Dòng sự kiện:
3 Bộ bị Kiểm toán Nhà nước đề nghị xử lý vì sai phạm
09/08/2016 16:25:03
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế vì bố trí vốn trái phiếu chính phủ sai danh mục, sai đối tượng.

Tin liên quan

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trên cơ sở công bố Kết quả kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty, công ty nhà nước năm 2015, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng công bố kiến nghị về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm được phát hiện.

Theo đó, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế đã bị KTNN đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định trong việc bố trí vốn trái phiếu chính phủ sai danh mục, sai đối tượng.

Cụ thể, KTNN cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, trình Chính phủ phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án không có trong danh mục dự án được sử dụng vốn trái phiếu chính phủ;

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn tham mưu, trình Chính phủ phân bổ cho các dự án ODA mà trong quyết định đầu tư xác định đối ứng từ ngân sách đại phương; phân bổ không phù hợp nhu cầu đăng ký vốn và giao kế hoạch vốn dàn trải.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, KTNN cho biết, trong công tác ban hành Văn bản số 582/BNN-KTHT ngày 20.2.2014 về hướng dẫn phân bổ nguồn vốn trái phiếu chính phủ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quy định cụ thể mức hỗ trợ cho từng đối tượng xã, không phù hợp với Quyết định số 195/QĐ-TTg ngày 25.1.2014 của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến phân tán, thiếu tập trung nguồn lực, chậm hoàn thành mục tiêu chương trình.

Với Bộ Y tế, KTNN cho biết, Bộ này chưa xây dựng, ban hành danh mục trang thiết bị chuẩn, quy chuẩn quốc gia về trang thiết bị và công trình y tế theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện theo quy định theo nhiệm vụ được phân công trong Đề án “Đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần, ung bướu, chuyên khoa nhi và một số bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc vùng miền núi, khó khăn sử dụng vốn TPCP và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2009-2013” được ban hành kèm theo Quyết định 930/QĐ-TTg ngày 30.6.2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Chính điều này đã dẫn đến các địa phương lúng túng trong quá trình tổ chức thực hiện, không có căn cứ để kiểm tra kiểm soát.

Theo Một thế giới

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến