Dòng sự kiện:
Xót thương cụ bà 80 mắc bệnh lạ ăn mòn hết khuôn mặt
25/12/2017 14:35:51
Dù ở tuổi gần đất xa trời, thế nhưng cụ bà 80 tuổi ở Vĩnh Long vẫn chưa một ngày hưởng được hạnh phúc trọn vẹn.

Lúc sinh thời, cụ phải làm thuê vất vả để nuôi các con khôn lớn, đến khi về già cụ lại mang trong người căn “bệnh lạ”, ăn mòn gần nửa khuôn mặt mà không tiền chữa trị.

Căn bệnh quái ác, nghiệt ngã

Gần chục năm qua, người dân khóm 2, phường 8, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long không còn lạ gì trước hoàn cảnh bi đát, khốn khó của cụ bà Triệu Nhịn (SN 1937). Cụ Nhịn là một trong những người dân địa phương nơi đây đang rất cần được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội.


Cụ bà Triệu Nhịn bị mắc bệnh lạ 8 năm nay nhưng không tiền chữa trị

Theo chỉ dẫn của một cán bộ Hội chữ thập đỏ phường 8 (TP Vĩnh Long), chúng tôi cũng không khó tìm đến nơi ở của cụ. Nằm sâu hút trong con hẻm ngoằn ngoèo trên đường Cao Thắng là căn nhà Đại đoàn kết của cụ Nhịn được địa phương vận động trao tặng từ năm 2015.

Sau nhiều tiếng gọi cửa, cụ Nhịn mới yếu ớt lên tiếng mời khách vào nhà. Như cảm nhận được niềm vui khi có người ghé thăm, cụ Nhịn vẫy tay ra hiệu nhờ cô con gái dìu mình đến ghế ngồi tiếp khách.

Dù gương mặt bị biến dạng, “ăn mòn” gần như hết cả vùng miệng, đang lan dần đến vùng mũi và chưa có dấu hiệu dừng lại nhưng cụ Nhịn vẫn cố gắng tựa mình vào chiếc ghế để trò chuyện với chúng tôi.

Trong từng tiếng đứt quãng, nói không rõ lời và dường như mỗi lần cụ Nhịn phát âm đều hết sức khó nhọc và hằn lại sự đau đớn hiện hữu trên khuôn mặt, cụ thều thào kể: Hơn 8 năm trước, do mất sức lao động nên cụ chỉ ở nhà giữ cháu. Một lần bế cháu vào lòng, cụ Nhịn bị đứa cháu ngoại đùa nghịch khiến vùng miệng của cụ có một vết trầy xước.

Căn nhà của cụ Triệu Nhịn nằm sâu trong con hẻm nhỏ.

Căn nhà của cụ Triệu Nhịn nằm sâu trong con hẻm nhỏ.

Nghĩ vết xước bình thường, vài ngày sẽ tự khỏi nên cụ Nhịn cũng không màng quan tâm đến. Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần sau đó, vết trầy xước này bất ngờ có dấu hiệu sưng to hơn và gây đau đớn đến khác thường nên cụ nhờ người thân mua thuốc về uống.

Cụ Nhịn cho biết, khi uống thuốc vào thì vết loét không còn đau đớn, nhưng khi hết thuốc thì tình trạng đau nhức vẫn cứ lặp lại. Do không tiền, cụ Nhịn chỉ uống thuốc cầm cự mà không đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám nên bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn.

“Ban đầu chỉ xuất hiện vết loét nhỏ nhưng sau đó vết loét bắt đầu “ăn mòn” tạo thành hố sâu và lan dần cả vùng miệng nên các con có đưa tôi đến bệnh việc chữa trị nhưng không còn kịp nữa. Với lại lúc đó gia đình tôi đâu có tiền nên tôi đành quyết định về nhà nằm chờ chết. Vậy mà gần chục năm qua, tôi phải sống trong cảnh đau đớn của căn “bệnh lạ” quái ác hoành hành cả ngày lẫn đêm mà đến nay tôi vẫn chưa chịu ra đi…”, cụ Nhịn rung rưng nước mắt nói.

Sống dựa vào trợ giúp của địa phương

Cũng theo lời cụ Nhịn, sau khi chồng cụ qua đời thì cụ một mình gồng gánh làm thuê nuôi 5 đứa con khôn lớn. Hiện các con của cụ đã yên bề gia thất nhưng chưa ai thoát được nghèo nên tất cả các con đều tứ tán làm thuê mưu sinh. Trước hoàn cảnh bi đát này, nên cụ Nhịn phải nương nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm và chính quyền địa phương.

Bà Thạch Thị Hương (SN 1957, con gái thứ 3 của cụ Nhịn) bùi ngùi nói: Các con đều ở xa và ai cũng nghèo khó nên chỉ biết thay phiên nhau chăm sóc cho mẹ già. Nếu như vài năm trước đây thì cụ Nhịn có thể tự nấu ăn và tự chăm sóc bản thân mình thì giờ mọi việc này đều cần có người hỗ trợ. Gần đây, sức khỏe của cụ Nhịn sa sút hơn, đêm đến cụ không thể chợp được mắt được do đau nhức, nhưng tiền đến bệnh viện cũng không có.

“Mới mấy tháng trước, mẹ tôi lại không may té ngã dập xương khiến việc di chuyển càng khó khăn hơn. Suốt ngày, mẹ thường chỉ nằm vùi một chỗ dường như biệt lập, không tiếp chuyện với ai. Có lúc thấy mẹ mặc cảm nên các con thường an ủi, động viên. Mẹ thường than rằng, khổ nhất là lúc ăn uống phải tốn khá nhiều thời gian, bởi vùng miệng bị “ăn mòn” gần hết nên thức ăn đưa vào lại cứ trào ngược ra ngoài”, bà Hương chia sẻ.

Cụ cho biết những ngày qua thời tiết trở lạnh khiến vùng miệng đau nhức nên không thể ngủ được.

Cụ cho biết những ngày qua thời tiết trở lạnh khiến vùng miệng đau nhức nên không thể ngủ được.

Ông Mai Văn Tánh, Phó Ban bảo trợ Hội chữ thập đỏ TP Vĩnh Long cho biết: Cụ bà Triệu Nhịn là một trong những hộ gia đình khó khăn nhất của phường 8. Trước hoàn cảnh đặc biệt này, hàng tháng địa phương đã hỗ trợ 10kg gạo ăn. Thi thoảng, các đoàn thể địa phương cũng hỗ trợ quà, tiền nhằm giúp cụ vượt qua cơn khốn khó.

Với nhiệm vụ là Chủ tịch Hội người cao tuổi phường 8 (TP.Vĩnh Long), Ông Đào Khắc Vy bày tỏ, thời gia qua Hội người cao tuổi của phường luôn dành sự quan đặc biết đến hộ cụ bà Triệu Nhịn. Hội luôn gắn kết với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ, san sẻ khó khăn đến gia đình cụ. Tuy nhiên, Hội vẫn còn nhiều hạn chế nên rất cần quý báo, các nhà hảo tâm chung tay giúp cụ có tiền đi bệnh viện, nhất là ngày Tết đang cần kề.

Ông Nguyễn Trung Dân, Phó Chủ tịch UBND phường 8 (TP.Vĩnh Long) nói: Thời gian qua, địa phương cũng đã vận động các đơn vị tài trợ xây nhà Đại đoàn kết cho cụ bà Triệu Nhịn ở. Cụ là một trong những hoàn cảnh đặc biệt của địa phương, vừa nghèo khó lại bệnh tật, địa phương đã giúp đỡ nhưng cụ Nhịn đang cần một số tiền để đến bệnh viện điều trị mới hy vọng bớt được cơn đau.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến