Dòng sự kiện:
15 năm khiếu kiện kéo dài tại dự án Khu xen cư hồ Toàn Thành
11/11/2020 10:23:17
Mua đất 15 năm tại dự án Khu xen cư hồ Toàn Thành nhưng chưa được nhận mặt bằng khiến nhiều người dân bức xúc. Đáng nói, dự án này có nhiều vướng mắc khiến ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa lúng túng suốt nhiều năm.

Sáng 10/11, có hơn chục người dân căng băng rôn tụ tập trước UBND tỉnh Thanh Hóa để đòi quyền lợi liên quan đến dự án Khu xen cư hồ Toàn Thành (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa).

Người dân đòi quyền lợi trước trụ sở Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa

Theo phản ánh, họ mua đất tại dự án từ năm 2005 với Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa – CTCP, nhưng đến nay sau 15 năm vẫn chưa nhận được mặt bằng, tiền cũng không được trả lại.

Bà Lê Thị Na, một người trong nhóm đi đòi quyền lợi cho biết: "Theo như cam kết ban đầu chậm nhất là đến 31/12/2005 chúng tôi sẽ được giao đất, giao "sổ đỏ", thế nhưng chờ đợi năm này qua năm khác vẫn không có kết quả. Chúng tôi nhiều lần đưa đơn đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết thỏa đáng”.

Được biết, dự án Khu xen cư hồ Toàn Thành là dự án chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và lấn chiếm đất công khu vực hồ Toàn Thành, do UBND TP Thanh Hóa làm bên mời thầu và Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa trúng thầu trở thành chủ đầu tư.

Dự án kéo dài đến nay 15 năm không triển khai được, chủ yếu do nhiều hộ dân bị ảnh hưởng phản đối khiến dự án không thể hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Đáng nói, dù chưa GPMB, nhưng từ năm 2005, Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa vẫn ký hợp đồng bán đất cho người dân dưới hình thức "hợp đồng cùng đầu tư".

Theo luật Kinh doanh bất động sản năm 2006, khi doanh nghiệp chưa thực hiện xong việc bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng thì không được phép kinh doanh bất động sản. Như vậy, doanh nghiệp có dấu hiệu huy động vốn trái phép, vi phạm quy định.

Ngày 13/10/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền ra văn bản chỉ đạo dừng việc thực hiện dự án.

"Yêu cầu UBND TP Thanh Hóa và Tổng Công ty cổ phần Xây dựng Thanh Hóa dừng thực hiện dự án, khẩn trương thanh lý hợp đồng kinh tế số 01/2005/HĐKT ngày 7/10/2005 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất qua đấu giá khu xen cư hồ Toàn Thành, có trách nhiệm giải quyết các vướng mắc đã phát sinh trong quá trình thực hiện dự án...", văn bản nêu rõ.

Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa tiền thân là Công ty Kiến trúc địa phương. Đến năm 2006, công ty được cổ phần hóa, trở thành doanh nghiệp tư nhân. Hiện, công ty do ông Trương Lâm (SN 1953), thường trú tại Hà Nội làm Chủ tịch HĐQT. Tính đến tháng 9/2017, vốn điều lệ của Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa là khoảng 545 tỷ đồng.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến