Dòng sự kiện:
Xót xa hàng loạt khu chung cư cao tầng ở Hà Nội bị bỏ hoang nhiều năm
28/06/2021 11:03:04
Trong bối cảnh quỹ đất khan hiếm, nhu cầu nhà ở nhiều, hàng loạt tòa chung cư ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) được xây dựng hoàn thiện nhưng lại đang bị bỏ hoang, không có người ở từ nhiều năm nay.


Nằm ngay vị trí "đất vàng", sát mặt đường lớn Tân Mai, đối diện hồ Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội), có vị trí không gian thoáng đãng, thuận tiện giao thông, song kỳ lạ thay 3 tòa chung cư đã xây dựng hoàn thiện nhưng đến nay vẫn bị bỏ hoang, không có người ở.

Được biết, 3 tòa chung cư này là dự án nhà ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng khu di dân Đền Lừ III, quận Hoàng Mai.

Liên quan đến công trình này, từ tháng 1/2021, Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng TP Hà Nội) đã kiểm tra tòa nhà chung cư tái định cư CT3, CT2, yêu cầu nhà thầu và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai khắc phục một số hạng mục tại công trình như xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy, sửa chữa công trình do để lâu bị xuống cấp…

Tuy nhiên, đến nay, một số hạng mục vẫn chưa được sửa chữa, khiến người dân không khỏi xót xa bởi tòa chung cư nằm tại vị trí đắc địa trên mặt đường lớn Tân Mai, quận Hoàng Mai - đối diện là hồ Đền Lừ thoáng đãng, sạch, đẹp lại bị bỏ không.

2 tòa chung cư trên đường Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) cũng đã được hoàn thành xây phần thô nhiều năm nay nhưng hiện tại vẫn trong tình trạng "đắp chiếu".

Theo ghi nhận của phóng viên, bên trong khu vực tầng 1 mới được xây thô, nhiều vị trí vương vãi rác thải xây dựng. Một người dân sinh sống gần tòa nhà cho biết, đã nhiều năm tòa nhà tái định cư này bỏ hoang, không có người dọn đến ở.

Đáng chú ý, vị trí của hai tòa nhà chung cư tái định cư này khá đẹp, gần đường vành đai 3, đối diện với nhiều dự án chung cư cao cấp như Gamuda…, nhiều người dân cho rằng không kịp thời đưa vào sử dụng là một sự lãng phí rất lớn.

Nhiều khung cửa sổ được che chắn sơ sài bằng thanh sắt chắn ngang và bạt che phía trong. Còn tại khu vực lối ra vào được khóa, chằng buộc tạm bợ bằng dây thép...

Cũng theo ghi nhận, tại khu vực ngoài sảnh tòa nhà, một số hạng mục có hiện tượng gãy nứt theo thời gian.

Tọa lạc cuối ngõ 13 phố Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội), nằm lọt thỏm giữa các tòa cao ốc thương mại cao cấp luôn sáng đèn là hai tòa nhà A1, A2 cao 9 tầng của dự án nhà tái định cư đã hoàn thiện hơn 10 năm. Mỗi tầng có 3 - 4 căn hộ với gần 70 phòng đã hoàn thiện hơn 10 năm nhưng 2/3 các căn hộ vẫn chưa có người ở.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù là chung cư cao tầng, có hệ thống thu rác theo từng tầng, vì nhiều lý do, các buồng thu rác đã khóa. Cư dân phải mang rác xuống tầng 1 để đổ gây mất vệ sinh môi trường.

Người dân nơi đây tận dụng bãi đất trống dưới chân tòa nhà để trồng rau, dựng giàn mướp...

Một số chuyên gia bất động sản nhìn nhận, chất lượng xây dựng nhà tái định cư kém so tiêu chuẩn, quy chuẩn, trong khi xây dựng không tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư… là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cư dân không mặn mà với nhiều dự án nhà tái định cư.

Tác giả: Ngọc Huyền

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến