Dòng sự kiện:
Xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Gia Lai
04/09/2021 17:28:25
Trong những ngày gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu và Gia Lai đã ghi nhận thêm nhiều ca dương tính trong cộng đồng, khiến lực lượng chức năng phải tiến hành phong tỏa nhiều khu vực.

Một địa điểm phong tỏa tại phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu nơi vừa xuất hiện ổ dịch lây nhiễm SARS-CoV-2 mới tại đây. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Trong những ngày gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu và Gia Lai đã ghi nhận thêm nhiều ca dương tính trong cộng đồng, khiến lực lượng chức năng phải tiến hành phong tỏa nhiều khu vực.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng ở thị xã Phú Mỹ

Từ ngày 26/8 đến nay, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) liên tục xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ khá lớn so với cả tỉnh, tập trung tại 2 phường Phú Mỹ và Mỹ Xuân.

Cụ thể, ngày 3/9, thị xã có 3 ca F0 trong tổng số 10 ca tại cộng đồng toàn tỉnh; ngày 2/9 có 5 trong tổng số 16 ca F0 tại cộng đồng; ngày 1/9 ghi nhận 6 trong tổng số 7 ca F0 ngoài cộng đồng. Trước đó, thị xã Phú Mỹ hằng ngày cũng ghi nhận các ca F0 nhưng đều tại các khu cách ly tập trung và được phát hiện tại chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 51.

Ca F0 tại cộng đồng ở thị xã Phú Mỹ bắt đầu xuất hiện nhiều từ ngày 26/8. Cụ thể, ngày 26/8, thị xã Phú Mỹ ghi nhận 14 ca F0 nhưng có tới 7 ca tại cộng đồng (trong đó, phường Phú Mỹ có 6 ca và 1 ca tại phường Hắc Dịch). Sau đó, đến ngày 1/9, thị xã Phú Mỹ tiếp tục ghi nhận 6 ca F0 và đều xuất hiện trong cộng đồng, tại phường Mỹ Xuân.

Cơ quan chức năng thị xã Phú Mỹ đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, phong tỏa để dập dịch. Nhờ đó, các chuỗi lây nhiễm này đã kịp thời bị chặn lại, không phát triển thêm.

Như chuỗi tại phường Phú Mỹ sau ngày đầu phát hiện 6 ca F0, sang ngày 27/8 chỉ còn 2 ca, ngày 28/8 là 2 ca, ngày 30/8 còn 1 ca và đến nay không xuất hiện thêm ca nào. Chuỗi lây nhiễm tại phường Mỹ Xuân xuất hiện ngày 1/9, sang ngày 2/9 còn 4 ca và ngày 3/9 không xuất hiện ca nào.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày (kể từ ngày 26/8) với mức độ nghiêm ngặt rất cao. Nhờ đó, có 2 địa phương “điểm nóng” của tỉnh đã “hạ nhiệt,” nhưng lại xuất hiện 1 “điểm nóng” mới là thị xã Phú Mỹ.

Cụ thể, huyện Xuyên Mộc trước là “điểm nóng” của tỉnh với số ca F0 nhiều thứ 3 của tỉnh (sau huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu), nhưng từ ngày 26/8 đến nay đã giảm rõ rệt, mỗi ngày chỉ có từ 1 đến 3 ca F0, trong đó phần lớn trong khu cách ly tập trung.

Còn tại huyện Long Điền, số ca mắc mới cũng giảm hẳn, xuống dưới 20 ca/ngày và cũng phần lớn trong khu cách ly tập trung và trong “vùng đỏ” toàn bộ thị trấn Long Hải đã được “đông cứng, khóa chặt” sau khi tỉnh đưa lực lượng công an, quân đội vào thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” và cung cấp nhu yếu phẩm tới từng hộ gia đình.

Hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn 6 “vùng đỏ”, 8 “vùng cam”, 17 “vùng vàng”, còn lại là 51 “vùng xanh.”

Tỉnh đặt mục tiêu đến ngày 8/9 tới chỉ còn 1 “vùng đỏ” là thị trấn Long Hải và 1 “vùng vàng” là xã Phước Hưng đều ở huyện Long Điền. Trong mấy ngày qua, số ca F0 mới trên địa tỉnh luôn xấp xỉ 50 ca/ngày, trong đó gần 10 ca trong cộng đồng.

Gia Lai: Liên tiếp ghi nhận F0 trong cộng đồng, thành phố Pleiku phong tỏa thêm nhiều điểm

Từ tối 3/9 đến sáng 4/9, lực lượng chức năng thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tiến hành phong tỏa tạm thời nhiều điểm có yếu tố dịch tễ liên quan đến nhiều ca F0 mới phát hiện trong cộng đồng. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai tiến hành phong tỏa nhiều điểm liên quan đến F0 tại thành phố Pleiku. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai vào sáng 4/9, thành phố Pleiku tiếp tục ghi nhận thêm 12 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong 12 trường hợp này có 4 F1 của 5 F0 thuộc Quân đoàn 3 (ghi nhận dương tính vào tối 3/9); hai trường hợp là nhân viên y tế tại Khoa Bệnh nhiệt đới - Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai; 1 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà sau khi kết thúc cách ly tập trung tại huyện Ia Grai và 5 trường hợp “tái dương tính.”

Trong sáng ngày 4/9, lực lượng chức năng đã phong tỏa cổng ra vào khu vực Nhà khách T500- Quân đoàn 3; đường Triệu Quang Phục, phường Phù Đổng, Khu vực đường Phạm Văn Đồng (gần đường dẫn vào Sân bay Pleiku); các điểm như khu vực hàng bán ếch, rau củ quả (Trung tâm thương mại Pleiku); tạp hóa Bà Hà, Hương Bé (đường Âu Cơ)…

Đồng thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 liên quan, thần tốc truy vết và tiến hành phun khử khuẩn môi trường các điểm F0 có mặt.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó,” bảo đảm giãn cách./.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến