Dòng sự kiện:
Xét xử ông Trần Quí Thanh và 2 con gái chiếm dự án của 'đại gia' Kim Oanh
26/03/2024 13:05:02
Dự kiến trong 3 ngày, tòa sẽ xem xét cáo buộc của VKS việc ông Trần Quí Thanh và 2 con gái lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của bà Kim Oanh cùng một số người.

TAND TP.HCM vừa ra quyết định xét xử Trần Quí Thanh (SN 1953) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (1984) trong 3 ngày, từ 23 – 25/4, dưới sự điều hành của thẩm phán Huỳnh Văn Trực.

Ba bố con ông Thanh bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", theo khoản 4, Điều 175 với khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm. Họ có 3 luật sư bào chữa gồm ông Trương Thanh Đức, ông Nguyễn Trường Sơn và bà Trương Thị Minh Thơ.

Vụ án có 4 bị hại, gồm bà Đặng Thị Kim Oanh và các ông Nguyễn Văn Chung, Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông. Tòa án còn triệu tập 35 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến phiên xử.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Trần Quí Thanh là người có trình độ đại học, có kinh nghiệm công tác quản trị trong lĩnh vực kinh doanh nước giải khát, có hiểu biết về pháp luật.

Vị này lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, để cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm (gấp 5 lần lãi suất cao nhất, tức 100%/năm) để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, bà Đặng Thị Kim Oanh là chủ tịch các công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi. Bà Oanh có mua 2 dự án là Minh Thành Đồng Nai và Nhơn Thành Đồng Nai.

Năm 2019, do khó khăn nên bà Oanh gặp ông Trần Quí Thanh vay 500 tỷ đồng nhưng được yêu cầu phải làm hợp đồng chuyển nhượng lại 2 dự án trên; khi nào trả tiền sẽ được hoàn lại.

Nhóm bà Oanh sau đó làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của ông Trần Quí Thanh.

Năm 2020, bà Oanh xin lấy lại các dự án nhưng phía ông Thanh không đồng ý nên nữ đại gia làm đơn tố cáo.

Cơ quan điều tra cho rằng ông Thanh đã lợi dụng việc cho vay để chiếm đoạt 2 dự án trên, gây thiệt hại cho bà Đặng Thị Kim Oanh số tiền gần 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Thanh còn chiếm đoạt 35 thửa đất của 3 cá nhân khác, gồm 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa của ông Lâm Sơn và 2 thửa của anh Nguyễn Huy Đông.

Cơ quan truy tố xác định ông Trần Quí Thanh và 2 con gái đã chiếm đoạt số tài sản có tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng.

Cáo trạng vụ án thể hiện, ông Thanh không thừa nhận việc cho bà Đặng Thị Kim Oanh vay tiền mà xác định đây là chuyển nhượng cổ phần. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng căn cứ lời khai của bà Kim Oanh cùng những người liên quan, chứng từ ngân hàng… để xác định họ lợi dụng việc cho vay để chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Minh Tuệ - Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến