Dòng sự kiện:
8 ngư dân bị rơi xuống biển: Lời kể của thuyền trưởng trở về từ cõi chết
11/01/2018 07:20:17
May mắn sống sót trở về từ cõi chết, thuyền trưởng Nguyễn Văn Mạnh, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vẫn còn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.

Khăn tang phủ trắng làng quê

Ngày 11/1, công tác tìm kiếm 8 ngư dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rơi xuống biển mất tích trong vụ chìm tàu vẫn không có kết quả. Ở nơi quê nhà, những người thân từ hi vọng mong manh đã trở thành tuyệt vọng, khi ngoài khơi xa, 8 con người gặp nạn vẫn chưa thể trở về với đất mẹ.

Những ngày này, khăn tang phủ trắng làng quê xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), 8 gia đình mất mát khiến cho những người mẹ mất con, vợ mất chồng, những đứa con thơ bơ vơ vì mất bố, tang thương chất chồng không lời nào tả xiết.

Gia đình 8 nạn nhân tổ chức lễ "chiêu hồn" cho 8 ngư dân mất tích tại đền Lạch Bạng

Những người già ở thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh cho biết, đàn ông nơi này chỉ có cả đời bám biển, “sống nhờ biển, chết cũng vì biển’. Mất mát lần này khiến họ nhớ đến thời điểm khoảng 20 năm trước, khi đó, một vụ tai nạn tàu chìm cũng đã cướp đi sinh mạng của hơn chục ngư dân của làng chài.

Ông Lê Văn Thực (SN 1963), thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh là chủ tàu số hiệu TH-91552-TS. Tàu câu mực của ông Thực cùng 7 thuyền viên ra khơi được 1 tuần thì gặp nạn, tối 8/1 tàu bị sóng đánh tan. 3 người may mắn được thuyền khác cứu vớt và đưa trở về trong trạng thái tinh thần và sức khỏe không ổn định, trong đó có con trai ông Thực là anh Lê Văn Thiện.

Vừa được tàu cứu hộ đưa về đến quê nhà vào tối 9/1, mặc dù sức khỏe vẫn còn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng anh Thiện phải gắng gượng dậy để lo tang cho bố và 4 anh em khác gặp nạn. Trong số những người mất tích trên biển lần này, có một người nhỏ tuổi nhất đó là Lê Văn Đạt (SN 1997).

Ông Lê Công Định (anh trai ruột của ông Lê Văn Thực) cho biết: “Gia đình chúng tôi theo nghề chài lưới từ rất lâu đời. Mặc dù bán mạng ngoài biển cả đời nhưng điều kiện gia đình chú Thực cũng không khá giả gì, chỉ đủ ăn thôi. Giờ tàu mất, người cũng mất, cuộc sống trước mắt sẽ vô cùng khốn khó”.

Lời kể của thuyền trưởng trở về từ cõi chết

Cùng xã Hải Thanh, tàu mang số hiệu TH-1288-TS của anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1985) ở thôn Thanh Nam cũng không may gặp nạn bị sóng đánh chìm trên biển.

Sức khỏe và tinh thần anh Mạnh vẫn chưa ổn định sau những gì đã trải qua

May mắn được cứu sống trở về, hiện sức khỏe và tinh thần anh Mạnh vẫn còn chưa ổn định. Mặc dù trong lời kể của anh Mạnh có phần ngắt quãng và bối rối do chưa hết cơn hoảng loạn, thế nhưng, vẫn có thể hình dung ra các anh đã trải qua một tai nạn kinh hoàng.

Theo lời anh Mạnh, khoảng 18h30 ngày 8/1, khi 5 anh em trên tàu đang câu mực thì chợt có con sóng cao chừng 8 – 9m bất ngờ ập đến đánh tàu chìm, nhiều bộ phận trên tàu vỡ tan và văng ra.

“Con sóng như một ngôi nhà cao tầng úp xuống, chúng tôi quá bất ngờ, không kịp suy nghĩ hay xử lí bất kì một cái gì. Sóng đánh làm cho con tàu vỡ toang và các anh em thì văng xuống biển, mỗi người một nơi. Lúc đó, tôi túm được một tấm ván thuyền và bám vào đó. Trời tối không nhìn thấy gì nữa, tôi chỉ biết gọi tên từng người xem còn ai ở gần đó thì bơi lại bám vào ván với tôi. Thế nhưng chỉ có tiếng duy nhất anh Phùng nói “còn anh đây”.

Anh Phùng mới đi biển một thời gian, còn chưa biết bơi, cũng may khi rơi xuống nước, anh túm được một cây luồng văng ra từ thuyền. Tôi bơi lại chỗ anh và bảo anh Phùng bám lên tấm ván của tôi, chờ khi nhìn thấy tàu khác tôi sẽ bơi lại nhờ người ta đến cứu.

Sau đó, tôi nhìn thấy tàu anh Hồ Văn Dũng (cùng thôn) từ xa nên đã bơi đến nhờ cứu anh Phùng. Lúc đó, tấm ván chỗ anh Phùng đang bám bị sóng đánh dạt đi chỗ khác nên được tàu khác phát hiện và cứu vớt.

Thời gian chúng tôi lênh đênh trên biển khoảng 3 tiếng đồng hồ, anh Phùng thì lâu hơn, vừa mệt, vừa lạnh, gió trên biển lại rất mạnh, tôi không nghĩ là mình có thể sống sót để về đến nhà được nữa”, anh Mạnh rưng rưng kể lại.

Anh Mạnh cho biết, điều đáng tiếc nhất với anh là bản thân được sống mà lại không thể cứu được các anh em khác. Sau khi được cứu lên thuyền, anh nhờ các đội tàu thuyền gần đó đi tìm kiếm những người còn lại, thế nhưng đều vô vọng.

Lương Diễn

 

 

 

 

 



Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến