Dòng sự kiện:
23 dự án đầu tư ở Khu kinh tế Dung Quất có sai phạm
29/11/2021 16:51:45
Hàng loạt các sai phạm tại 23 dự án đầu tư tại KKT DQ được chỉ ra. Nguyên nhân được xác định một phần là do chồng chéo quy hoạch giữa địa phương và KKT DQ gây khó khăn cho công tác triển khai, thực hiện quy hoạch.

Tỉnh Quảng Ngãi vừa có Thông báo Kết luận thanh tra đối với 23 dự án có vốn ngoài ngân sách đầu tư trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất từ năm 2007 đến nay.

Trong đó, 5 dự án đã cấp chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ là dự án khu dịch vụ tổng hợp Đại Tín Nghĩa, dự án khu dịch vụ Việt Hòa, dự án Tổ hợp thương mại - dịch vụ nghỉ dưỡng Dung Quất, 2 dự án xây dựng kho chứa hàng hóa và cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Kết quả thanh tra cho thấy Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (Gọi tắt là Ban) thực hiện thủ tục đặc cách theo thông báo ngày 28-4-2016 dẫn đến không thực hiện theo thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất… không đúng quy định pháp luật.

Bốn dự án đã cấp chủ trương đầu tư, đang thực hiện giải phóng mặt bằng một phần, chưa có quyết định giao đất để thực hiện dự án khu dân cư, khu đô thị.

Trong số này, 3 dự án được cấp chủ trương đầu tư thực hiện thủ tục đặc cách theo thông báo ngày 28-4-2016. Một dự án chưa hoàn thành thủ tục đất đai nhưng đã thi công san lấp và xây dựng công trình nhà điều hành, ban quản lý phát hiện vi phạm nhưng không lập thủ tục xử lý vi phạm.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.

Có chín dự án đã cấp chủ trương đầu tư, thực hiện thủ tục đất đai nhưng chậm tiến độ là trung tâm điều hành xe buýt Mai Linh - Dung Quất, dự án trạm xăng dầu Bình Hòa, dự án trung tâm thương mại và dịch vụ Phú Trường, dự án bến số 2 Cảng tổng hợp Dung Quất, dự án kho ngầm chứa xăng dầu tại Khu kinh tế Dung Quất...

Ban quản lý đã giãn tiến độ thực hiện nhiều lần quá thời gian luật định (24 tháng), giấy phép xây dựng hết hạn nhưng không lập thủ tục xử lý, nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ nhưng không thực hiện thủ tục thu hồi đất.

Ngoài ra, còn có 5 dự án thực hiện chậm tiến độ khác cho thấy ban quản lý đã buông lỏng quản lý, để kéo dài thời gian thu hồi đất gây khó khăn cho việc xử lý về sau, cấp giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy định, thiếu trách nhiệm trong quản lý dự án, không lấy ý kiến các cơ quan đối với dự án ở khu vực biên giới biển liên quan đến an ninh quốc phòng…

Theo kết quả thanh tra với 23 dự án, chủ đầu tư đều có vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhưng ban quản lý không phát hiện và phát hiện nhưng không kịp thời lập thủ tục xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài ra có lập thủ tục nhưng lúng túng trong phối hợp, chuyển thông tin đề nghị xử lý vi phạm. Việc này, có trách nhiệm lớn của ban quản lý khi không hoàn thành hoặc có biểu hiện buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ.


Quy hoạch các phân khu chức năng Khu kinh tế Dung Quất.

Kết luận thanh tra cho rằng, nguyên nhận chủ quan của các sai phạm này chủ yếu là do công tác phối hợp giữa Ban với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và chính quyền địa phương còn chưa chặt chẽ, chưa kịp thời, thiếu hiệu quả. Việc chấp hành pháp luật của các Nhà đầu tư chưa nghiêm dẫn đến có vi phạm, thậm chí có dự án vi phạm nhiều nội dung.

Về phần Ban, kết luận thanh tra cho rằng Ban đã không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình đối với công tác quản lý sau khi cấp chứng nhận đầu tư. Thậm chí, Ban còn có biểu hiện buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm thi hành công vụ. Khi xảy ra sai phạm lại không tiến hành kiểm tra, hoặc kiểm tra nhưng không kiến nghị xử phạt. Nhiều dự án đã kéo dài nhiều năm nhưng Ban không chủ động xử lý mà đợi nhà đầu tư đề xuất hoặc khi có nhà đầu tư khác quan tâm. Việc xử lý không kiên quyết, không đúng pháp luật.

Kết luận thanh tra khẳng định sự chồng chéo trong lập quy hoạch giữa Ban và địa phương gây ra khó khăn cho công tác triển khai, giám sát thực hiện quy hoạch.

Để xử lý 23 dự án đã thanh tra, Kết luận thanh tra giao Trưởng Ban rà soát, phân loại, xây dựng kế hoạch, lộ trình làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư, xem xét xử lý từng dự án. Ban Dung Quất, UBND huyện Bình Sơn căn cứ các nội dung thiếu xót, sai phạm mà tiến hành kiểm điểm, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tác giả: Nguyên Khoa

Theo: Tầm nhìn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến