Dòng sự kiện:
Vĩnh Phúc: Đất rừng được 'phù phép' thành Trung tâm trải nghiệm
09/07/2019 14:19:54
Hàng hecta đất rừng được huyện Bình Xuyên giao cho hai cá nhân có hộ khẩu tại Hà Nội, thay vì trồng cây gây rừng đã bị biến thành 'đất vàng' với nhiều công trình quy mô, kiên cố.

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm tọa lạc tại thôn Hoàng Oanh (xã Hương Sơn, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) với diện tích 5,5ha. Trung tâm được xây dựng các công trình kiên cố, quy mô lớn gồm: Nhà ăn cho học sinh 120m2, bốn nhà lưu trú học sinh có các diện tích 60m2, 120m2, 50m2, 150m2, nhà ở cho công nhân, bốn phòng học 150m2, nhà thư viện 300m2.

Hệ thống đường bê tông nội bộ, tượng đài, hệ thống vườn hoa, cây cảnh… được xây dựng, bố trí bài bản. Đặc biệt, trong khuôn viên dự án có công trình bể bơi bể bơi 300m2, nhà hoạt động thể chất được xây dựng trên 500m2.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm ngang nhiên xây dựng và hoạt động trái phép trong một thời gian dài nhưng không bị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc ngăn chặn và xử lý kịp thời theo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên (PV) về thông tin phản ánh trên, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thừa nhận:  Nguồn gốc 5,5ha đất của dự án là đất lâm nghiệp (đất rừng sản xuất) đã được UBND huyện Bình Xuyên giao cho 02 hộ (ông và con trai ông có hộ khẩu thường trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu giấy, Hà Nội). Sau đó, hai hộ ký hợp đồng cho nhà trường thuê đất để làm trung tâm như hiện nay.

Trên diện tích 5,5ha, sau khi thuê đất, nhà trường đã cải tạo và xây dựng một số công trình phục vụ mục đích trải nghiệm sáng tạo, giáo dục hướng nghiệp và lao động sản xuất cho học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Năm 2007, dự án bắt đầu hoạt động. Ban đầu, chỉ có vài chục học sinh, dần dần số lượng học sinh tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, dự án được nhà trường đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để cải tạo và xây dựng các công trình.

Ngày 21/3/2017, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra về trình tự thủ tục xây dựng dự án. Theo biên bản làm việc, tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa có thủ tục đầu tư xây dựng dự án; đã thi công một số hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng.

Ngày 23/3/2017, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc có báo cáo số 99/BC-STNMT về việc sử dụng đất của trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tại thôn Hoàng Oanh. Trong báo cáo nêu rõ: “Việc đầu tư xây dựng các công trình trên đất lâm nghiệp đã giao cho 02 hộ sử dụng là không đúng mục đích sử dụng đất được Nhà nước giao”.

Ngày 27/3/2017, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định số 09/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà trường: Thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, với mức phạt tiền là 30,000,000 đồng.

Thông tin tới cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Khi nhà trường triển khai dự án, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đều biết. Trong quá trình xây dựng dự án, nhà trường đã bị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xử phạt vi phạm”.

 “Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đồng loạt vào cuộc kiểm tra theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh. Nhà trường nhận được sự ủng hộ, động viên, khích lệ của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng chấp thuận cho Trung tâm giữ nguyên hiện trạng và trở lại hoạt động từ năm 2018”, ông Hòa cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo thông tin PV có được, vị trí, địa điểm thực hiện dự án Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm không phù hợp với Quy hoạch phân khu A5, Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, nằm trong quy hoạch phòng thủ.

Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm chưa được điều chỉnh quy hoạch và thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thuộc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chứ không phải tỉnh Vĩnh Phúc.

Để làm rõ vi phạm nghiêm trọng của Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm, biện pháp xử lý vi phạm cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xẩy ra vi phạm, PV Báo Công lý đã đặt lịch với UBND xã Hương Sơn, UBND huyện Bình Xuyên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan liên quan.

Ai đang tiếp tay cho Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm bất chấp quy định pháp luật, xây dựng và hoạt động trái phép trên đất rừng, nằm trong quy hoạch phòng thủ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận tại Trung tâm trải nghiệm sáng tạo Nguyễn Bỉnh Khiêm xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng, nằm trong quy hoạch phòng thủ vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định pháp luật.

Theo Công Lý

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến