1% tỷ phú ở Trung Quốc vướng vòng lao lý
16/12/2015 09:17:56
ANTT.VN - Theo kết quả của Báo cáo Hurun hơn 1% số tỷ phú giàu nhất tại đại lục hiện tại đang bị vướng vào vòng lao lý, bị buộc tội hoặc thậm chí là lãnh án tử hình chủ yếu do các tội danh như đưa hối lộ, biển thủ hoặc các tội danh liên quan đến hoạt động kinh tế.

Tin liên quan

Tỷ phú Xu Ming, một đồng minh thân cận với cựu chính trị gia "ngã ngựa" Bạc Hy Lai, đồng thời là người sáng lập tập đoàn Đại Liên Shide, đã chết trong tù vì bạo bệnh hồi đầu tháng này (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả của Báo cáo Hurun, một tạp chí nổi tiếng với Bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất tại Trung Quốc, hơn 1% số tỷ phú giàu nhất tại đại lục hiện tại đang bị vướng vào vòng lao lý, bị buộc tội hoặc thậm chí là lãnh án tử hình chủ yếu do các tội danh như đưa hối lộ, biển thủ hoặc các tội danh liên quan đến hoạt động kinh tế.

Trong một thông báo được đăng tải trên website của Hurun, Báo cáo này cho biết có 35 trên tổng số hơn 3000 tỷ phú thuộc danh sách Hurun Rich List - danh sách hàng năm về mức độ giàu của người dân Trung Quốc do Hurun lập ra từ năm 1999, đang gặp rắc rối với pháp luật.

Trong số 35 tỷ phú theo báo cáo của Hurun, các ông trùm bất động sản chiếm tỷ lệ cao nhất với 11 người, tiếp đó là các giám đốc điều hành trong lĩnh vực tài chính với 9 người. 

Thượng Hải và Bắc Kinh là 2 thành phố có số lượng tỷ phú “gặp hạn” nhiều nhất. Những tỷ phú lĩnh án tù ở tuổi 47 thường sẽ phải thụ án khoảng 10 năm, báo cáo cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo như chia sẻ của ông Rupert Hoogewerf - người sáng lập Hurun với Hãng thông tấn Reuters, số lượng tỷ phú phạm tội ở Trung Quốc vẫn thấp hơn so với số lượng các quan chức nhà nước và các “sếp lớn” tại các doanh nghiệp nhà nước đã bị bắt giữ hoặc đang bị điều tra về tham nhũng ở nước này.

Chiến dịch truy quét tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình trong những năm qua cũng đã khiến một vài tỷ phú ở Trung Quốc phải “sa lưới”. Điển hình trong số này là tỷ phú Xu Ming - một đồng minh thân cận với cựu chính trị gia "ngã ngựa" Bạc Hy Lai. Ông Xu Minh cũng là người sáng lập tập đoàn Đại Liên Shide - tập đoàn chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, xe hơi và nhựa PVC. Ông Xu Minh đã bị chết trong tù hồi đầu tháng này.

Trong một diễn biến khác, sự biến mất bí ẩn của tỷ phú Quách Quảng Xương (Guo Guangchang), một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất của Trung Quốc đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Fosun International hồi tuần trước đã làm dấy nên những đồn đoán rằng ông Quách đang bị kéo vào một cuộc điều tra chống tham nhũng.

Ông Quách - tỷ phú đứng thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc của Hurun năm 2015, hôm qua (14/12) đã bất ngờ xuất hiện trong một cuộc họp của Fosun sau khi tập đoàn này thông báo ông Quách đang hỗ trợ các nhà chức trách Trung Quốc trong một cuộc điều tra.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến