bao phủ mà không có bất kỳ một đơn vị, nhà máy nào tưới nước, có lúc dân kêu quá thì tưới được 3–4 hôm lại thôi, tưới kiểu cho có vậy”.

Dường như việc buông lỏng quản lý của các đơn vị lực lượng chức năng ở một số địa phương khiến tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, nhiều loại xe vận chuyển với tải trọng lớn, ngang nhiên hoạt động trên hàng loạt tuyến quốc lộ (QL) trọng điểm, gây hư hỏng hạ tầng, ảnh hưởng đến người dân…

Ảnh cắt từ clip những ngày “nằm gai nếm mật” quan sát những chiếc xe vượt quá tải trọng...

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải tung hoàng khiến cuộc sống của nhiều nguời dân đảo lộn, PV đã có những ngày “nằm gai nếm mật” quan sát những chiếc xe vượt quá tải trọng cho phép qua mắt lực lượng chức năng giữa thanh thiên bạch nhật mà không bị kiểm tra, xử lý. Phải chăng tại đây, có tình trạng “bảo kê”, chống lưng cho những vi phạm ngang nhiên tồn tại?

Mời quý độc giả đón đọc Bài 2: Kỳ lạ những chiếc xe được miễn lệnh dừng kiểm tra.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến