Dòng sự kiện:
Xét xử vụ Alibaba: Vợ Nguyễn Thái Luyện nói mình không rửa tiền
10/12/2022 07:00:01
Thừa nhận hành vi đồng phạm lừa đảo, nhưng bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) khẳng định mình không rửa tiền, càng không phải là chủ mưu của tội này như bị cáo buộc.

Vợ và các em ruột khai làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện

Ngày 9/12, phiên tòa xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), do Nguyễn Thái Luyện, SN 1985, ngụ tỉnh Gia Lai cầm đầu tiếp tục với phần xét hỏi.

Trước đó, khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho rằng mình bị oan. Theo Luyện, bị cáo không gian dối, không chiếm đoạt tiền của ai cả. Mà việc mua bán bất động sản của công ty Alibaba với khách hàng diễn ra công khai.

Cũng theo Luyện, bị cáo dùng tiền tích góp nhiều năm từ việc đi làm và kinh doanh bất động sản, cộng với tiền vay từ bố mẹ, người thân để lập đông ty, mua đất rồi phân lô bán nền chứ không phải chiếm đoạt tiền của khách hàng rồi đem đi mua đất như cáo trạng quy kết.

Trong vụ án này, em trai của Luyện là Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty Alibaba cũng bị truy tố tội Lừa đảo. Bị cáo Lĩnh khi được thẩm vấn đã cho biết, trước khi về làm Giám đốc Công ty Alibaba, Lĩnh bán cà phê cho Luyện.

Đến năm 2016, khi anh trai thành lập công ty, bị cáo được Luyện nhờ về làm Giám đốc kinh doanh. Trong quá trình làm giám đốc, mỗi khi Luyện đưa giấy tờ nói ký thì bị cáo ký và không biết đó là giấy tờ gì.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Alibaba: Vợ Nguyễn Thái Luyện nói mình không rửa tiền

Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (ngồi giữa, hàng đầu) khai mình làm theo chỉ đạo của anh trai Nguyễn Thái Luyện.

Cáo trạng xác định, bị cáo Lĩnh đứng tên nhận chuyển nhượng 92 thửa đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, từ nguồn tiền bất hợp pháp chiếm dụng của khách hàng ở Công ty Alibaba. 

Sau khi hoàn tất thủ tục đặt cọc hoặc chuyển nhượng, Lĩnh ký ủy thác cho Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và Trần Huy Phúc (Giám đốc, đại diện theo pháp luật các Công ty Law Firm, Công ty 108) để thực hiện vẽ, lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối… để chiếm đoạt số lượng tiền lớn của khách hàng.

Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh cho biết không nhớ đã đứng tên bao nhiêu thửa đất làm dự án. Mỗi khi ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án, Lĩnh được Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (phụ trách pháp lý Công ty Alibaba) đưa tới các địa phương ký mà không biết dự án ở đâu, bán cho ai.

Một người em trai khác của Luyện là Nguyễn Thái Lực (trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) khai do tin tưởng anh trai mình là Nguyễn Thái Luyện nên làm theo chỉ đạo của Luyện.

Với vai trò là trợ lý của Nguyễn Thái Luyện, Lực có nhiệm vụ cập nhật tiến độ pháp lý các dự án của Alibaba từ phòng pháp lý để báo cáo cho Luyện biết và chỉ đạo các bước tiếp theo. Ngoài ra, Lực cũng đứng tên cá nhân nhiều thửa đất nông nghiệp do Luyện mua tại tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu…

Tại tòa, bị cáo Lực thừa nhận hành vi lừa đảo và cho biết chỉ nhận ra sai lầm khi bị bắt, vì bản thân còn trẻ, không am hiểu pháp luật.

Ngoài bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thái Lực còn bị truy tố về tội Rửa tiền. Tuy nhiên, Lực kêu oan về tội rửa tiền và cho biết việc rút 13 tỷ đồng về giao lại cho Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện) là theo chỉ đạo của Mai, và hoàn toàn không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp.

Vợ Nguyễn Thái Luyện nói mình không rửa tiền

Ngoài Nguyễn Thái Lực, còn có 2 bị cáo khác bị truy tố về tội Rửa tiền, đó là Võ Thị Thanh Mai, Giám đốc tài chính, vợ bị cáo Luyện và kế toán trưởng Công ty Alibaba Huỳnh Thị Kim Thắng. Ba bị cáo này bị cáo buộc đã rửa tiền số tiền 13 tỷ đồng.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại. Ảnh: Nhật Thịnh

Liên quan đến hành vi nêu trên, cáo trạng xác định, ngày 18/9/2019, cơ quan CSĐT khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh.

Biết việc này, Võ Thị Thanh Mai sợ tiền trong tài khoản bị phong tỏa nên ngày 19/9/2019, Mai chỉ đạo Thắng chuyển hơn 13 tỷ đồng từ tài khoản của Thắng qua tài khoản của Mai. Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỷ đồng vào tài khoản của Lực, chỉ đạo Lực rút tiền mặt ra và giao lại cho Mai sử dụng. Đến nay, CQĐT vẫn chưa thu hồi lại được 13 tỷ đồng này.

Bị cáo Mai bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm với Nguyễn Thái Luyện. Tại tòa, Mai thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo buộc của VKS. Tuy nhiên, Mai kêu oan về việc cáo trạng quy kết mình là chủ mưu tội Rửa tiền.

Theo bị cáo Mai, liên quan đến số tiền 13 tỷ đồng, bị cáo không chỉ đạo ai đi rút mà tự mỗi người rút tiền rồi về đưa lại cho Mai.

Nói rõ hơn về số tiền nêu trên, bị cáo Mai cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Thắng đang đứng tên sổ tiết kiệm khoảng 30 tỷ đồng, và đứng tên một khoản vay 18 tỷ đồng. “Thắng sợ bị liên quan nên nói sẽ tất toán khoản vay và Thắng chủ động chuyển số tiền còn lại (hơn 13 tỷ đồng) vào tài khoản của bị cáo chứ bị cáo không chỉ đạo Thắng”, bị cáo Mai khai nhận.

Sau khi nhận tiền chuyển khoản từ bị cáo Thắng, bị cáo Mai ra ngân hàng rút tiền nhưng không được chi ngay do ngân hàng không có sẵn tiền. Vì vậy, Mai đã làm một ủy nhiệm chi, ủy nhiệm chi số tiền đó qua cho Lực.

Cũng theo bị cáo Mai, sau khi nhận được 13 tỷ đồng tiền mặt, bị cáo đã chi trả cho một số cá nhân, tổ chức. HĐXX hỏi cá nhân, tổ chức nào thì Mai nói “không thể nói tên”.

Trong khi đó, hai đồng phạm của Mai là Nguyễn Thái Lực và Huỳnh Thị Kim Thắng khi được xét hỏi đều khẳng định việc ra ngân hàng rút 13 tỷ đồng là theo chỉ đạo của Mai.

Bị cáo Thắng cho biết có được Mai nhờ đứng sổ tiết kiệm và cả đứng tên một khoản vay. Khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt, Mai nói với Thắng đi tất toán khoản vay mang tên Thắng, sau đó chuyển số tiền hơn 13 tỷ đồng vào tài khoản của Mai.

Khi chủ tọa hỏi có biết nguồn gốc của số tiền 13 tỷ đồng chuyển cho Mai hay không, Thắng nói không biết.

Bị cáo Mai sau đó thừa nhận những gì bị cáo Thắng khai là đúng, tuy nhiên Mai tiếp tục khẳng định việc Thắng chủ động tất toán khoản nợ và chuyển tiền còn lại cho Mai, vì sợ liên quan chứ Mai không chỉ đạo.

Tác giả: Võ Công Thư

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến