Dòng sự kiện:
Kháng nghị hủy án vụ cựu trụ trì lừa đảo hơn 67 tỷ đồng
27/08/2022 16:14:53
VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ cựu trụ trì Phạm Văn Cung lừa đảo hơn 67 tỷ đồng.

Ngày 27/8, theo nguồn tin của Zing, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã ban hành kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long về vụ cựu trụ trì Phạm Văn Cung lừa đảo hơn 67 tỷ đồng.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra lại đối với bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đang truy nã Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ở TP Cần Thơ), khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bị cáo Phạm Văn Cung tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Minh Anh.

Xưng là "mật vụ, tình báo" để lừa hơn 67 tỷ đồng

Theo nội dung bản án sơ thẩm, năm 2005, Cung là tu sĩ có pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Năm 2008, bị can được bổ nhiệm làm trụ trì.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến tháng 11/2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm này. Quen với Khoa, Cung bổ nhiệm anh ta làm thư ký giúp việc. Sau đó, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín.

Cơ quan chức năng xác định Cung tự xưng quen với lãnh đạo cấp cao, làm các video hoạt động từ thiện để đưa lên mạng xã hội. Thông qua đó, Cung quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người nhằm có tiền tiêu xài.

Cung bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm để liên hệ nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh khó khăn trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi để họ cảm thông và trợ giúp. Phạm Văn Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật như bị bắt cóc để mượn tiền của nhiều người. Thậm chí, Cung còn "nổ" quen lãnh đạo, đang làm "mật vụ, tình báo", để giở trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với những thủ đoạn trên, Cung bị cáo buộc cùng với nhiều người khác, giở thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt của 4 người phụ nữ tại TP.HCM, Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, hơn 67 tỷ đồng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 4, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Phạm Văn Cung mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Tuấn Sĩ nhận mức án 3 năm tù về cùng tội danh trên.


Bị cáo Cung và Sĩ tại tòa. Ảnh: Minh Anh.

"Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng"

Theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, tòa sơ thẩm xử phạt các bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ. Tuy nhiên, sau khi chiếm đoạt tiền của các bị hại, Phạm Văn Cung đã chuyển 77 tỷ đồng cho 273 người để trả nợ, thanh toán tiền vật tư sửa chữa chùa, tiền làm đường, xây cầu và tiền sinh hoạt. Có 261 người nhận 75,1 tỷ đồng xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể; 12 người còn lại nhận 2,6 tỷ đồng hiện không rõ họ tên, địa chỉ.

Tòa sơ thẩm nhận định những người nhận số tiền này không biết đây là tiền Cung chiếm đoạt của các bị hại, không đồng ý nộp lại. Những người này xác nhận đây là tiền Phạm Văn Cung chuyển trả nợ, phí sinh hoạt... Đồng thời, đây là giao dịch dân sự hợp pháp nên quyền định đoạt số tiền thuộc về chủ sở hữu đã nhận. Khoản tiền đó không còn dưới sự quản lý của Cung, không phải là vật chứng trong vụ án nên không thu hồi trả lại cho các bị hại.

Nhưng theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM, có căn cứ xác định đây là tang vật của vụ án nên cần thu hồi hoàn trả cho bị hại. "Bản án sơ thẩm nhận định như trên là không có căn cứ. Bởi theo khoản 2, Điều 47 Bộ luật Hình sự hiện hành đối với vật, tiền bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, thì không tịch thu mà trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp", kháng nghị nêu.

Ngoài ra, tòa sơ thẩm không đưa 261 người trong vụ án tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, ảnh hưởng đến quyết định hình phạt của các bị cáo.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến