Dòng sự kiện:
Vĩnh Phúc đang “vượt mặt” Thủ tướng xẻ đất rừng phòng thủ, xây dựng trái phép?
16/07/2019 12:09:10
Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm đang “xẻ” đất rừng xây dựng nhiều công trình kiên cố trái phép. Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc lại đang cố tình “hợp thức hóa” cho sai phạm nghiêm trọng này.

Theo tìm hiểu của PV, Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm được xây dựng tại thôn Hoàng Oanh, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) bao gồm các công trình kiên cố như công trình kiên cố, quy mô lớn gồm: nhà ăn cho học sinh 120m2, bốn nhà lưu trú học sinh có các diện tích 60m2, 120m2, 50m2, 150m2, bốn phòng học 150m2, nhà thư viện 300m2, nhà ở cho công nhân.

Ngoài ra, trong khuôn viên của trung tâm này còn xây dựng nhà hoạt động thể chất hơn 500 m2 và công trình bể bơi dành cho học sinh cấp tiểu học, trung học khoảng 300 m2.

Trung tâm hoạt động trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm xây dựng trái phép trên đất rừng.

Qua tài liệu PV  thu thập được, ngày 16/3/2017 xét đề xuất tại văn bản số 645/SXD-QHKT ngày 9/3/2017 của Sở Xây dựng về việc hiện trạng sử dụng đất đai, xây dựng  tại vị trí đề xuất dự án của trường THCS-THPT Nguyễn  Bỉnh Khiêm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản số 1652/UBND-NN1 giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng UBND huyện Bình Xuyên và các cơ quan liên quan kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của trường này.

Hàng ngày đều đặn có học sinh đến trải nghiệm tại trung tâm này.

Tiếp đó, vào ngày 27/3/2017, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 09/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà trường về hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, phạt tiền là 30,000,000 đồng.

Ngày 02/10/2017, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà trường về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp, mức phạt tiền là 50,000,000 đồng.

Ngày 19/10/2017 tại UBND xã Hương Sơn, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan ban ngành liên quan tới việc xử lý vi phạm của Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại biên bản làm việc nêu rõ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với phương án 1 của Sở Tài nguyên và môi trường là tiếp tục cho trung tâm này hoạt động và yêu cầu nhà trường hoàn thiện đầy đủ về mặt hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía UBND huyện Bình Xuyên và UBND xã Hương Sơn cũng đồng ý với phương án ủng hộ trung tâm này tiếp tục hoạt động và hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Tuy nhiên, phía Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: “Vị trí, địa điểm thực hiện dự án là không phù hợp với Quy hoạch phân khu A5, quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, nằm trong quy hoạch phòng thủ. Việc điều chỉnh quy hoạch phải xin ý kiến Ban Thường vụ tỉnh ủy chấp thuận, thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thuộc về Thủ tướng Chính phủ ”.

Rõ ràng, tại buổi làm việc này giữa các ban ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã có sự “vênh nhau”, chưa thống nhất về mặt quan điểm xử lý tình trạng sai phạm nghiêm trọng này. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng lại là một lời đề nghị từ phía Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc (đơn vị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao chủ trì kiểm tra, xử lý vi phạm này) đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục cho trung tâm này hoạt động và hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch HĐQT Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Dự án này được nhà trường triển khai từ năm 2009, phía chính quyền địa phương đều biết vụ việc. Trong quá trình xây dựng dự án, nhà trường đã bị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xử phạt vi phạm”.

“Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc, phía nhà trường nhận được sự ủng hộ, khích lệ, của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên ngành chấp thuận tiếp tục đồng ý cho trung tâm hoạt động trở lại từ năm 2018”, ông Hòa nói thêm.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Nguyễn Thế Nhuận – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn xác nhận và cho biết: “Nguồn gốc đất mà Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bình Khiêm xây dựng là đất lâm nghiệp. Phía cơ quan chức năng cũng đã tiến hành phạt tiền và trung tâm này vẫn đang hoạt động nhằm phục vụ cho học sinh của trường này...”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc lãnh đạo xã có nắm bắt được thông tin về vị trí, địa điểm thực hiện dự án là không phù hợp với Quy hoạch phân khu A5, quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, nằm trong quy hoạch phòng thủ như Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc kết luận. Trả lời vấn đề này, ông Nhuận khẳng định rằng: “Theo tôi thì việc đó không có đâu...”.

ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến