Dòng sự kiện:
Xuân đẹp đến lạ kỳ miền biên viễn Hà Giang
24/02/2015 09:07:58
ANTT.VN - Vào xuân, núi rừng Đông Bắc bỗng đẹp đến lạ kỳ. Có lẽ chẳng có nơi đâu xuân lại tinh khôi, dung dị, nguyên nhiên và hùng vĩ đến vậy.

Dòng Nho Quế uốn lượn dưới chân "Đệ nhất hùng quan" Mã Pí Lèng

Một dải biên thùy thẳm xanh, tình tứ mà e ấp: những cung đường gấp cua tay áo, uốn lượn quanh co, chìm trong mây trắng; những vườn cải vàng rực; những sắc trắng hoa mận, hoa mai; những ruộng bậc thang tím dài màu tam giác mạch; phớt hồng đào núi, đỏ rực chuối rừng và đặc biệt là những ánh mắt trong trẻo, những đứa trẻ lấm lem mà  thơ ngây, thân ái, những bàn tay vẫy chào đầy hiếu khách; những vách núi tai bèo dựng đứng, vực thẳm cheo leo… miền biên viễn tưởng chừng heo hút mà ấm nhớ đến nao lòng!

Ai lên Hà Giang, ghé cao nguyên đá, leo Mã Pí Lèng, thăm cột cờ Lũng Cú, ngược Mèo Vạc, hà hít khí thiêng cổng trời Quản Bạ, nhâm nhi bát rượu ngô men lá hạ thổ, ngắm non xanh cương thổ những ngày xuân sớm mới cảm được hết cái phong vị của miền linh địa cực Bắc “đầu trời ngất đỉnh Hà Giang” cũng như sự kỳ vĩ của non sông gấm vóc nước nhà.

“Nhớ bản sương giăng,nhớ đèo mây phủ

Nơi nào qua,lòng lại chẳng yêu thương?

Khi ta ở,chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi,đất đã hóa tâm hồn!”…. (Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên).

Một số hình ảnh về miền biên viễn cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc:

Một xóm núi bình yên nơi biên viễn cực Bắc của Tổ Quốc.

Vàng tươi thung lũng hoa cải sát dọc cung đường Quản Bạ - Đồng Văn.

Luôn luôn bắt gặp hình ảnh những em bé dân tộc vùng cao lem luốc nhưng trong sáng, hồn nhiên giơ tay vẫy tay chào viễn khách suốt dọc đường đi - những cô bé, cậu bé nơi miền đất còn nhiều khăn khó này có lẽ chính là những đại sứ thương hiệu chân thành nhất làm nên một Việt Nam thân thiện và hiếu khách trong mắt bạn bè quốc tế.

Danh thắng Núi đôi, Quản Bạ- Hà Giang được gắn với truyền thuyết về chuyện tình của chàng khổng lồ và nàng tiên nơi đây. Núi đôi Quản Bạ được ví như bộ ngực căng tròn người con gái và đã lưu truyền mãi trong nhân gian từ đời này qua đời khác. Núi đôi là một biểu tượng đẹp của Cao nguyên Đồng Văn, đó là sự kết tinh nét đẹp của thiên nhiên và kiến tạo địa chất.

Mã Pí Lèng - Đệ nhất hùng quan trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Cánh cung Tây Bắc. Cung đường đèo hiểm trở này dài khoảng 20 km vượt đỉnh Mã Pí Lèng, một đỉnh núi có độ cao khoảng 1.200m thuộc Cao nguyên Đồng Văn, nằm trên con đường mang tên Con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Đáng chú ý, trong giới phượt vẫn lưu truyền một câu nói nổi tiếng ví Mã Pí Lèng như một thánh địa phải đến trong đời, đó là "Bất đáo Pí Lèng phi phượt thủ".

Nằm ẩn mình dưới thung lũng mây Sà Phìn, sau những tán cây Sa Mộc thẳng tắp vươn mình lên cao vút, khu di tích nhà Vương tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang từ lâu đã trở thành điểm đến không thể thiếu của nhiều đoàn khách khi lên cao nguyên cực Bắc, Hà Giang.

Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc thiêng liêng, "đầu trời ngất đỉnh Hà Giang" của Tổ quốc.

Nằm trên cung đường Hà Nội - Hà Giang, Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, nơi an nghỉ của những người con ưu tú đã chiến đấu, hy sinh cho độc lập chủ quyền biên giới phía Bắc của dân tộc cũng là một điểm đến đầy ý nghĩa, đặc biệt là trong những ngày này.

Ninh Giang

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến