Dòng sự kiện:
Xử lý thế nào việc hãng tàu nước ngoài 'lạm thu'?
28/02/2024 07:13:44
Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, khi yêu cầu các hãng tàu nước ngoài giải thích về việc tăng phụ thu, họ đưa ra rất nhiều lý do để biện minh.

Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay là Việt Nam chưa có cơ chế để quản lý các khoản phụ thu. 

Phí chồng phí

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam - đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa kiến nghị các bộ, ngành về việc các hãng tàu nước ngoài đồng loạt tăng phụ phí xếp dỡ (THC) tại cảng từ tháng 2. Điều này khiến các doanh nghiệp rơi vào cảnh “phí chồng phí” khi giá cước vận tải liên tục tăng mạnh do ảnh hưởng từ xung động tại Biển Đỏ.

Ông Phan Thông - Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam - cho biết, từ nhiều năm nay, các hãng tàu nước ngoài tự ý thu hàng chục loại phí, phụ phí khác nhau với hàng của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Việc tăng giá này không căn cứ theo quy định nào của cơ quan quản lý và cao hơn nhiều so với phí bốc dỡ mà hãng tàu trả lại cho phía cảng biển Việt Nam.

Lần điều chỉnh này diễn ra sau khi Thông tư 39 - quyết định thay đổi giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến, bốc dỡ container được Bộ GTVT ban hành vào cuối 2023, có hiệu lực từ 15/2.

Theo đó, phí THC được các hãng tăng 10-20%, từ mức 180-190 USD lên 200-210 USD với container tiêu chuẩn 40 feet. Container đông lạnh 40 feet có giá mới là 255-265 USD. Mức này gấp 3 lần điều chỉnh giá bốc dỡ container của các cảng biển Việt Nam.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho rằng, việc tăng phí lần này chỉ áp dụng với Việt Nam, các nước trong khu vực chưa có động thái điều chỉnh. Đặc biệt, xét theo giá trị tuyệt đối, 10-20% tăng phí THC của hãng tàu đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container cảng biển Việt Nam.

"Các hãng tàu nước ngoài niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh 15 ngày và không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí, phụ phí hay bất kỳ báo cáo, ràng buộc nào của cơ quan chức năng khiến các doanh nghiệp bất bình", ông Thông cho hay.

Ngoài phí THC, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) phản ánh các hãng tàu đang thu 10 loại phụ phí khác, phụ thu chứng từ, xăng dầu, vệ sinh container, giảm thải lưu huỳnh, phí cân bằng container... Mức phí thêm 9-100 USD mỗi loại với hàng tại cảng.

Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch VISABA - cho biết, các chủ hàng Việt Nam không phải người đàm phán ký hợp đồng vận chuyển, nên để lấy được hàng họ buộc phải chấp nhận các điều khoản phụ thu hãng tàu đưa ra. Việc các hãng tàu tự ý tăng các khoản phí, phụ phí ảnh hưởng tới quyền lợi doanh nghiệp, làm tăng chi phí logistics và giảm cạnh tranh hàng Việt với các nước.

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến