Dòng sự kiện:
23 doanh nghiệp 'chúa chổm' nợ hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế
06/07/2015 10:01:28
ANTT.VN – Đứng đầu danh sách nợ thuế Nhà nước xuất hiện nhiều "tên tuổi" của "họ" Coma, Viglacera, Cavico...

Tin liên quan

Theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Tài chính, trong tháng bảy, ba đơn vị gồm cục thuế Hà Nội, Cục thuế TP HCM và Tổng cục thuế, mỗi đơn vị sẽ phải công khai danh sách 200 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất.

Mặc dù ngành Thuế triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhưng trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số doanh nghiệp còn nợ thuế, thậm chí có doanh nghiệp nợ kéo dài. Trước thực tế này, Cục thuế Hà Nội đã triển khai nhóm giải pháp về công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế:

Kiến nghị các cấp có thẩm quyền tạo cơ chế, chính sách để doanh nghiệp có nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó tăng thu nhập, đồng thời có nguồn tài chính để nộp tiền nợ thuế;

Phân loại chính xác tình hình nợ thuế; phân tích rõ nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả như: động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế;

Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục thuế đã chỉ đạo các Chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ, nắm chắc tình hình thực hiện dự án, tình hình SXKD, tình hình tài chính... để có biện pháp phù hợp: Trực tiếp làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc, yêu cầu báo cáo và cam kết tiến độ nộp. Phối hợp với chính quyền địa phương, liên ngành địa phương tiếp tục đôn đốc thu tiền sử dụng đất. Thực hiện các biện pháp đôn đốc thu, cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật. Trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan Công an Thành phố Hà Nội để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các đơn vị nợ tiền Nhà nước, Cục thuế Hà Nội cho biết sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế thích hợp để tổ chức cưỡng chế nợ quyết liệt, đạt hiệu quả cao nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, đúng luật định. Kiến nghị các cấp có thẩm quyền có cơ chế, giải pháp, chế tài hiệu quả để công tác cưỡng chế nợ có tính khả thi cao.

Mặc dù Cục thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ thuế nhưng trên địa bàn Thủ đô vẫn còn một số doanh nghiệp nợ thuế lớn, nợ thuế kéo dài, một số dự án nợ tiền sử dụng đất. 

Cục thuế Thành phố Hà Nội thực hiện rà soát và công khai danh sách đợt 1 các doanh nghiệp, dự án nợ tiền thuế, cụ thể:

23 doanh nghiệp nợ thuế đến ngày 31/5/2015

15 dự án nợ tiền sử dụng đất đến ngày 30/6/2015

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến