Dòng sự kiện:
Xét xử vụ Công ty Alibaba: Tòa ngưng nhận đơn của bị hại
16/12/2022 19:56:18
Hội đồng xét xử thông báo ngưng nhận đơn của bị hại bị Công ty Alibaba lừa đảo và sẽ kết thúc phần xét hỏi vào ngày 17/12.

Ngày 16/12, HĐXX vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) tiếp tục phần làm việc với các bị hại.

Theo đúng thông báo trước đó, chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Trần Minh Châu thông báo sẽ ngưng tiếp nhận đơn của bị hại liên quan trong vụ án sau trưa 16/12.

Những khách hàng mua dự án của Công ty Alibaba mà trước đó đã lên khai báo tại cơ quan điều tra hoặc nộp hồ sơ, nộp đơn yêu cầu tại TAND Tp.HCM và đã được xác định là bị hại thì không cần cập nhật hồ sơ nữa và sẽ được xem xét các yêu cầu.

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa.

Trước đó, vào ngày hôm qua (15/12), nhiều bị hại khác khi được HĐXX và đại diện VKS hỏi có yêu cầu gì không về các quyền lợi của mình, họ cũng mong được nhận lại tiền. Có người xin nhận lại phần tiền gốc đã mua đất, nhưng có người cũng mong tòa trả thêm cả phần lãi từ số tiền mình đã đầu tư.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người quyết đòi lại đất vì cho rằng Luyện không lừa đảo, và vì các dự án mà mình mua là có thật.

Một bị hại tên Đ. khi được hỏi đến cũng khẳng định mình không bị lừa. Bà Đ. cho biết mình đã mua 60 lô đất của Công ty Alibaba với giá 9 tỷ đồng. “Tôi đề nghị được nhận lại toàn bộ số đất đã mua và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo”, bà Đ. nói.

Trước yêu cầu này, đại diện VKS giải thích, khi ký hợp đồng với khách hàng tại các dự án mà Công ty Alibaba quảng cáo là đất ở nhưng cho tới thời điểm mở phiên toà này thì các thửa đất bà mua vẫn là đất nông nghiệp và không có dự án như Công ty Alibaba quảng cáo.

“Các cơ quan nhà nước chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở là không có, chưa nói gì đến chuyện đầu tư hạ tầng cơ sở để làm dự án. Đối tượng trong bốn hợp đồng của bà không có thật, bà nhất định đòi những thứ không có thật thì bà có từ chối quyền của mình hay không nếu như HĐXX không có đất để giao cho bà”, đại diện VKS hỏi.

Trước câu hỏi trên của đại diện VKS bị hại này cho biết sẽ theo quyết định của HĐXX.

Tại phiên tòa hôm nay, chủ tọa phiên tòa cho biết, đối với yêu cầu nhận lại đất của một số bị hại, HĐXX sẽ xem xét và nếu đủ điều kiện thì HĐXX sẽ chấp nhận yêu cầu, còn nếu không đủ điều kiện thì HĐXX sẽ bác.

Đối với nhóm bị hại cho rằng Nguyễn Thái Luyện không lừa đảo, không nhận mình là bị hại và từ chối nhận lại tiền đã đầu tư vào dự án của Alibaba, HĐXX sẽ căn cứ vào các quy định pháp luật, sung công quỹ toàn bộ số tiền mà những người này bị Luyện lừa đảo chiếm đoạt.

Cũng theo chủ tọa phiên tòa, HĐXX sẽ kết thúc phần xét hỏi với các bị hại còn lại trong ngày 17/12. Sang ngày 18/12, HĐXX sẽ tiến hành luận tội.

Theo cáo trạng, có gần 4.000 bị hại được xác định bị Công ty Alibaba lừa đảo và họ đã làm hồ sơ tố cáo. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bị hại chưa làm việc với cơ quan chức năng và chưa được xác định là bị hại nên họ đến nộp hồ sơ tại TAND Tp.HCM trong những ngày diễn ra phiên xử.

Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) đã cùng với 22 đồng phạm khác, lợi dụng sự hiểu biết về pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật mà theo mô hình đa cấp để lừa đảo gần 4.000 bị hại là khách hàng và cả người thân của các bị cáo.

Cụ thể, Nguyễn Thái Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau đó, Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nói trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện lập ra. Từ đó, các công ty do Luyện lập ra vẽ các dự án “ma” trên đất nông nghiệp, tiến hành tách thửa, phân lô để bán sản phẩm đất nền mà không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Tiếp đến, Luyện chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối đất nền trong dự án “ma” với Công ty Alibaba để công ty này trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án.

Sau khi trở thành đại lý phân phối đất nền cho khách hàng trong các dự án “ma” này, Luyện tiến hành quảng cáo, tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mua.

Khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên dự án “ma”, ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền thì nộp về cho Luyện quản lý.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện còn tạo ra các giao dịch “ảo”, hứa hẹn sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn và cam kết lợi nhuận từ 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Bằng các thủ đoạn nói trên, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo gần 4.000 khách hàng, chiếm đoạt số tiền trên 2.264 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu hồi được 1.551 tỷ đồng, trong đó có gần 40 hecta đất nông nghiệp và đất thổ cư tại nhiều tỉnh, thành. 

Cơ quan điều tra cũng kê biên tổng cộng 650 thửa đất, với tổng diện tích 4.477.640,63m2; tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất nêu trên là 1.478 tỷ đồng. Thu giữ 23 ô tô, xe máy các loại, 257 miếng kim loại màu vàng.

Với hành vi nêu trên, Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba; Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba; Võ Thị Thanh Mai, vợ Luyện, SN 1987, quê tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Alibaba Law Firm; Nguyễn Thái Lực, em ruột của Luyện, SN 1999, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh và 18 đồng phạm bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Liên quan đến vụ án, bị can Huỳnh Thị Kim Thắng, SN 1995, quê tỉnh Quảng Ngãi, Kế toán trưởng Công ty Alibaba bị truy tố về tội Rửa tiền.

Tác giả: Võ Công Thư

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến