Dòng sự kiện:
Y tá viện K nhận phong bì: Có thể bị phạt tù từ 2 đến 7 năm?
04/06/2016 16:07:18
ANTT.VN – Vụ y tá viện K bị tung clip nhận phong bì của bệnh nhân và hướng dẫn người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho êkip trực hiện đang làm nóng dư luận. Luật sư cho biết: nếu số tiền phong bì từ 2 triệu trở lên, y tá này có khả năng đối mặt với án tù từ 2 năm đến 7 năm.

Tin liên quan

Cách đây vài ngày, một đoạn clip ghi lại hình ảnh một nữ cán bộ y tế nhận một xấp phong bì của người nhà bệnh nhân đã bị tung lên mạng và gây xôn xao dư luận.

Đoạn clip tạo nên làn sóng phẫn nộ vì hành vi nhận phong bì quá tự nhiên và công khai của nhân viên y tế, nhất là nhận của người nhà bệnh nhân ung thư, những người đang ngày đêm chiến đấu giành giật sự sống với tử thần mà nhiều người trong số họ sau đó sẽ chết.

Không những nhận phong bì cho mình, nhân viên này còn thản nhiên hướng dẫn người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho ê kip. Trong clip, y tá này nói: "Tôi chỉ cầm cho phẫu thuật viên, còn kíp gây mê thì cầm lên kia… gây mê 1 cái và 1 cái cho hậu phẫu”.

Hình ảnh nữ y tá nhận 1 xấp phong bì từ người nhà bệnh nhân (ảnh cắt từ clip)

Đoạn clip này được cho là quay tại cơ sở 3 của Bệnh viện K Trung ương ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Hiện tại, Bệnh viện K trung ương đã xác nhận y tá trong clip là cán bộ của bệnh viện và vụ việc như clip phản ánh là sự thật, đồng thời đình chỉ công tác của y tá đó để chờ điều tra vụ việc.

Trao đổi với ANTT.VN. luật sư Trương Anh Tú (Trưởng VP luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Nếu cán bộ y tế nhận quà cáp, bồi dưỡng của người bệnh như một lời cảm ơn sau khi khỏi bệnh, ra viện và người đưa tự nguyện thì có thể chấp nhận được. Tất nhiên các bệnh viện đều nghiêm cấm nhận phong bì, do đó nếu phát hiện trường hợp này thì sẽ bị nhắc nhở.

Luật sư Trương Anh Tú

Còn nếu có biểu hiện gợi ý, gây khó dễ, hạch sách để vòi tiền là vi phạm y đức và đạo đức nói chung. Nhẹ thì có thể bị đình chỉ công tác, nặng thì bị xử lý hình sự vì tội nhận hối lộ.

Tội nhận hối lộ được cấu thành khi số tiền nhận từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý vì tội này mà tái phạm – luật sư Tú nói.

Căn cứ Điều 279 Bộ luật Hình sự năm 1999 (Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009), tối nhận hối lộ được quy định như sau:

Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới mười triệu đồng để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Trường hợp nhận dưới hai triệu đồng nhưng nếu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm thì vẫn bị áp dụng khung phạt như trên.

Ngoài ra, nhân viên y tế này còn phải chịu hình phạt bổ sung: cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đối với hành vi hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho người khác còn có thể bị xem xét dưới góc độ của tôi môi giới nhận hối lộ (Điều 290 BLHS) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 5 năm nếu giá trị hối lộ do mình môi giới từ 2 triệu trở lên (hoặc dưới 2 triệu mà gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc tái phạm sau xử lý..)

Nếu cơ quan chức năng chứng minh được hành vi nhận hối lộ này là có tổ chức (theo khoản a, điểm 2, Điều 279 BLHS) thì người nhận hối lộ có nguy cơ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ nội dung trong clip để xử lý.

Ngoài ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã gửi công văn cho Bệnh viện K. Công văn yêu cầu đơn vị này khẩn trương làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm cá nhân vi phạm và công khai thông tin với báo chí, báo cáo về Cục trước ngày 9/6/2016.

Theo một nguồn tin từ Bệnh viện K, dự kiến ngày 5/6 sẽ có kết quả điều tra từ phía công an.

Minh Minh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến