Dòng sự kiện:
18 năm tù cho 'siêu lừa' giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ
08/09/2022 06:00:37
Để tạo niềm tin, Linh giới thiệu mình là Nguyễn Lê Vy làm việc tại Văn phòng Chính phủ và là thư ký của nguyên Thủ tướng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ, có thể xin dự án, xin việc làm...

Bị cáo Đỗ Thị Thùy Linh tại phiên tòa. (Nguồn: anninhthudo)

Ngày 7/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 18 năm tù đối với bị cáo Đỗ Thị Thùy Linh (sinh năm 1981, ở tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Trước vụ án này, năm 2013, Linh đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang xử phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Theo cáo trạng, Linh là đối tượng không nghề nghiệp. Giữa năm 2020, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Linh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Để tạo niềm tin với mọi người, Linh giới thiệu mình là Nguyễn Lê Vy làm việc tại Văn phòng Chính phủ và là thư ký của nguyên Thủ tướng Chính phủ, có nhiều mối quan hệ, có thể xin dự án, xin việc làm cho mọi người. Tin tưởng thông tin do Linh đưa ra, các bị hại đã đưa hàng tỷ đồng song đều bị Linh lừa đảo, chiếm đoạt.

Khoảng tháng 6/2020, trong chuyến đi từ thiện tại huyện Na Hang (Tuyên Quang), Linh quen biết ông Phạm Văn K (sinh năm 1981, là giáo viên). Qua nói chuyện, Linh bịa chuyện có quen biết với người tên là Nguyễn Thị Hòa - em ruột Thủ tướng Chính phủ.

Linh cho ông K. số điện thoại của Hòa để gọi điện trực tiếp. Thực chất đây là màn kịch bị cáo tự dựng lên để ông K. tin tưởng. Khi thấy ông K. tin lời mình, Linh nói sắp tới có dự án làm đường từ km 31 đi từ Hà Giang tới thị trấn Na Hang (Tuyên Quang), Linh hứa hẹn sẽ xin cho ông K. trúng thầu dự án với chi phí “chạy” dự án hết 1,2 tỷ đồng.

Ngày 14/7/2020, ông K. đưa tiền cho Linh tại căn hộ của Linh ở khu đô thị Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trước khi ông K. đến, Linh còn kỳ công chuẩn bị các lẵng hoa có băng rôn ghi Thống đốc Ngân hàng Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước... trong căn hộ của Linh.

Sau khi nhận tiền, Linh hẹn ông K. sau hai tháng sẽ có kết quả trúng thầu. Trong thời gian chờ kết quả, Linh lấy lý do cần mua hồ sơ, mua quà, đi quan hệ để tiếp tục yêu cầu ông K. chuyển thêm 1,45 tỷ đồng.

Thông qua ông K., Linh còn hứa hẹn chạy trường cho 3 trường hợp khác vào học tại trường Văn hóa - Bộ Công an với chi phí từ 200-600 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, ông K. nhờ Linh xin cho 4 người khác để chạy biên chế, chạy việc... với số tiền 551 triệu đồng.

Tổng số tiền Linh nhận từ ông K. là hơn 4,4 tỷ đồng. Thực tế bị cáo không thực hiện như cam kết mà sử dụng vào mục đích cá nhân hết.

Sau nhiều lần đòi tiền bất thành, ngày 15/7/2020, Linh viết giấy nhận nợ với ông K. số tiền này nhưng sau đó vẫn không trả lại tiền cho ông K.

Ngoài ra, thông qua ông K., ông Trần Văn H. (SN 1971, ở Ninh Bình, anh rể ông K.) nhờ Linh xin cho con gái vào làm việc tai Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình với chi phí 50 triệu đồng.

Trong thời gian chờ xin việc, ông H. nhờ Linh xin cho ông H. 50ha đất quây đầm ngoài đê Bình Minh 3 thuộc xã Kim Đông (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) để nuôi trồng thủy sản. Linh đồng ý với yêu cầu ông H. phải nộp 1,3 tỷ đồng để đi quan hệ.

Lần này, Linh cũng cho ông H. số điện thoại của người tên Hòa để nắm bắt kết quả công việc. Đối tượng tên Hòa đã yêu cầu ông H. đưa thêm 20 triệu đồng để mua quà. Số tiền Linh chiếm đoạt của ông H. là 1,37 tỷ đồng.

Vụ thứ ba, vào khoảng tháng 6/2020, Linh chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của ông Trần Văn H. (sinh năm 1969, ở Nam Định) với chiêu lừa có thể chuyển đổi thời gian thuê 30 ha đầm ở khu vực ngoài đê Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, để nuôi trồng thủy sản.

Bị cáo cũng lấy lý do cần mua quà biếu để thúc đẩy công việc nên yêu cầu ông H. chuyển tiền và đưa các tài khoản ngân hàng khác nhau. Qua xác minh thấy rằng, các tài khoản này chủ yếu là những người kinh doanh hoặc là người Linh đang nợ tiền.

Cơ quan điều tra cũng xác minh không có đối tượng nào tên Hòa. Qua giám định, thực chất là giọng nói là của Linh giả mạo để lừa các bị hại. Tổng số tiền Linh chiếm đoạt của các bị hại là hơn 7,3 tỷ đồng./.

Tác giả: Kim Anh 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến