Tin liên quan
Trước những ý kiến trái ngược về việc xử phạt lỗi vượt đèn vàng, Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Khoản 3, Điều 10 Luật giao thông đường bộ thì "Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường".
Ảnh minh họa
Bộ GTVT cũng cho biết, tại các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trước đây, đối với nội dung quy định về chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì đều quy định xử phạt chung một hành vi vi phạm là "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
Đến Nghị định 171/2013/NĐ-CP đã tách thành hai hành vi với mức phạt khác nhau là: "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" với mức phạt thấp và hành vi "Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng" với mức phạt cao hơn.
Trong quá trình tổng kết thực hiện Nghị định số 171/2013/NĐ-CP để xây dựng Nghị định mới đã có nhiều ý kiến cho rằng việc tách nội dung quy định về chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thành hai hành vi vi phạm với hai mức phạt khác nhau dẫn đến hai trường hợp.
Thứ nhất, ở chiều đường có đèn tín hiệu xanh đang sáng, một số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường có xu hướng tăng tốc độ khi đi đến gần nút giao có lắp đèn tín hiệu giao thông vì cho rằng nếu tín hiệu đèn giao thông có chuyển sang tín hiệu vàng mà không kịp dừng lại trước vạch dừng thì cũng chỉ bị xử phạt ở mức nhẹ hơn.
Tuy nhiên, khi người đi phía trước tăng tốc độ thì kéo theo những người đi phía sau cũng tăng tốc độ và nếu khi người đi phía trước thấy đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, chủ động phanh xe lại thì những người đi phía sau sẽ không phanh xe kịp, dẫn đến hậu quả xảy ra va chạm cục bộ giữa các xe tại nút giao. Còn nếu khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu vàng mà những người này không dừng xe lại trước vạch dừng, vẫn tiếp tục điều khiển xe đi qua nút giao thì sẽ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông hoặc gây cản trở đối với các xe của những chiều đường khác đã có tín hiệu đèn xanh vừa nhập vào nút giao, gây ách tắc giao thông tại nút giao.
Trường hợp, ở chiều đường có đèn tín hiệu đỏ đang sáng, một số người đang dừng xe ở trước vạch dừng tại nút giao cũng thường có xu hướng vội vàng điều khiển xe nhập vào trong nút giao ngay khi đèn tín hiệu đỏ vừa tắt và đèn tín hiệu vàng vẫn còn sáng, vì cũng cho rằng chỉ bị xử phạt ở mức thấp hơn. Dẫn đến hậu quả xảy ra va chạm, tai nạn giao thông và cản trở đối với các xe của chiều đường có đèn tín hiệu xanh vừa mới tắt vẫn còn đang ở trong nút giao, làm ách tắc giao thông tại nút giao.
Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phù hợp với quy định tại Khoản 1, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP đã gộp hai hành vi này lại thành một hành vi là "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" như quy định tại các Nghị định trước Nghị định 171.
Theo Bộ GVT, trong trường hợp người tham gia giao thông đã đi quá vạch dừng mà đèn tín hiệu giao thông mới chuyển từ màu xanh sang màu vàng thì được đi tiếp và không bị xử phạt; hoặc trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường và cũng không bị xử phạt.
Bộ GTVT khẳng định việc quy định gộp chung thành một hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" và quy định chế tài xử phạt đủ mạnh như tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
Nghị định 46 quy định: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vượt đèn vàng, sẽ bị phạt từ 1.200.000 - 2.000.000 đồng. Đối người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng; Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt từ 400.000 - 600.000 đồng; Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt từ 60.000 - 80.000 đồng. |
PV
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy