Dòng sự kiện:
Xử phạt 3 doanh nghiệp khai thác nước ngầm trái phép ở Hưng Yên
21/01/2019 10:10:33
Ngày 20/1, tỉnh Hưng Yên cho biết vừa xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với 3 doanh nghiệp ở huyện Văn Lâm và Mỹ Hào với tổng số tiền phạt là 440 triệu đồng.

Theo đó, các doanh nghiệp bị xử phạt là các nhà máy chuyên sản xuất, cung cấp nước sạch. Trong đó, Công ty Cổ phần nước và môi trường Việt Nam đóng tại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm đã khai thác, sử dụng nước dưới đất với lưu lượng từ 200m3/ngày đêm đến dưới 400 m3/ngày đêm (tại nhà máy cấp nước Như Quỳnh) nhưng không có giấy phép. Hành vi này đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 7, Điều 7 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Do đó, doanh nghiệp đã bị phạt số tiền 120 triệu đồng. 

Hai doanh nghiệp còn lại đóng tại địa bàn huyện Mỹ Hào, gồm: Công ty TNHH Thành Trung ở xã Dị Sử; Chi nhánh Công ty cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu và xây dựng Hà Nội có trụ sở tại xã Bạch Sam. Cả hai nhà máy này đều bị phạt 160 triệu đồng do đã khai thác, sử dụng nước dưới đất với lưu lượng từ 400m3/ngày đêm đến dưới 800 m3/ngày đêm; vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 7, Điều 7 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Hành vi khai thác nước ngầm trái phép, nhiều doanh nghiệp đã bị xử phạt

Cùng với xử phạt, Hưng Yên yêu cầu các doanh nghiệp trên khắc phục hậu quả bằng biện pháp hoàn thiện hồ sơ xin phép khai thác, sử dụng nước dưới đất, trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép xong trước ngày 30/1/2019.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm doanh nghiệp sử dụng nước ngầm phục vụ sản xuất với công suất khai thác hơn 100 m3/ngày đêm. Có tới 7/10 huyện, thành phố đang khai thác nước ngầm ở mức cao hơn 30% tổng trữ lượng nước ngầm có thể khai thác, gồm: Văn Lâm, Mỹ Hào, Yên Mỹ, Văn Giang, Khoái Châu, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên.

Tình trạng các doanh nghiệp tự ý khai thác nước ngầm diễn ra khá phổ biến. Mặc dù tỉnh đã có quy định về việc cấp phép khai thác nước ngầm nhưng đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa chấp hành.

 Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến