14 năm tù cho Giám đốc VFC.HCM chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng của Nhà nước
05/08/2016 10:57:10
ANTT.VN – TAND TP HCM tuyên phạt Lưu Trung Hiếu (SN 1982), nguyên Giám đốc Công ty tài chính Công Nghiệp tàu thủy chi nhánh TP HCM (VFC.HCM) mức án 14 năm tù vì hành vi lợi dụng chức vụ được giao, chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng của Nhà nước.

Tin liên quan

Liên quan đến vụ án thất thoát 47 tỷ đồng xảy ra tại  doanh nghiệp nhà nước VFC.HCM, trực thuộc Tập đoàn Vinashin nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, chiều 4/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Lưu Trung Hiếu nguyên Giám đốc VFC.HCM mức án 14 năm tù và bị cáo Dương Anh Tứ (SN 1983), Phó Phòng tín dụng VFC.HCM bị mức án 8 năm tù với cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong vụ án này, Lưu Trung Hiếu là đối tượng chủ mưu, đã rút hơn 35,2 tỉ đồng của Nhà nước sử dụng mục đích riêng; Dương Anh Tứ là đồng phạm giúp sức tích cực và chiếm đoạt 3,9 tỉ đồng.

Dẫn giải Lưu Trung Hiếu về trại giam sau phiên tòa chiều 4/8. (Ảnh: Tiền Phong)

VFC.HCM được thành lập năm 2005 với chức năng, nhiệm vụ chính là huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ ngân quỹ, hoạt động ngoại hối…

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2012 đến tháng 8/2013, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Hiếu và Tứ đã lợi dụng chức vụ để chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ vay vốn, hợp thức các thủ tục cho 8 công ty bên ngoài mà bỏ qua các bước kiểm tra hồ sơ vay vốn, khả năng tài chính và xác định tài sản thế chấp; không tiến hành thẩm định và tái thẩm định phương án vay vốn, sử dụng vốn vay…

Qua điều tra, 8 doanh nghiệp được Công ty VFC.HCM cho vay vốn đều do Hiếu và Tứ lập ra, nhờ người thân, bạn bè đứng tên hợp thức hóa hồ sơ vay vốn của VFC.HCM. Tại tòa, đại diện của các công ty này khẳng định mình không hề nhận và sử dụng số tiền do Hiếu và Tứ nhờ đứng ra vay nợ.

Sau khi VFC.HCM giải ngân cho 8 “công ty sân sau”, Hiếu và Tứ đã tự ý rút tiền ra sử dụng cho các khoản đầu tư và chi tiêu cá nhân.

Hiếu sử dụng hơn 35 tỉ đồng đầu tư cho các dự án kinh doanh dầu nhớt, nạo vét thông luồng sông Đồng Nai, kinh doanh hàng tiêu dùng…

Tứ sử dụng gần 4 tỉ đồng cho công việc kinh doanh cá nhân tại Công ty CP dịch vụ hóa dầu Tân Mai do bản thân làm tổng giám đốc.

Cuối cùng, Hiếu và Tứ làm ăn thua lỗ nên không còn khả năng trả nợ cho VFC.HCM.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của 2 bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước 47 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Ngày 1/10/2014, Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Trung Hếu và Dương Anh Tứ. Riêng Dương Anh Tứ được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú vào ngày 29/10/2015.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến