Xưởng gỗ dăm “chui lủi” ở Nghệ An
25/01/2016 15:46:02
ANTT.VN – Không được cấp phép sản xuất gỗ dăm, nhưng nhiều xưởng gỗ dăm “chui” vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định của tỉnh Nghệ An.

Tin liên quan

Sản xuất dăm gỗ và bột giấy là loại hình đầu tư có điều kiện. Để đảm bảo quy hoạch cho các đơn vị đã đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã tạm ngừng cấp phép mới hoạt động này. Tuy nhiên, việc nở rộ các cơ sở chế biến dăm gỗ hoạt động không phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An khiến các doanh nghiệp đầu tư các dự án chế biến dăm gỗ trong quy hoạch rơi vào cảnh khó khăn do thiếu nguyên liệu sản xuất.

Các xưởng gỗ dăm trái phép mọc lên với muôn vàn hình thức. Để tránh cơ quan chức năng, nhiều xưởng chế biến dăm gỗ “trốn” trong các mỏ đá, có xưởng thì nằm dưới vỏ bọc xưởng sản xuất than nguyên liệu…

Xưởng gỗ dăm “trốn” trong mỏ đá

Theo tìm hiểu của PV, tại Thị xã Thái Hòa có xưởng chế biến gỗ dăm với công suất cả trăm tấn mỗi ngày “trốn” trong mỏ khai thác đá của công ty TNHH Khai Lợi. Sau khi Đài truyền hình Nghệ An phản ánh về tình trạng sản xuất gỗ dăm trái phép xưởng này đã ngừng hoạt động.

Dây chuyền băm dăm "ngủ yên" trong mỏ đá Khai Lợi 

Mới đây nhất, PV đã đến mỏ đá Khai Lợi để xác nhận thông tin. Tại đây không có dấu hiệu tập kết gỗ, song dây chuyền băm dăm vẫn hiện diện. Liệu sau khi “sóng gió” đi qua dây chuyền này có tiếp tục hoạt động!?.

Trong vai người thu mua gỗ dăm, PV được biết tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp có xưởng sản xuất gỗ dăm của Công ty TNHH Sản xuất chế biến và Thương mại Thắng Lợi (người dân ở đây gọi xưởng của thầy Lợi).

Trên đường lần tìm đến xưởng của thầy Lợi, PV gặp một xe kéo khoảng 30 tấn chở dăm gỗ đi ra. Theo người dân ở đây cho biết, xưởng thầy Lợi băm dăm cả ngày đêm, công suất cả trăm tấn mỗi ngày. Hàng ngày, xe tải chở keo rầm rập đi vào xưởng. Sau đó keo được tách vỏ và băm thành gỗ dăm rồi chất lên xe kéo chở đi. Mỗi ngày có 4-5 chuyến xe kéo từ xưởng này đi ra.

Xưởng gỗ dăm “thách thức” chính quyền

Không chỉ có hoạt động lén lút, một số cơ sở chế biến gỗ dăm trái phép còn hoạt động công khai, thách thức chính quyền. Công ty CP đầu tư và sản xuất Thành Phát (Cty Thành Phát) có trụ sở nhà máy tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương được tỉnh Nghệ An cho chủ trương đầu tư sản xuất gỗ thanh và than nhiên liệu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã thu mua nguyên liệu, tiến hành hoạt động băm dăm trái phép để xuất bán.

Kinh doanh, sản xuất trái phép, nhưng xưởng này tỏ ra bất hợp tác với chính quyền cũng như cơ quan chức năng.

Xưởng gỗ dăm tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương,tỉnh Nghệ An ngang nhiên hoạt động không phép, thách thức chính quyền

Được biết, tối ngày 20/11, khi phóng viên Đài truyền hình Nghệ An cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương vào nhà máy kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp vi phạm. Ngay lập tức doanh nghiệp này đã cho lực lượng cản trở hoạt động kiểm tra của chính quyền, thậm chí còn ra lời đe dọa.

Được biết, xưởng sản xuất của Cty Thành Phát xây dựng trên đất chưa được cấp phép. Tuy nhiên, xưởng này vẫn ngang nhiên được xây dựng và hoạt động. Đến khi báo chí, Đài truyền hình phản ánh thì xưởng này “rút” vào hoạt động đêm còn ngày thì đóng kín cổng.

Mỗi khi có phương tiện dừng lại trước cổng xưởng sản xuất của Cty Thành Phát là bị một vài người trong xưởng “xồng xộc” lao ra “hỏi thăm” rồi đuổi đi.

Theo quan sát của PV tối ngày 20/1/2016, nhiều xe chử gỗ vẫn ra vào xưởng và hoạt động băm dăm vẫn diễn ra bình thường.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An mới chỉ có 3 nhà máy được cấp phép và nằm trong quy hoạch chế biến gỗ, rừng trồng làm dăm gỗ và bột giấy xuất khẩu. Song, việc các xưởng sản xuất dăm gỗ trái phép đang khiến các nhà máy này đang rơi vào khó khăn vì thiếu nguồn nguyên liệu.

Các xưởng gỗ dăm trái phép, hoạt động trá hình, song chính quyền không hề hay biết. Chỉ khi báo chí, Đài truyền hình vào cuộc các xưởng này mới bị xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý cũng chưa được triệt để, thậm chí nhiều nơi có dấu hiệu bảo kê, bao che cho sai phạm.

PV sẽ tiếp tục thông tin trong những bản tin tiếp theo…

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến