Dòng sự kiện:
Những rào cản ngắn hạn đã qua
24/09/2018 07:54:36
TTCK Việt Nam trải qua tuần lễ cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs với kết quả thuận lợi. VN-Index ghi nhận 3/5 phiên tăng với mức tăng gần 1,2% cho cả tuần, bằng phân nửa mức tăng có được trong tuần lễ trước đó.

Mức tăng dù có “nhẹ nhàng hơn” trong tuần này vẫn nên được xem là một thành công khi đây là tuần lễ có nhiều sự kiện mang tính thời điểm xảy ra. Thanh khoản do có đóng góp lớn từ việc cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs nên tăng vọt 25% so với tuần trước đó, dù vậy nếu loại bỏ các giao dịch cá biệt trong tuần, thanh khoản vẫn sẽ giữ mức tương đối cao trong tuần này.

Giao dịch của khối ngoại, tương tự cũng chịu sự chi phối mạnh từ việc cơ cấu danh mục của các ETFs. Tính chung cả tuần, khối ngoại ghi nhận mức bán ròng mạnh gần 740 tỉ đồng tại HSX , con số này rất đối  lập với kết quả mua ròng ạnh 870 tỉ đồng ở tuần trước đó. Dù vậy phân tích sâu hơn, có thể thấy giá trị bán ròng tập trung toàn bộ vào phiên thứ 6 (-781 tỉ đồng) và chủ yếu giá trị bán thuộc về các mã bị ETFs bán giảm tỷ trọng để cơ cấu lại danh mục.

Trong khi đó, mã được dự kiến sẽ được các ETFs tạo ra lực mua ròng cân đối lại là VHM lại bị các nhà đầu tư nước ngoài khác thực hiện bán đối ứng lên lượng mua của ETFs và đây là nguyên nhân chính tạo ra con số bán ròng mạnh chung cho cả thị trường. Dù sao đi nữa, các diễn biến vừa nêu đều có liên quan đến việc cơ cấu của các ETFs và hoạt động này đã kết thúc sau phiên cuối tuần rồi.

Xét về góc độ kỹ thuật, dù trải qua một tuần nhiều biến động, cả VN-Index và HNX-Index đều tạo ra thêm các cải thiện quan trọng mới trong đánh giá về mặt kỹ thuật của hai chỉ số này. VN-Index đã vượt thành công vùng kháng cự quan trọng 1.000 điểm (và HNX-Index vượt kháng cự 114 điểm), các kết quả này giúp triển vọng của hai chỉ số tiếp tục duy trì mức lạc quan và là cơ sở để nhà đầu tư có thể tự tin hơn trong việc gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu lên các mức cao hơn.

Những rào cản ngắn hạn như việc cơ cấu danh mục của các ETFs, đáo hạn họp đồng phái sinh hay rộng hơn là các động thái mới liên quan đến vấn đề căng thẳng thương mại Mỹ Trung có vẻ đã trôi qua và không để lại nhiều dư chấn cho thị trường. Đây có lẽ là thời gian nhà đầu tư có thể trở nên “tham lam hơn” với một tỷ trọng cổ phiếu ở mức lớn hơn và thực hiện chiến lược để lãi chạy trong một chiều hướng thị trường đang thuận lợi.

Theo Thời báo kinh tế SG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến