Dòng sự kiện:
Thanh tra rồi đề xuất 'hợp thức hóa' cho sai phạm của chủ đầu tư KDL Đảo Ngọc?
13/07/2019 09:47:59
Dư luận tại Vĩnh Phúc bất ngờ về việc cơ quan chức năng tỉnh này thanh tra rồi đề xuất hợp thức hóa cho sai phạm của chủ đầu tư dự án khu du lịch Đảo Ngọc (xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Khu du lịch Đảo Ngọc

Tìm hiểu của Tiền Phong, Cty TNHH Đạt Tiến (Cty Đạt Tiến) là chủ đầu tư dự án khu du lịch Đảo Ngọc (Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Cụ thể, tháng 10/2002, Cty Đạt Tiến được cấp đăng ký kinh doanh lần đầu với 12 ngành nghề kinh doanh, trong đó có: Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống. Chỉ một năm sau (tháng 10/2003) Cty Đạt Tiến được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận làm chủ đầu tư dự án khu du lịch Đảo Ngọc theo Quyết định số 3931/QĐ-UBND.

Theo quyết định 3931 được phê duyệt thì Cty Đạt Tiến được giao 37.080m2 đất để thực hiện dự án với tổng mức đầu tư hơn 19,6 tỷ đồng. Sau các lần điều chỉnh quy hoạch, dự án này có các khu: Sinh hoạt văn hóa lễ hội; Dịch vụ khách sạn; Cây xanh; Biệt thự nghỉ dưỡng; Khu dịch vụ phân tán…

Tuy nhiên chủ dự án này đã tự ý cơi nới, sử dụng bất hợp pháp trên 1,5 ha quanh khu đất được giao. Ngoài việc xây dựng: Chùa (720 m2); Nhà đón tiếp (300 m2); Nhà hàng ẩm thực dân tộc; Nhà dịch vụ bể bơi; Bar- Cafe- Karaoke… Cty Đạt Tiến còn tiến hành san gạt, đóng cọc vào phần diện tích bán ngập (phần đất nằm giữa diện tích đất được giao với diện tích mặt hồ Đại Lải  có  cao độ dưới 20,5cm). Với việc san gạt lấn chiếm này, chủ đầu tư dự án khu du lịch Đảo Ngọc đã cơi nới cho dự án có diện tích lên tới hơn 52.600m2. So với diện tích hợp pháp được giao 37.080m2 thì chủ đầu tư dự án đã sử dụng bất hợp pháp hơn 15.000m2.

Trước bức xúc của người dân, dư luận, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 1407 đề nghị Sở TN&MT Vĩnh Phúc kiểm tra làm rõ. Cuối năm 2018, Sở TN&MT Vĩnh Phúc có QĐ 537 về việc Kiểm tra chấp hành pháp luật về TN&MT đối với Cty Đạt Tiến khi thực hiện dự án khu du lịch Đảo Ngọc.

Tại kết luận kiểm tra vừa được ông Hoàng Văn Đăng - Phó Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc ký đã khẳng định: “Cty Đạt Tiến đã tự ý san lấp, đóng cọc, đắp nền phần diện tích bán ngập với diện tích hơn 15.000m2 để trồng cây, làm vườn, đường dạo xung quanh….  khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật”.

Điều đáng nói, dù xác định được hành vi vi phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư dự án khu du lịch Đảo Ngọc, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc lại đề xuất hợp thức hóa cho sai phạm này.

Cụ thể, cũng tại kết luận kiểm tra như đã nêu, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: “Việc buộc khôi phục lại hiện trạng như ban đầu là khó khăn, gây thiệt hại cho Cty Đạt Tiến”. Sở TN&MT Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh này hợp pháp hóa cho chủ dự án bằng cách: “Cho phép Cty Đạt Tiến được lập hồ sơ xin giao, cho thuê bổ sung phần diện tích  hơn 15.000m2”.

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến