Xuất khẩu tăng- kinh tế Úc tăng tốc
03/12/2015 15:18:04
Nền kinh tế của Úc trong quý III đang tăng trưởng với một tốc độ nhanh hơn so với dự báo. Đây là nền tảng khiến ngân hàng trung ương công bố quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Ba vừa qua.

 

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ- Photo: Brendon Thorne/Bloomberg

Tổng sản phẩm trong nước vượt qua con số 0.9 % trong quý thứ II, khi tăng 0.3 %, theo dữ liệu chính phủ công bố hôm thứ Tư, cao hơn mức trung bình của 28 ước tính trước đó với mức tăng là 0.8 %.

Báo cáo chỉ ra rằng đôla Úc đãgiảm gần 9 % để đối phó với mức lãi suất thấp kỷ lục khi ngân hàng trung ương tìm cách thúc đẩy đầu tư ngoài ngành công nghiệp tài nguyên. Trong khi đầu tư khai thác mỏ tiếp tục giảm, chi tiêu trước đó của các doanh nghiệp ngành công nghiệp tài nguyên đã thúc đẩy sản lượng xuất khẩu các mặt hàng như quặng sắt.

"Hầu hết sự phục hồi này cho thấy những biến động trong xuất khẩu hàng hóa, lĩnh vực đã giảm mạnh trong quý thứ hai do thời tiết làm gián đoạn các chuyến hàng" Kieran Davies, chuyên gia kinh tế cao cấp của Barclays Plc đồng thời là cựu quan chức của Bộ, cho biết trước khi công bố ra công chúng. "RBA- The Reserve Bank of Australia- Ngân hàng Trữ Úc cũng mong đợi một sự phục hồi."

Trong khi khối lượng xuất khẩu tăng, giá đối với những mặt hàng này đã giảm mạnh do nhu cầu của Trung Quốc suy yếu.

Xuất khẩu tăng mạnh

Đồng đô la trong nước ít biến động và giao dịch ở mức 73,24 cent Mỹ lúc 11:44 sáng tại Sydney so với con số 73,25 cent trước khi phát hành báo cáo.

So với một năm trước đó, nền kinh tế tăng 2.5 % trong quý thứ ba, báo cáo cho biết. Dự báo trung bình của các nhà kinh tế trước đó là tăng 2.4 %.

Xuất khẩu tăng 4.6 % trong quý thứ ba, thêm 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Chi tiêu hộ gia đình tăng 0.7 % trong quý trước, cộng thêm 0.4 điểm vào tăng trưởng chung, trích báo cáo. Lĩnh vực đầu tư nguồn lực, xây dựng giảm 5.3 %, làm giảm trừ 0.4 % mức tăng trưởng GDP trong khi máy móc và thiết bị giảm 4.6 %, làm giảm trừ 0.2 % trong tăng trưởng GDP.

Tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình ở nước này đã giảm xuống còn 9 % trong quý thứ ba so với con số 9.4 % ba tháng trước đó, báo cáo cho thấy.

"Mức tăng trưởng trung bình trong nền kinh tế tiếp tục đối mặt với một sự suy giảm lớn trong chi tiêu vốn trong lĩnh vực khai thác mỏ," Thống đốc ngân hàng trung ương ông Glenn Stevens cho biết sau khi công bố giữ nguyên lãi suất. "Trong khi tăng trưởng GDP phần nào ở dưới mức tăng trung bình trong dài hạn, cuộc khảo sát doanh nghiệp hé lộ một sự cải thiện dần dần điều kiện trong lĩnh vực phi sản xuất-  khai thác trong năm qua. Điều này đã được bổ xung bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong việc làm và tốc độ ổn định của tỷ lệ thất nghiệp. "

"Đây là một kết quả không tồi”

Thống đốc ngân hàng Dự trữ Úc ông Glenn Stevens, phát biểu ở thủ đô Perth, mô tả con số tăng trưởng là "không phải là một kết quả xấu" như những gì mà RBA - Ngân hàng Trữ Úc đã dự kiến. Tăng trưởng triển vọng sẽ vẫn ở mức trung - ông trả lời cho một câu hỏi.

Tỉ số giá giá xuất khẩu so với giá nhập khẩu, giảm 2.4 % so với quý II và 10.5 % so với một năm trước đó, phản ánh sự tiếp tục suy giảm trong giá cả hàng hóa.

"Chúng tôi đang tạo ra một quá trình chuyển đổi tích cực từ sự bùng nổ đầu tư nguồn lực lớn nhất trong lịch sử của chúng tôi để phát triển rộng hơn," Thủ quỹ Scott Morrison cho biết.

Stevens và hội đồng quản trị của ông đã giữ lãi suất không đổi ở mức 2 % thứ ba trong vòng bảy tháng tới, và cho biết thêm rằng nền kinh tế đang khá tốt so với quy mô đầu tư khai thác mỏ. Hội đồng quản trị cũng khẳng định rằng lạm phát yếu của Úc cung cấp phạm vi để nới lỏng chính sách hơn nữa nếu cần thiết.

Thuý Anh - Theo Bloomberg
 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến