Dòng sự kiện:
Xôn xao lễ đính hôn của cô dâu 13 tuổi: Nhà gái lên tiếng
05/05/2018 09:00:02
Mẹ cô dâu 13 tuổi ở tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc tổ chức lễ đính hôn cho con gái mình là hoàn toàn đúng nên không nhận giấy mời hẹn làm việc của chính quyền địa phương.

Liên quan đến vụ lễ đính hôn của cô dâu 13 tuổi ở xã Kế Thành (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đang gây xôn xao dư luận, chiều 4/.5, khoảng 10 cán bộ xã Kế Thành đến đưa giấy mời hẹn sáng ngày hôm sau làm việc tại nhà sinh hoạt cộng đồng ấp nhưng phía gia đình cô dâu không nhận.

Mẹ cô dâu 13 tuổi ở tỉnh Sóc Trăng không nhận giấy mời hẹn làm việc của cán bộ xã.

Tại thời điểm trên, mẹ của cô dâu 13 tuổi cho rằng, không vi phạm pháp luật bởi gia đình chưa tổ chức lễ kết hôn mà chỉ mới làm lễ đính hôn. "Khoảng 4-5 năm nữa, chúng tôi mới làm lễ cưới nên không vi phạm pháp luật. Chúng tôi không làm gì sai nên không nhận giấy mời", mẹ của cô dâu 13 tuổi nói.

Cũng theo mẹ của cô dâu 13 tuổi trên, ở gần nhà bà (xã lân cận - PV) cũng có trường hợp đám cưới khi chưa đủ tuổi nhưng "sao không ai phản ánh, ngăn cản".

Bà Quách Thị Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Kế Thành, một trong những người đi tiếp xúc, đưa giấy mời cho gia đình cô dâu 13 tuổi nói: "Phía nhà gái không có thiện ý hợp tác, lớn tiếng, không cho chúng tôi giải thích mà chỉ nói những gì họ cho là đúng. Trước đây cán bộ xã cũng đã đến và phải nghe những lời không hay như vậy. Vì vậy, chúng tôi đành phải lập biên bản việc gia đình nhà gái không nhận giấy mời của UBND xã".

Cũng trong chiều cùng ngày, ông Châu Văn Ngữ, Chủ tịch UBND xã Kế Thành cho biết, trong ngày 1 và 2/5 vừa qua, phía gia đình nhà gái (nhà bà N.T.Y.N) tổ chức lễ đính hôn cho con gái mình là em H.T.Y.N (SN 6/12/2005) với chú rể là S.N.Q (SN 1998, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách). Lễ đính hôn có sự tham dự của rất đông bà con, họ hàng, đãi khách gần 20 mâm cơm.

Hình cưới của chú rể và cô dâu 13 tuổi ở Sóc Trăng.

"Trước khi lễ đính hôn diễn ra, địa phương phát hiện cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn (chỉ mới 13 tuổi và đang học lớp 6) nên đã đến vận động gia đình dừng làm lễ, tuy nhiên không ai tiếp. Có lần gia đình tiếp nhưng có thái độ “hung hăng” và không nghe bất cứ ai nói”, ông Ngữ cho biết.

Ông Châu Văn Ngữ - Chủ tịch UBND xã Kế Thành trao đổi với phóng viên.

Ông Ngữ nhấn mạnh: "Tới đây, địa phương sẽ vẫn cử cán bộ đi xác minh, điều tra xem lễ đính hôn có phải "trá hình" hay không, nếu đúng là lễ đính hôn thì vận động, còn ngược lại thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện".

Theo biên bản làm việc giữa chính quyền địa phương và gia đình nhà trai thì: “Gia đình nhà gái bảo nhà trai phải nạp tài để tổ chức lễ đính hôn (sính lễ gồm 1 đôi bông tai, cặp nhẫn cưới). Vì gia đình nhà gái quá hung dữ nên nhà trai đành chấp nhận để được yên ổn”.

Gia đình nhà trai cho rằng nhà gái quá hung dữ, buộc họ phải vay ngân hàng 45 triệu đồng mua sính lễ, nạp tài trong lễ đính hôn.

Ông V (cha của Q) chia sẻ với phóng viên: “Do không có tiền mua sính lễ nên tôi phải vay ngân hàng 45 triệu đồng (trả lãi gần 2,5 triệu đồng/tháng)”.

“Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ, con tôi đủ tuổi mà con người ta thì còn nhỏ. Trước mắt làm lễ đính hôn, đợi vài năm nữa N đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới đàng hoàng”, ông V nói thêm.

Ông Trần Văn Lé, Cán bộ Tư pháp thị trấn Kế Sách nhận định: "Có thể gia đình nhà trai nghĩ rằng con mình đã “vượt rào” nên tâm lí lo sợ nhà gái gây sức ép, thưa kiện. Chính vì thế, đành phải đồng ý các điều kiện mà thông gia đưa ra để mọi chuyện được êm đẹp. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp kết hôn chưa đủ tuổi vướng vòng lao lý".

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến