Dòng sự kiện:
Xin trả lại ngày hội khai trường cho học sinh
04/09/2018 10:04:54
Ngày khai giảng năm học mới đến, lãnh đạo các trường học có biết phụ huynh và các em HS lo lắng điều gì không? Có bao giờ thầy cô hỏi HS về điều gì các em thích nhất và không thích nhất trong lễ khai giảng không?

Nếu có câu hỏi đó, thì các em sẽ nói lên suy nghĩ của mình, và nhà trường sẽ tổ chức ngày khai trường đúng với mong muốn của các em. Xin thưa với các thầy cô rằng, ngày khai trường là ngày hội của học sinh, không phải của người lớn.

Nhưng lạ thay, bao nhiêu năm qua, người ta đã biến ngày khai trường thành hội nghị báo cáo thành tích của ngành giáo dục, của các trường học. Bài phát biểu khai trường nào cũng dày đặc khẩu hiệu, hô vang thành tích giáo dục của địa phương, thành tích của nhà trường.

Lãnh đạo của địa phương đến dự lễ khai giảng là cần thiết, chứng tỏ sự quan tâm của lãnh đạo đối với việc học hành của con em. Có điều, còn rất nhiều trường ở vùng sâu, vùng xa, trường “nghèo”, hãy đến dự khai giảng ở các trường đó, để động viên, hỗ trợ quan tâm chăm sóc thầy cô và học sinh ở đây. Các vị lãnh đạo cứ chọn trường to, trường có tiếng tăm để thăm thì các trường “nghèo” tủi thân lắm.

Một điều rất quan trọng, xin quý vị đến đúng giờ, đừng bắt các em xếp hàng chờ suốt buổi. Hầu như các trường đều phải chờ lãnh đạo đến mới dám bắt đầu, và tệ hại hơn là sau khi đã đến trễ, là một màn độc diễn giáo huấn lê thê, tra tấn học sinh. Hiệu trưởng cũng đừng tranh thủ báo cáo thành tích với lãnh đạo, chuyện đó để lúc khác, tại các hội nghị của ngành giáo dục.

Sự có mặt của lãnh đạo cũng nên nhanh chóng, để trả lại không gian, không khí khai trường cho chủ thể là học sinh. Các em trở lại trường sau thời gian nghỉ hè, những chia sẻ tình cảm với bạn bè, thầy cô là nhu cầu riêng tư, hãy tôn trọng và tạo điều kiện để các em thể hiện tình cảm của mình.

Đồng thời, nhà trường nên tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em, hoặc để các lớp tự tổ chức theo sáng kiến của mình, với mục đích lan tỏa thông điệp về học tập thật giỏi và rèn luyện tâm hồn. Các nội dung như chân dung học sinh đạt huy chương kỳ thi Olympic quốc tế, giải Đường lên đỉnh Olympia, học sinh Việt Nam giật học bổng vào các trường danh tiếng ở nước ngoài… Cùng với việc học là những câu chuyện về lòng nhân ái, bảo vệ môi trường, các em kể lại cho nhau và cho thầy cô nghe những gì mà mình tìm hiểu được, gặp được, đọc được trong kỳ nghỉ hè.

Hãy trả lại ngày tựu trường cho các em, các em sẽ nghĩ ra những điều hay để tận hưởng ngày hội của mình.

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến