Dòng sự kiện:
Tin pháp luật trong tuần: Bắt sếp Vinashin; khởi tố chủ tịch, phó chủ tịch GPBank
19/07/2015 08:41:06
ANTT.VN - Tổng cục An ninh công bố kết quả điều tra đối với Nguyên Quyền trưởng phòng Kinh doanh Vinashin Giang Kim Đạt về tội tham nhũng 18,6 triệu USD và hiện đang sở hữu 40 căn hộ cao cấp mua bằng tiền tham nhũng; Bắt giam nguyên Chủ tịch, Phó chủ tịch Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu vì đã có hành vi cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng; Bắt 2 lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tại Long An; Một hacker Việt Nam bị kết án 13 năm tù giam tại Mỹ; Lại rúng động Bình Phước vì mẹ tâm thần sát hại 2 con ruột… là những tin tức pháp luật nổi bật nhất trong tuần qua.

Tin liên quan

Chân dung Giang Kim Đạt

Ngày 14-7, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Vinashin (gọi tắt Vinashinlines). Theo đó, Giang Kim Đạt  đã “ăn” 18,6 triệu USD và liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng khoảng 40 căn nhà, thửa đất ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Theo lãnh đạo Tổng cục An ninh, đây là một trong những vụ án mà số tài sản tham nhũng được thu hồi cho Nhà nước rất lớn. Tuy nhiên, công tác thu hồi tài sản tham nhũng của tội phạm này đang gặp khó khăn do hắn đã tẩu tán phần lớn ra nước ngoài và chuyển quyền đứng tên cho nhiều người thân trong gia đình.

 

Ông Tạ Bá Long - Nguyên Chủ tịch HĐQT GP bank

Ngày 17/7/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành lệnh bắt và khởi tố bị can đối với  ông Tạ Bá Long (Nguyên Chủ tịch HĐQT GPBank) và ông Đoàn Văn An (Nguyên Phó chủ tịch HĐQT GPBank). Theo cáo buộc, hai cựu quan chức ngân hàng này liên quan đến vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại NHTMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank)”. Vụ việc đnag được điều tra, làm rõ.

Mở rộng điều tra sai phạm liên quan đến vụ án tại Tập đoàn Thiên Thanh, ngày 17/7/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Tấn Phước (SN 1962) nguyên tổ trưởng tổ giám sát Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Long An, và ông Lê Văn Thanh (SN 1963) – Chánh Thanh tra Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Long An, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát VNCB. Thông tin ban đầu cho biết, ông Phước và ông Thanh phạm tội không báo cáo kịp thời, không quyết liệt ngăn chặn ông Phạm Công Danh và các đồng phạm chuyển tiền ra khỏi VNCB với số tiền lên đến gần 9000 tỷ đồng. Vụ án kinh tế nghiêm trọng này bị triệt phá vào ngày 29-7-2014 khi CQĐT – Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Công Danh (SN 1965 ngụ tại TP.HCM) để điều tra về việc gây thiệt hại cho VNCB số tiền lớn kể trên.

Hacker Việt Nam 25 tuổi Ngô Minh Hiếu vừa bị Hoa Kỳ kết án 13 năm tù giam hôm 14/7 về nhiều tội danh liên quan đến việc đánh cắp thông tin cá nhân. Theo cáo buộc, trong khoảng từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã điều hành các trang web mua bán trực tuyến, trong đó có "superget.info" và "findget.me”, để rao bán các gói thông tin cá nhân bao gồm tên, ngày sinh, số an sinh xã hội, số tài khoản và mã số séc cá nhân. Đồng thời, Hiếu xâm nhập vào mạng máy tính doanh nghiệp của Hoa Kỳ, đánh cắp các thông tin trên của khoảng 200 triệu công dân Mỹ sau đó bán cho tội phạm mạng khác và kiếm được gần 2 triệu USD từ các hành vi lừa đảo này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho hay: Các cơ quan ngoại giao đang phối hợp nước sở tại tìm hiểu, xác minh vụ việc và có biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân này.

Sau vụ thảm sát 6 mạng người còn đang gây xôn xao dư luận, Bình Phước lại rúng động hôm 15/7 vì vụ mẹ đang mang thai sát hại 2 con ruột bằng dao đâm và siết cổ rồi ném xuống giếng. Vụ án mạng xảy tại thôn 9, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Theo thông tin ban đầu, bà Điểu Thị Chanh, 26 tuổi, người dân tộc Stiêng đã sát hại hai con ruột là Điểu Mrang (SN 2010) và Điểu Bách (SN 2012).Theo thông tin từ người thân của bà Chanh, trong nhiều năm trở lại đây bà Chanh có dấu hiệu bị tâm thần. Bà này có những hành động khó hiểu và thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Hiện công an đang tạm giam bà Chanh để phục vụ điều tra.

Diệp Chi (tổng hợp)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến