Dòng sự kiện:
“Xẻ thịt” đất đồi trái phép, chủ nhà hàng nói để 'làm đẹp bộ mặt' TP Bắc Kạn
10/04/2020 15:00:31
Huỷ hoại, làm biến dạng địa hình hàng trăm m2 đất đồi trái phép, chủ khu nhà hàng sang trọng tại TP Bắc Kạn cho rằng, bà làm sai chỉ để làm đẹp bộ mặt thành phố.
“Xẻ thịt” hàng trăm m2 đất đồi trái phép

Theo báo cáo của UBND phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn), thời gian gần đây, hàng trăm m2 đất tại khu đồi nằm kế bên một nhà hàng đẹp và sang trọng thuộc hạng nhất nhì thành phố bị huỷ hoại một cách không thương tiếc.

Toàn bộ diện tích đất đắc địa này do chủ nhà hàng Sơn Nữ là bà Nguyễn Thị Thu Nga tự ý thuê máy xúc, máy gạt vào đào sâu, san lấp trái phép khiến quả đồi bị biến dạng, suy giảm chất lượng đất nghiêm trọng.

Hàng trăm m2 đất đồi tại phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn) đã bị đào bới, san lấp trái phép và bị lập biên bản vi phạm hành chính. 

Hiện trường PV ghi nhận, ngọn đồi đất phía trên nhà hàng Sơn Nữ đang bị huỷ hoại để tạo mặt bằng. Xung quanh hiện trường, hệ thống các máy xúc, xe tải nằm ngổn ngang sẵn sàng bắt tay cho công việc san ủi trái phép.

Không chỉ ngang nhiên làm biến dạng, huỷ hoại diện tích lớn ngọn đồi đất, bà Nguyễn Thị Thu Nga còn cho xây dựng một khu thờ cúng, tâm linh nằm cách khu nhà hàng Sơn Nữ không xa.

Qua tìm hiểu, toàn bộ diện tích khu thờ cúng tâm linh trên một diện tích lớn, đang đi vào hoàn thiện này nằm ngoài khu vực được cấp phép.

Một số hộ dân trong khu vực cho biết, việc huỷ hoại một diện tích đất đồi lớn, diễn ra trong một thời gian dài như vậy, nhưng dường như chính quyền địa phương đến nay vẫn chưa đưa ta được một biện pháp ngăn chặn, xử lý mạnh tay để chấm dứt tình trạng trên.

Thực tế cho thấy, ngày 17/3/2020, đoàn kiểm tra của UBND phường Đức Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính liên quan đến việc san ủi, làm biến dạng, huỷ hoại diện tích 1.022m2 đất. Thế nhưng, không ít lần, công trình trái phép này vẫn được lén lút thi công.

 Bà Nguyễn Thị Thu Nga, chủ khu nhà hàng sang trọng Sơn Nữ (TP Bắc Kạn) thừa nhận việc xây dựng khu thờ cúng tâm linh trái phép.

Tại buổi làm việc với ANTT, bà Nguyễn Thị Thu Nga cho biết: “Vị trí san lấp trái phép là một vị trí khá đẹp. Từ đây du khách có thể ngắm toàn bộ TP Bắc Kạn từ trên cao. Về khu vực này, tôi có giấy phép mua bán viết tay với các hộ dân trên địa bàn, tuy nhiên không được UBND tỉnh bàn giao. Tôi thừa nhận sai là chưa làm giấy phép chuyển nhượng mà đã cho thi công”.

Về việc xây dựng khu thờ cúng tâm linh trái phép, bà Nga nói: “Khu nhà tâm linh không nằm trên diện tích được cấp phép, mục đích cũng chỉ muốn xây dựng để thờ sơn thần cho mọi người qua lại phúng viếng”.

Cũng theo bà Nga, về việc sai phạm của mình, bà muốn dư luận phải đánh giá khách quan, bà không muốn làm khó cho cán bộ cấp phường và cấp thành phố. Nên sai phạm đến đâu bà sẽ chịu trách nhiệm đến đấy.

Chấp nhận sai phạm

Cuối buổi làm việc, bà Nga nói: “Tôi thừa nhận việc san lấp đồi khi chưa được chính quyền cấp phép là sai phạm. Tôi chấp nhận nộp phạt theo quy định. Tuy nhiên, việc tôi đang làm chỉ là mong muốn làm đẹp cho bộ mặt TP Bắc Kạn”.

Bà Nguyễn Thị Thu Nga - chủ nhà hàng Sơn Nữ trao đổi với PV.

Liên quan đến việc “xẻ thịt” hàng trăm m2 đất đồi trái phép của bà Nguyễn Thị Thu Nga, trao đổi với PV ANTT, ông Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn) khẳng định, quả đồi bị “xẻ thịt” thuộc quản lý của phường, chưa cấp quyền sử dụng cho bất kỳ ai. Việc bà Nguyễn Thị Thu Nga, chủ nhà hàng Sơn Nữ làm biến dạng và mua giấy tờ viết tay đều sai quy định pháp luật.

Ông Vỹ cho biết đã trình thành phố ra quyết định xử phạt về hủy hoại, làm biến dạng đất. Về việc bà Nga cho rằng “bà cố tình làm sai để làm đẹp cho phường, cho thành phố”, ông Vỹ cho hay đó là quan điểm của cá nhân bà ấy.

Liên quan đến những sai phạm của bà Nguyễn Thị Nga, ông Vỹ nói: “Chúng tôi đã nhiều lần lập biên bản tạm đình chỉ thi công, nhưng bà ấy vẫn lén lút làm.

Bà Nga chọn những ngày phường không làm việc, rồi vào ngày lễ. Có hôm lén lút đào bới làm lúc nửa đêm, chiều tối. Gần đây, 22h đêm mình phải lên công an thành phố để phối hợp đình chỉ việc san ủi.

Rồi có đợt mới đình chỉ hôm trước, hôm sau bà ấy lại cho làm, mình phải trực tiếp lên lập biên bản quả tang. Thời gian tới, nếu bà Nga không chấp hành, tôi sẽ đề nghị tiến hành cưỡng chế các loại máy móc thi công, đồng thời sẽ có kiến nghị hoàn nguyên diện tích đồi bị huỷ hoại”.

Ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn) trao đổi với PV 

Về việc bà Nga cho rằng, diện tích đất đồi bà đang san lấp trái phép đã được bà mua lại của các hộ dân, ông Vỹ cho biết: “Chúng tôi xác định đất đấy là của cá nhân do bà Nga mua viết tay của ông Hòe. Sau đó, phường đã có quyết định xử phạt ông Hòe về việc mua bán sai luật đất đai, không qua hợp đồng. Với lại đất đồi đó là đất thuộc thẩm quyền của phường quản lý".

Ông Vỹ còn bật mí: “Tôi thì chưa trực tiếp gặp, nhưng cán bộ của tôi đi làm về có báo cáo, khu vực đó còn xuất hiện một nhóm người đầu trọc ở địa phương khác đến ngăn cản không cho tiếp cận.

Nhiều đợt cán bộ địa chính của chúng tôi lên kiểm tra, nhóm người này còn không cho vào và dấu hiệu cản chở người thi hành công vụ”.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến