Dòng sự kiện:
Xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
22/05/2023 08:33:36
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 7 bị cáo khác đang bị truy nã và được luật sư của họ kháng án thay.

Sáng 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC, đang bị truy nã) và 14 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Trong 15 người có kháng cáo, bà Nhàn cùng 7 bị cáo đang bị truy nã và được luật sư kháng án thay. Các ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Đồng Nai) và ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) không kháng án, mà chấp nhận hình phạt sơ thẩm.

Luật sư của bà Nhàn kháng cáo thay thân chủ với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án. 7 bị cáo khác đang bỏ trốn cũng được các luật sư kháng cáo thay với đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Bà Nhàn và 7 bị cáo đang bỏ trốn. Ảnh: Bộ Công an.

Ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) xin xem xét giảm nhẹ hình phạt, còn bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc AIC) mong tòa phúc thẩm đánh giá lại vai trò của bị cáo để đưa ra phán quyết về việc bà này chỉ là người làm công ăn lương, làm việc theo chỉ đạo.

Bản án sơ thẩm xác định bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu, chỉ đạo nhân viên thuộc các phòng ban trong Công ty AIC móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công một số công ty làm “quân xanh, quân đỏ” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nhàn gặp và nhờ ông Trần Đình Thành mời lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành ăn trưa. Mục đích để giới thiệu Công ty AIC và tạo điều kiện cho AIC tham gia các dự án của tỉnh. Sau đó, bà Nhàn và Nga nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, đề nghị tạo điều kiện cho công ty tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án bệnh viện.

Cấp sơ thẩm kết luận quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái nhận hối lộ mỗi người tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn và phía doanh nghiệp. Còn ông Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng. Sai phạm về đấu thầu của bà Nhàn và các bị cáo trong vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Với những kết luận trên, HĐXX tuyên phạt ông Thành 11 năm tù, ông Thái 9 năm tù cùng về tội Nhận hối lộ. Bà Nhàn bị phạt tổng mức án 30 năm tù. Ông Vũ lĩnh tổng hình phạt 19 năm tù. Bà Hoàng Thị Thúy Nga lĩnh 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 29 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 30 tháng tù treo đến 6 năm, 6 tháng tù.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến