Dòng sự kiện:
Xuân về, sự sống hồi sinh trên vùng sạt lở Trà Leng
12/02/2021 13:58:08
Tết này, 58 hộ dân bị mất nhà cửa ở nóc Ông Đề, xã Trà Leng và nóc Ông Sinh, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rời làng cũ, về làng mới đón Xuân trong tâm trạng buồn vui lẫn lộn.

Những ngày giáp Tết, già làng Hồ Văn Đề bận rộn với việc dọn về nhà mới. Tết này, sau vụ sạt lở núi, ông mất đi 8 người thân là con, dâu, rể, cháu chắt nội ngoại. Ông tâm sự, 3 đứa cháu nội mồ côi cả cha lẫn mẹ cũng đã có nhà mới. Hai cháu nhỏ được các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nhận đỡ đầu nuôi dưỡng cho đến tuổi trưởng thành. Số tiền các nhà hảo tâm giúp đỡ, ông lập một sổ tiết kiệm gửi ngân hàng để phòng lúc gia đình đau ốm, hoạn nạn.

Già làng Hồ Văn Đề nói, nhìn các cháu mô côi cha mẹ, đau lòng lắm, ông phải cố gắng vượt qua để làm chỗ dựa cho con cháu: “Gia đình bị thiệt hại nặng nề quá, cả người tài sản mất trắng luôn. Bây giờ, cũng buồn nhưng không thể buồn mãi. Đảng, Nhà nước đã quan tâm như thế rồi, tạo điều kiện cho dân đây có nhà cửa, chỗ ở ổn định”.

Chính quyền và người dân địa phương đang quyết tâm xây dựng làng này thành khu tái định cư nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Quảng Nam.

Làng mới của người dân nóc Ông Đề, xã Trà Leng cách làng cũ chừng 5 km là một thung lũng bằng phẳng nằm bên dòng sông Leng. Đây là khu tái định cư đẹp và an toàn nhất ở huyện nghèo vùng cao Nam Trà My. Chính quyền và người dân địa phương đang quyết tâm xây dựng làng này thành khu tái định cư nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Quảng Nam. Một trường học, một nhà văn hóa cộng đồng khang trang xây dựng giữa làng. Một trạm đo mưa tự động cảnh báo sớm mưa lũ cũng vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lắp đặt tặng bà con. Con đường từ làng cũ đến làng mới được lắp đặt thêm đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng vào ban đêm.

Em Hồ Thị Yến Chi, mồ côi cả cha lẫn mẹ trong vụ sạt lở đất tại nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng về nhà mới đón Tết

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, những ngôi nhà mới kịp bàn giao vào dịp Tết là nỗ lực lớn của chính quyền và các nhà hảo tâm: “Tôi thấy rằng, vùng này dường như đã hồi sinh trở lại. Đây là điểm khởi đầu chắc chắn để cho bà con bị đau thương nhất dần dần sẽ vượt qua. Tôi tin rằng, với những an cư lạc nghiệp này, sinh kế bà con những năm tiếp theo chắc chắn sẽ tốt hơn”. 

Các vụ sạt lở đất xảy ra dồn dập trong cơn bão số 9 hồi tháng 10 năm ngoái đã vùi lấp hàng chục ngôi nhà ở những bản làng vùng cao các xã Trà Leng, Trà Vân, Trà Mai, Trà Sinh…Những người mất nhà cửa, tài sản, người thân nương tựa vào sự chia sẻ, yêu thương của mọi người.

Mỗi hộ dân được chính quyền địa phương cấp 200 m2 đất để dựng nhà mới.

 7 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ ở nóc Ông Sinh, xã Trà Vân và nóc Ông Đề xã Trà Leng được các đơn vị Bộ Tư Lệnh Quân khu 5 nhận đỡ đầu nuôi dưỡng. Mỗi tháng, các em được trợ cấp gần 1 triệu đồng ăn học cho đến 18 tuổi.

Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 khẳng định, cháu nào học xong bậc phổ thông, nếu học lên cao hơn nữa, Quân khu 5 vẫn tiếp tục hỗ trợ tìm việc làm giúp các cháu lập nghiệp.

“Các đơn vị phải cử cán bộ thường xuyên theo dõi việc ăn ở học hành của các cháu. Đồng thời, chuyển tiền, gạo hàng tháng đến nhà trường và gia đình các cháu, bảo đảm điều kiện ăn ở sinh hoạt và học tập. Kể cả ngày lễ, tết, ngày giỗ, đưa các cháu về với gia đình”.  

Người dân vùng sạt lở Trà Leng nhận nhà mới đón Tết.

Nóc Ông Đề ở thôn 1 xã Trà Leng, ngôi làng trù phú, yên bình nép mình dưới chân núi PaRanh, bên dòng sông Leng thơ mộng tồn tại hàng chục năm giờ trở thành ký ức đau buồn. Tết này, bà con rủ nhau về lại làng cũ thắp nén hương tưởng nhớ người thân và dân làng gặp nạn. Một am thờ tập thể được lập giữa ngồi làng cũ nghi ngút khói hương. Chính quyền địa phương dự định sẽ xây dựng nơi đây một bia tưởng niệm 22 nạn nhân xấu số, nhắc nhở mọi người cảnh giác ứng phó với các thảm họa thiên tai.

Trong vụ sạt lở núi vừa qua, vợ ông Nguyễn Thành Sơn ở dân tộc M’Nông bị vùi lấp đến nay vẫn còn mất tích. Ông Nguyễn Thành Sơn đang cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống: “Bây giờ, người thân đã mất, cũng rất buồn nhưng phải phấn đấu để lo cho con cái. Năm mới rồi, bà con cố gắng lo tập trung làm ăn, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn này”.

Niềm vui của người dân ở nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My trong ngày nhận nhà mới

Nắng Xuân tràn về. Mùi thơm của quế Trà My thoang thoảng trong ngôi nhà mới của đồng bào Trà Leng, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. 51 ngôi nhà sàn được làm tường xây, sàn đúc kiên cố mái đỏ tươi mới được xếp thành ô bàn cờ rất đẹp. Tiếng con trẻ nô đùa trước khoảng sân rộng huyên náo một góc rừng. Một ngôi làng mới ấm áp tình người trong mùa Xuân mới. Một sức sống mới đang dần hồi sinh trên vùng đất vừa trải qua nhiều nỗi đau mất mát từ thiên tai./.

Tác giả: Đình Thiệu
Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến