Dòng sự kiện:
Xét xử phúc thẩm vắng mặt cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
05/05/2023 06:00:56
TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định mở phiên toà xét xử phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của người liên quan trong vụ AIC.

Phiên tòa được mở vào ngày 22/5. HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Mai Anh Tài ngồi ghế chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa gồm có kiểm sát viên cao cấp Phạm Văn Hòa và Đào Trọng Thuyết.

Trước đó, TAND TP Hà Nội cho hay, có 16/36 bị cáo trong vụ AIC có đơn kháng cáo. Trong đó, bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó TGĐ Công ty AIC) kháng cáo xin xem xét lại bản án.

Bà Nga mong được tòa án cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình và cho rằng bị cáo chỉ là người làm công ăn lương. Bị tòa án cấp sơ thẩm buộc phải bồi thường thiệt hại, bà Nga cũng kháng cáo đề nghị xem xét lại nội dung này.

Trong số các bị cáo, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn, bị xét xử vắng mặt và bị tuyên mức án 30 năm tù. Luật sư của bà Nhàn “kháng cáo thay” bị cáo, cho rằng quá trình điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được việc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu trong việc thông thầu.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TTXVN

Ngoài bà Nhàn, có 7 bị cáo khác cũng bỏ trốn. Luật sư của những người này cũng kháng cáo xin giảm nhẹ cho thân chủ của mình, hoặc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm vì cho rằng chứng cứ không đầy đủ, quá trình điều tra có thiếu sót…

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Đồng Nai), Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) không kháng cáo. Hai người này bị cấp sơ thẩm tuyên lần lượt 11 và 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) và Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, sau đó bà Bồ Ngọc Thu đã rút đơn kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đồng Nai xin giúp đỡ, cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu tại Bệnh viện Đồng Nai dù biết không đủ năng lực tài chính để tham gia.

Bà Nhàn sau đó đã chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư và các đơn vị lập hồ sơ thầu theo hướng giúp Công ty AIC trúng thầu, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Quá trình làm việc tại Đồng Nai, bị cáo Nhàn và cấp dưới đã hối lộ cựu Bí thư Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng. Bị cáo Bồ Ngọc Thu nhận 1 tỷ đồng tiền cảm ơn.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến