Dòng sự kiện:
Y án chung thân cựu trụ trì lừa đảo hơn 67 tỷ đồng
30/11/2022 08:11:05
Tòa cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ, bị hại và kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, tuyên giữ nguyên bản án sơ.

Bị cáo Phạm Văn Cung. Ảnh: Minh Anh.

Chiều 29/11, sau một tuần nghị án, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án đối với Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Sĩ, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng mức án 3 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo.

Đối với kháng cáo của bị hại H.T.Y. và kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị hủy án, điều tra xét xử lại, đưa 261 người đã nhận tiền của bị cáo Cung vào tham gia với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, HĐXX cho rằng bị cáo Cung chuyển tiền để trả những khoản nợ trước đó, nhờ người trả nợ thay những khoản vay mượn, thanh toán dịch vụ pháp lý... Do đó, việc chuyển tiền của bị cáo Cung cho 261 người trên là giao dịch dân sự, những người nhận tiền từ Phạm Văn Cung không biết số tiền cựu trụ trì chuyển do phạm tội mà có nên không có căn cứ để thu hồi trả cho bị hại.

Về việc luật sư của bị hại cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, tòa cho rằng các tài liệu, hồ sơ có trong vụ án không đủ căn cứ để xem xét. Từ đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Sĩ, bị hại Y. và kháng nghị của VKS, tuyên y án chung thân đối với Phạm Văn Cung và 3 năm tù đối với Nguyễn Tuấn Sĩ về cùng tội danh trên.

Bị cáo Phạm Văn Cung và Nguyễn Tuấn Sĩ tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Minh Anh.

Bản án sơ thẩm thể hiện năm 2005, bị cáo Cung là tu sĩ có pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Năm 2008, bị cáo được bổ nhiệm làm trụ trì.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến tháng 11/2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm này. Quen với Khoa, Cung bổ nhiệm anh ta làm thư ký giúp việc. Sau đó, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín.

Cơ quan chức năng xác định Cung tự xưng quen với lãnh đạo cấp cao, làm các video hoạt động từ thiện để đưa lên mạng xã hội, Cung quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người nhằm có tiền tiêu xài. Cung bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm để liên hệ nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh khó khăn trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi để họ cảm thông và trợ giúp. Phạm Văn Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật như bị bắt cóc để mượn tiền của nhiều người. Thậm chí, Cung còn "nổ" quen lãnh đạo, nói đang là "mật vụ, tình báo" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cung bị cáo buộc cùng với nhiều người khác chiếm đoạt của 4 người phụ nữ tại TP.HCM, Hà Nội và tỉnh Hưng Yên hơn 67 tỷ đồng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 4, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Phạm Văn Cung mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Tuấn Sĩ nhận mức án 3 năm tù về cùng tội danh trên.

Sau đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã ban hành kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Theo VKSND Cấp cao, tòa cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về tố tụng do tòa không tuyên buộc những người nhận số tiền có được do phạm tội mà có để thu hồi hoàn trả lại cho bị hại.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến