Dòng sự kiện:
2.000 doanh nghiệp nợ BHXH khiến NLĐ không tiếp cận được gói hỗ trợ của Chính phủ
17/08/2021 12:51:27
Tại Thanh Hóa, số doanh nghiệp nợ BHXH lên tới gần 2000 đơn vị, điều này chính là rào cản khiến nhiều người lao động mất việc làm không thể tiếp cận được gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 68.

Đại dịch COVID-19 xảy ra tác động mọi mặt đến đời sống xã hội, song có một số lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất như ngành vận tải, du lịch, làm đẹp …Dù là ngành có lực lượng lao động đông đúc, song tình trạng lao động trong các ngành này không được đóng BHXH cũng khá phổ biến.

Nhằm hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn.

Hàng trăm doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng có nhiều lao động không đóng BHXH khó tiếp cận với gói hỗ trợ của Chính phủ

Thực tế, để tiếp cận được những gói hỗ trợ của Chính phủ theo nghị quyết này, NLĐ đang gặp phải nhiều rào cản.

Anh Đặng Minh Quân, lái xe cho một doanh nghiệp vận tải tại Thanh Hóa cho biết, suốt 2 năm làm lái xe, anh không được đóng BHXH. Do dịch COVID-19, anh bị mất việc, không có thu nhập. Dù vậy để tiếp cận được gói hỗ trợ theo nghị quyết 68 là rất khó khi không có BHXH.

Chủ một đơn vị vận tải trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) thì cho rằng, nhiều lái xe lâu năm không có nhu cầu đóng BHXH. Vì thế, doanh nghiệp cũng không đóng bảo hiểm cho họ.

Người này lý giải, nguyên nhân không đóng BHXH là do chính người lao động không muốn mỗi tháng bị trừ đi mấy trăm nghìn tiền lương.

Tại TP Sầm Sơn, một địa phương có đông đúc các lao động ngành du lịch, Do ảnh hưởng của đại dịch, có hàng trăm lao động bị ảnh hưởng.

Ông Trương Minh Châu, Giám đốc BHXH TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), cho biết, tình trạng về NLĐ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng không được đóng BHXH đã diễn ra khá phổ biến. Do là thành phố du lịch, NLĐ làm thời vụ nhiều, thời điểm mùa hè có khi lên hàng chục nghìn lao động nhưng không được tham gia BHXH.

"Có những đơn vị có hàng chục lao động, nhưng chỉ đăng ký đóng cho 5-7 người còn lại là trốn hết. Họ lách luật bằng cách không ký giao kèo hợp đồng với người lao động", ông Trương Minh Châu nói.

Theo BHXH tỉnh Thanh Hóa, tại TP Sầm Sơn có 182 doanh nghiệp thì có đến 128 đơn vị nợ bảo hiểm với tổng số tiền 13,5 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH Thành Công với 5 lao động, nợ 48 tháng với 240 triệu đồng; khách sạn Biển Nhớ 38 tháng với 6 lao động, nợ 310 triệu đồng; Công ty Sông Gianh nợ 34 tháng…

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi xét hỗ trợ thì doanh nghiệp phải đảm bảo nộp tiền xong hết trước tháng 4/2021. Có những đơn vị nợ 1-2 tháng thì có thể xem xét được chứ những đơn vị như trên thì khó có cơ hội cho người lao động tiếp cận gói hỗ trợ.

Theo ông Tuấn, tình hình nợ đọng bảo hiểm trong doanh nghiệp đã ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ BHXH, BHYT và quyền lợi của NLĐ, nhất là giải quyết các chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động. Thậm chí khi NLĐ đến tuổi nghỉ hưu không chốt được sổ BHXH để đảm bảo cuộc sống cho họ.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết ngày 31/7, trên địa bàn tỉnh có 1.860 đơn vị doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên với số tiền nợ là 386,326 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH 1 thành viên công nghiệp tàu thủy Thanh Hóa có 56 lao động, nợ 68 tháng với số tiền 13,780 tỷ đồng; Công ty cổ phần Lilama 5 có 136 lao động, nợ 39 tháng với số tiền 13,750 tỷ đồng; Xí nghiệp Sông Đà 10.5 có 240 lao động, nợ 20 tháng với số tiền 7,461 tỷ đồng…

Một số doanh nghiệp có số nợ lớn, lao động ít hoặc đã giảm hết, thời gian nợ kéo dài, dù ngành chức năng nhiều lần kiểm tra nhưng không thu hồi được nợ.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến